Chuẩn bị vận hành tuyến Metro số 1

Một số hạng mục quan trọng, đưa tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) đi vào hoạt động khai thác trong năm nay, đã được các nhà thầu bàn giao cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, việc thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống cũng được đơn vị tư vấn độc lập (Liên danh tư vấn BVT của Pháp) thực hiện gấp rút.
0:00 / 0:00
0:00
Cầu bộ hành đang được hoàn thiện để kết nối các ga của tuyến Metro số 1 với Xa lộ Hà Nội.
Cầu bộ hành đang được hoàn thiện để kết nối các ga của tuyến Metro số 1 với Xa lộ Hà Nội.

Mới đây, Nhà thầu Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (Liên danh SCC) đã tổ chức ký kết thỏa thuận bàn giao tòa nhà Trung tâm điều hành (OCC) của tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). Việc ký kết thỏa thuận bàn giao tòa nhà OCC giữa nhà thầu và Ban quản lý nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác tuyến Metro số 1 trong năm 2024. Trung tâm điều hành (OCC) có diện tích gần 3.000 m2, nằm trong khu vực Depot Long Bình, thành phố Thủ Đức được xây dựng nhằm mục đích quản lý dịch vụ vận chuyển hành khách cho tuyến Metro số 1. Sau tòa nhà Trung tâm điều hành, Ban quản lý Đường sắt đô thị thành phố cho biết: Ban sẽ phối hợp với các nhà thầu của dự án để tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu, nhận bàn giao từng phần, lộ trình là tiếp tục kiểm tra nghiệm thu và nhận bàn giao các tòa nhà kỹ thuật trong khu vực Depot như xưởng chính (Main workshop), nhà xưởng hạ tầng (Infrastructure workshops trong tháng 4/2024. Sau đó, kiểm tra và nhận bàn giao ga ngầm Nhà hát thành phố và nhà ga Ba Son trong tháng 5/2024, kiểm tra nghiệm thu và nhận bàn giao các nhà ga trên cao dọc tuyến vào tháng 6/2024 (như ga Công nghệ cao, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thảo Điền,...). Dự kiến, các nhà ga trên cao sẽ được bàn giao hoàn thành trong tháng 7/2024. Trước khi nghiệm thu bàn giao, các hạng mục này sẽ phải được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy bởi Cục phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của Bộ Công an.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Quốc Hiển cho biết: Cùng với quá trình bàn giao từng phần của dự án để kịp tiến độ vận hành như trên, hiện nay Ban quản lý Đường sắt đô thị thành phố đang tích cực phối hợp các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên ngành để tiến hành công tác kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy và môi trường. Tiến hành đánh giá hồ sơ, xây dựng kịch bản để đánh giá an toàn hệ thống khi tiến hành các bài thử nghiệm chạy tàu an toàn trong các tình huống thông thường và các tình huống giả định với các sự cố như cháy, nổ, mất điện tại các vị trí trong hầm ngầm cũng như tại các nhà ga hay đoạn trên cao. Cuối năm 2023, Ban quản lý Đường sắt đô thị cũng đã triển khai thi công cầu đi bộ tại chín nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) của tuyến Metro số 1 nhằm kết nối hành khách từ hai bên Xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp. Trước mắt, nhà thầu đang xây dựng 7/9 cầu đi bộ gồm: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công nghệ cao, phấn đấu hoàn thành các công trình này trong quý II năm nay.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, công tác thử nghiệm các hệ thống, chạy rô đai trên toàn tuyến Metro số 1 đang được liên tục diễn ra ngày và đêm, đồng thời Ban quản lý Đường sắt đô thị, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1), Tư vấn chung NJPT cùng các nhà thầu vẫn đang tiến hành công tác đào tạo nhân sự để phục vụ việc vận hành. Hiện nay, các nhân sự vận hành, điều độ, bảo dưỡng đã được đào tạo xong phần lý thuyết cơ bản và chuyên sâu, đào tạo mô phỏng tại Nhật Bản và Việt Nam, đang chuẩn bị cho việc đào tạo thực tế trên các đoàn tàu và thiết bị của dự án. “Hiện tại tư vấn và nhà thầu vẫn chưa thể thống nhất cách thức bàn giao các thiết bị và đoàn tàu sử dụng cho công tác đào tạo, dẫn đến chậm trễ trong công tác này. Ban đã, đang liên tục họp với các bên để đưa ra các giải pháp cho việc bàn giao sớm một số đoàn tàu của dự án phục vụ việc đào tạo, dự kiến bắt đầu trong tháng 4/2024”, lãnh đạo HURC1 cho biết. Theo HURC1, có khoảng 440 nhân viên của công ty sau khi đã được tuyển dụng đủ, đang được đào tạo lý thuyết và thực hành. Công ty HURC1 đang tiếp tục tuyển chọn nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao kỹ năng từ các nhà thầu.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, việc thử nghiệm và đánh giá an toàn hệ thống của đoàn tàu sẽ được thực hiện bởi đơn vị tư vấn độc lập (Liên danh Tư vấn BVT của Pháp) theo các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và Nhật Bản cùng quy định của Luật Đường sắt Việt Nam. Các công việc này theo kế hoạch sẽ bắt đầu từ đầu tháng 7 và sẽ kéo dài trong khoảng hai tháng. Tuy nhiên, tiến độ này vẫn phụ thuộc vào việc thống nhất cách hiểu và đồng thuận giải pháp trong việc sử dụng thiết bị, đoàn tàu của dự án giữa tư vấn chung NJPT và Nhà thầu Hitachi để tiến hành công tác đào tạo, phục vụ khai thác thử nghiệm và kết quả đánh giá an toàn hệ thống cuối cùng của tư vấn độc lập. Đến nay, tổng khối lượng thực hiện của toàn dự án Metro số 1 đạt gần 98%. Nhà thầu Hitachi thuộc gói thầu CP3 sẽ tiếp tục hoàn chỉnh các bước thử nghiệm tích hợp liên động còn lại của các hệ thống trên toàn tuyến như thiết bị đoàn tàu, cấp điện, tín hiệu, viễn thông, cửa chắn ke ga,... với các trang thiết bị của các gói thầu xây dựng như hệ thống thông gió, phòng cháy, chữa cháy, điều khiển tự động, kiểm soát môi trường ■

Ủy ban nhân dân Quận 3 vừa tổ chức bàn giao 57 mặt bằng trên tổng số 112 mặt bằng (trường hợp) thuộc diện thu hồi đất của dự án đầu tư, xây dựng tuyến tàu điện ngầm Metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện dự án theo tiến độ chung của thành phố. Đến nay, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường với tỷ lệ bàn giao mặt bằng của tuyến Metro số 2, đạt 99,67% (584 trong số 585 trường hợp). Trong đó, các quận: 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%. Hiện còn 63 trong số 585 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng (quận Tân Bình: 8 trường hợp, Quận 3: 55 trường hợp).