Trọn niềm tin yêu dành cho Tổng Bí thư

Từ hàng nghìn bài viết, bài thơ của những người cầm bút không chuyên, của các tầng lớp nhân dân đăng trên các báo điện tử, trang mạng xã hội và một số nguồn thông tin khác, Báo Nhân Dân đã lựa chọn, biên tập và phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách: Niềm tin yêu của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ðúng như tên của cuốn sách, dù người viết là ai, làm gì, ở đâu đều bày tỏ lòng kính trọng và dành trọn niềm tin yêu cho Tổng Bí thư.

Ảnh: ÐĂNG KHOA
Ảnh: ÐĂNG KHOA

Với hơn 620 trang, cuốn sách ra mắt bạn đọc hôm nay gồm hai phần: Niềm tin yêu của nhân dân trong nước và Tình cảm của bạn bè quốc tế. Cuốn sách tiếp tục mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin, tư liệu quý, chân thực với những góc nhìn phong phú, đa dạng, không chỉ là tình cảm trân quý dành cho Tổng Bí thư mà cũng là niềm tin của nhân dân ta và bạn bè quốc tế đối với Ðảng, Nhà nước ta trong công cuộc đổi mới đất nước.

Nhà lãnh đạo xuất sắc giúp mọi việc trở nên tốt đẹp hơn

Lật giở từng trang sách, người đọc dễ cảm nhận rõ mỗi câu, mỗi chữ đều mộc mạc như lời tâm sự chân thành dành cho nhà lãnh đạo cao nhất của Ðảng ta. Những tình cảm cao quý ấy được nuôi dưỡng trong tâm can mỗi người nhiều năm nay, nhất là từ khi đồng chí được bầu làm Tổng Bí thư tại Ðại hội XI của Ðảng.

Ðiều dễ thấy trong hàng trăm bài viết, bài thơ là biểu thị sự đồng tình cao với Tổng Bí thư trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, nhất là cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ðây không phải là công việc mới, nhưng chưa bao giờ nhiệm vụ then chốt này được thực hiện quyết liệt, kiên trì và có nhiều kết quả như mong đợi của nhân dân những năm gần đây. Hầu hết các tác giả có bài viết trong cuốn sách đều khẳng định, nói đến cuộc chiến này là nói đến vai trò đặc biệt của Tổng Bí thư như một vị "Tổng tư lệnh"; một "người đốt lò vĩ đại", "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ", làm cho "củi tươi, củi khô", thậm chí cả "gang thép hạng sang" cũng phải cháy. Cho rằng, đây là cuộc chiến cam go, phức tạp, nhạy cảm vì liên quan đến chính đồng chí của mình; lại thường xuyên bị phần tử xấu, kẻ địch lợi dụng xuyên tạc là "đấu đá nội bộ", nhưng các tác giả đã nói thay lời nhân dân, đặt niềm tin tuyệt đối vào Tổng Bí thư-Người đã chỉ đạo làm từng bước, nghiêm minh và cũng rất nhân văn; kỷ luật một vài người là để cứu muôn người. Từ đó góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ các cấp và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Ðảng và Nhà nước ta; tạo động lực mới, khí thế mới trong phát triển kinh tế-xã hội, để đất nước phát triển toàn diện.

Ðánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư, tác giả Minh Trung viết: Sự chỉ đạo quyết liệt và đầy mưu lược, nói đi đôi với làm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã trở thành kim chỉ nam soi sáng, thúc đẩy công cuộc phòng, chống tham nhũng, mang lại kết quả chưa từng có và lan tỏa mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương, làm nức lòng nhân dân cả nước. Trong cuộc chiến chống "giặc nội xâm", nhân dân tôn vinh ông như một "vị Tướng" đặc biệt, có vai trò quan trọng. Trong bài viết với tiêu đề Sĩ phu Bắc Hà, tác giả Ðông Kinh chia sẻ: Nhân sinh có câu "Một nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ thôi thúc người khác ước mơ nhiều hơn, học tập nhiều hơn, hành động nhiều hơn và giúp mọi việc trở nên tốt đẹp hơn"-tôi nghĩ ông (Tổng Bí thư) chính là một người như thế. Có thể nói, ông cùng những cộng sự của mình đã tạo ra thứ giá trị niềm tin mạnh mẽ vào đạo đức công vụ, công lý và sự liêm chính của người dân.

Mọi hoạt động của Tổng Bí thư luôn được nhân dân dõi theo từng ngày với mong muốn biết rõ hơn tình hình của đất nước. Mỗi lần đồng chí phát biểu trong cuộc họp, hay tiếp xúc cử tri là ngay sau đó trên các trang mạng xã hội xuất hiện những bài viết, bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ những chủ trương, quyết sách mới phát triển đất nước. Trước Ðại hội XIII của Ðảng, có hàng trăm bài viết mong muốn đồng chí tiếp tục làm Tổng Bí thư thêm khóa nữa. Lý giải vì sao nhân dân lại thiết tha như vậy, tác giả Hải Anh cho rằng, Tổng Bí thư là một nhà lãnh đạo kiên trung, lời nói và việc làm luôn song hành với nhau. Không chỉ tâm huyết với công tác xây dựng Ðảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư còn luôn coi trọng công tác lựa chọn nhân sự, chọn người tài cho Ðảng.

