Muốn đi xa và nhanh Việt Nam vẫn cần phát triển thị trường nước ngoài

Muốn đi xa và nhanh Việt Nam vẫn cần phát triển thị trường nước ngoài

TS Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, phân tích và dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương khẳng định, việc phát triển thị trường nội địa trong khi kinh tế đang khó khăn là lối đi đúng. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh đây không phải là con đường dài hạn của một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Trong dài hạn, kinh tế Việt Nam vẫn phải dựa vào thị trường quốc tế rộng lớn để tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô và chuyên môn hóa theo lợi thế cạnh tranh.
Bảo đảm cân đối và ổn định tài chính cho nền kinh tế

Bảo đảm cân đối và ổn định tài chính cho nền kinh tế

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, theo Bộ Tài chính, cần nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 Hóa giải nỗi lo trái phiếu doanh nghiệp

Hóa giải nỗi lo trái phiếu doanh nghiệp

Việc các doanh nghiệp chủ động đàm phán với chủ sở hữu trái phiếu, theo Bộ Tài chính, đã góp phần ổn định tâm lý của nhà đầu tư, đồng thời cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp có thời gian tái cơ cấu, phục hồi sản xuất kinh doanh, qua đó có dòng tiền để trả nợ khi trái phiếu đến hạn sau quá trình tái cơ cấu.
Tiếp tục tăng tốc thu ngân sách các tháng cuối năm

Tiếp tục tăng tốc thu ngân sách các tháng cuối năm

Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2023 do ngành Thuế quản lý ước đạt 743.003 tỷ đồng, bằng 54,1% so với dự toán pháp lệnh. Bên cạnh công tác quyết liệt trong chỉ đạo điều hành thu, cơ quan thuế các cấp đã triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng, đồng thời chú trọng công tác hỗ trợ người nộp thuế để giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.
Tập trung tháo gỡ các rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Tập trung tháo gỡ các rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

Tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp gia nhập và hoạt động trên thị trường; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công… là những giải pháp trọng tâm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thúc đẩy tăng trưởng những tháng cuối năm.
Thu hoạch lúa ở xã Bình Ðào, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh TUẤN TRẦN)

Nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu của nước ta trong những tháng gần đây liên tục tăng. Trong 10 ngày đầu của tháng 2/2023, giá gạo xuất khẩu tăng 15 USD/tấn so với cuối tháng 12/2022. Nâng cao chất lượng để giữ giá cao là cơ hội để kim ngạch xuất khẩu gạo cả năm 2023 đạt mức kỳ vọng gần 4 tỷ USD.
Việt Nam có cơ hội đi sau, về trước nếu quyết tâm chuyển đổi số

Việt Nam có cơ hội đi sau, về trước nếu quyết tâm chuyển đổi số

Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT khẳng định, chuyển đổi số là quá trình tất yếu không thể bỏ qua trong quá trình phát triển và Việt Nam sẽ có cơ hội đi sau nhưng về trước nếu thực sự quyết tâm trên con đường này.
Nỗ lực cao nhất, trách nhiệm cao nhất, theo đúng tinh thần “lập pháp chủ động”

Nỗ lực cao nhất, trách nhiệm cao nhất, theo đúng tinh thần “lập pháp chủ động”

Nhìn lại năm 2022, sự nỗ lực, cố gắng của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (Ủy ban), công tác phối hợp giữa Thường trực Ủy ban với các cơ quan khác của Quốc hội, các Bộ, ngành hữu quan tiếp tục được tăng cường, góp phần quan trọng tham mưu để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thành tốt các công việc, nhiệm vụ cấp bách, khẩn trương được giao trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới và thực tiễn phát triển của đất nước.
Cần Thơ tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội

Cần Thơ tập trung các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội

Thành phố Cần Thơ là địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ sáu cả nước, thứ hai trong năm thành phố trực thuộc Trung ương. Thu nhập bình quân đầu người đạt 86 triệu đồng, vượt 11% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng 17,2% so với năm 2021. Nhân dịp năm mới, Báo Nhân Dân phỏng vấn đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Cần Thơ. 
Linh hoạt chính sách, đẩy mạnh cải cách thể chế

Linh hoạt chính sách, đẩy mạnh cải cách thể chế

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã có kết quả kinh tế vĩ mô tốt trong năm 2022. Ông Andrea Coppola, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng, việc áp dụng các chính sách tài chính-tiền tệ một cách linh hoạt, cùng đẩy mạnh cải cách thể chế sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam vững vàng trước những thách thức trong năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thực hiện nghi thức đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2023

Thị trường chứng khoán Việt Nam kỳ vọng sẽ ổn định và chất lượng hơn trong năm Quý Mão 2023

Năm 2023, mặc dù khó khăn thách thức từ các yếu tố vĩ mô trong, ngoài nước còn lớn, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được kỳ vọng sẽ hồi phục và phát triển ổn định hơn nhờ nhiều trợ lực quan trọng mang tính nền tảng vẫn được duy trì.
Công nghệ thông tin là công cụ then chốt trong thu ngân sách nhà nước

Công nghệ thông tin là công cụ then chốt trong thu ngân sách nhà nước

Năm 2022, công tác điều hành quyết liệt thu, chi ngân sách nhà nước, phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, triệt để tiết kiệm, hiệu quả của ngành Tài chính đã thu được những kết quả nổi bật. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Tài chính Cao Anh Tuấn về kết quả này
Thị trường lao động Việt Nam: Vững vàng để vượt qua thử thách

Thị trường lao động Việt Nam: Vững vàng để vượt qua thử thách

Bất chấp những tác động từ tình hình kinh tế-chính trị thế giới diễn biến phức tạp, thị trường lao động Việt Nam trong năm 2022 vẫn ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ. Những chính sách hỗ trợ và thúc đẩy từ phía Nhà nước đóng vai trò quan trọng giúp thị trường lao động-việc làm phục hồi sau đại dịch Covid-19. Dù vậy, bước vào năm 2023, với những cơ hội và thách thức mới, thị trường lao động Việt Nam liệu có thể ứng phó để duy trì sự hồi phục hiện tại hay sẽ trôi theo những tác động ngoại cảnh?
Xây dựng Hà Nam thành tỉnh khá của vùng đồng bằng Bắc Bộ

Xây dựng Hà Nam thành tỉnh khá của vùng đồng bằng Bắc Bộ

“Hà Nam hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Nam trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân nhân dịp đầu năm mới năm 2023.
Để điện ảnh Việt Nam ra biển lớn

Để điện ảnh Việt Nam ra biển lớn

Theo Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển điện ảnh Việt Nam, để ra biển lớn, điện ảnh Việt Nam cần chắt chiu nhiều năm, tìm kiếm, bồi dưỡng, ươm mầm các tài năng trẻ, đồng thời lưu ý yếu tố bản sắc văn hóa Việt - điều làm nên sự mới lạ, độc đáo, vốn là yếu tố thu hút sự chú ý tại các liên hoan phim quốc tế.
Không tạo ra tâm lý tẩy chay trái phiếu doanh nghiệp

Không tạo ra tâm lý tẩy chay trái phiếu doanh nghiệp

Năm 2022 được đánh giá là năm có nhiều vấn đề phát sinh trong điều hành, tác động không thuận lợi đến việc phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Nhiều quốc gia đã điều chỉnh tăng lãi suất, từ đó tác động đến thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế, tạo áp lực lên tỷ giá và hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta, làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp.  Phóng viên Báo Nhân Dân đã phỏng vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc xung quanh vấn đề này.
Thứ trưởng ngoại giao Đỗ Hùng Việt.

Dấu ấn đối ngoại đa phương Việt Nam

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao và nỗ lực chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, công tác đối ngoại đa phương của Việt Nam đạt được nhiều kết quả nổi bật trong năm 2022. Thành tựu đối ngoại đa phương góp phần thiết thực vào sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện của đất nước.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Thông tin đối ngoại góp phần vào bức tranh tươi sáng của dư luận quốc tế về Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: Thành công của công tác đối ngoại trước hết là nhờ sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, sát sao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương, sự triển khai chủ động, tích cực, sáng tạo của ngành ngoại giao. Công tác thông tin đối ngoại cũng đã góp phần duy trì bức tranh dư luận quốc tế tươi sáng về Việt Nam trong thời gian qua.
Chủ động kiến tạo tương lai của đất nước

Chủ động kiến tạo tương lai của đất nước

Trong thành quả phục hồi và tăng trưởng rất ấn tượng của đất nước sau đại dịch Covid-19 có sự đóng góp quan trọng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là tổng kiến trúc sư trưởng của nền kinh tế. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ với Nhân Dân điện tử về những dấu ấn trong công tác hoạch định chính sách điều hành kinh tế-xã hội năm qua cũng như cơ hội, thách thức trong năm 2023.
Yên Bái phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc"

Yên Bái phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc"

"Năm 2022, tỉnh Yên Bái tổ chức cuộc khảo sát quy mô lớn với 12.320 phiếu đánh giá về chỉ số hạnh phúc của người dân. Qua khảo sát, chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2022 là 62,57%, tăng 4,46% so với năm 2021, vượt 1,37% so với kế hoạch (tăng 9,27% so với đầu nhiệm kỳ) , đạt mức 2 - khá hạnh phúc", đồng chí Đỗ Đức Duy, Ủy viên Trung Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trả lời phỏng vấn của Báo Nhân Dân nhân dịp đầu năm mới 2023.
Giao dịch khách hàng tại chi nhánh Agribank.

Hóa giải thách thức trong điều hành lãi suất năm 2023

Việt Nam là nền kinh tế nhỏ với độ mở lớn, biến động về giá cả, lạm phát, lãi suất, tỷ giá trong nước và diễn biến bất trắc từ thị trường quốc tế là những thách thức rất lớn cho công tác điều hành chính sách tiền tệ. Trong đó, câu chuyện lãi suất được đánh giá là thách thức lớn nhất đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong năm 2023.