Ðại hội XIII thành công trên mọi phương diện đã nói lên điều ấy. Ðồng chí tiếp tục được giao đảm nhiệm trọng trách Tổng Bí thư là sự lựa chọn của lịch sử, của toàn thể nhân dân ta-nhiều bài viết trong cuốn sách khẳng định như thế.

Ðặt trọn niềm tin vào người thuyền trưởng

Ðọc kỹ từng bài viết sẽ thấy trong tâm khảm mỗi người, Tổng Bí thư là một nhà lãnh đạo kiên trung, mẫu mực của lòng dân, không màng quyền lực, bổng lộc, vun vén cá nhân hay gia đình. Ðó là một nhà lãnh đạo có tư duy chiến lược, luôn trăn trở, lo toan việc dân, việc nước; một con người trọng danh dự, coi danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất, sống giản dị, liêm chính, khiêm nhường, gần gũi như bao người dân bình thường, ghét thói hư tật xấu mà giàu lòng nhân ái; hội tụ đủ phẩm chất là học trò xuất sắc của Bác Hồ kính yêu.

Mỗi bài viết có một cảm nghĩ riêng, những vần thơ không theo niêm luật nào, mà đó là quy luật tự nhiên bởi những cảm xúc trong sáng như chính tấm lòng của người dân đối với người lãnh đạo cao nhất của Ðảng ta. Thật xúc động khi đọc những câu chuyện, kỷ niệm đời thường của Tổng Bí thư đã được các tác giả kể lại. Những năm học ở Trường Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội), học trò Nguyễn Phú Trọng hiền lành, học giỏi, thường ngủ lại đêm ở phòng trọ với thầy giáo Lê Ðức Giảng, quê Bình Ðịnh. Sau này, mỗi chuyến công tác tại Bình Ðịnh, Tổng Bí thư luôn dành thời gian đến thăm thầy để ôn lại những tình nghĩa thầy trò sâu nặng. Hay như tác giả Ngọc Hoàng đã nhắc lại chia sẻ của Tổng Bí thư khi đến dự buổi gặp mặt lớp học cũ: Xin cho em, cho tôi được bỏ mọi chức tước bên ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò của các thầy, các cô ngày nào. Tôi đến đây mãi mãi là bạn học của các bạn,... Chức tước như phù vân.

Gọi Tổng Bí thư là thuyền trưởng đang cùng toàn Ðảng chèo lái con thuyền cách mạng của nước ta đi đúng hướng, tác giả Tử Quang Hòa viết: Hãy nhìn vào Việt Nam những năm qua, người thuyền trưởng dày dặn đó với mái đầu tóc bạc, cặp mắt cương nghị đã cùng các đồng chí cộng sự của mình lãnh đạo đất nước liên tục phát triển, chính trị ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững, đối ngoại được nâng cao,... Người thuyền trưởng đó là trung tâm của mọi sự đoàn kết trong Ðảng cầm quyền,... Hơn 90 triệu dân Việt Nam đang đặt trọn niềm tin vào người thuyền trưởng đó.

Cuốn sách dành một phần nói về tình cảm quý trọng của bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư. Từ các chính đảng, các nước anh em láng giềng: Lào, Campuchia, Trung Quốc đến đất nước Cuba xa xôi nhưng rất đỗi gần gũi, các nước Liên bang Nga, Pháp, Mỹ,... đều đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư trong lãnh đạo phát triển toàn diện đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác, đôi bên cùng có lợi, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Ðó là những bức điện, thư chúc mừng khi Tổng Bí thư tái đắc cử hoặc được bầu làm Chủ tịch nước, hay mừng sinh nhật, ở đó không chỉ thể hiện quan hệ đối ngoại mà còn là tình cảm, sự trân trọng ghi nhận công lao của cá nhân Tổng Bí thư đối với sự nghiệp đổi mới của Việt Nam và nhiều lĩnh vực khác trên thế giới.

Cuốn sách đã cập nhật được những thông tin mới nhất, khi Tổng Bí thư được nhận Giải thưởng Lê-nin. Có một điều thật ý nghĩa là Ðoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Liên bang Nga đã có ý chọn ngày 14/4/2020, đúng kỷ niệm lần thứ 76 Ngày sinh (14/4/1944) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để thông qua Nghị quyết trao tặng Giải thưởng Lê-nin cho năm tập thể và cá nhân, nhân dịp kỷ niệm 150 năm Ngày sinh của vị lãnh tụ thiên tài này. Ðối với Tổng Bí thư Ðảng ta, Nghị quyết nêu rõ: "Ðã có những đóng góp cá nhân to lớn vào thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội và phát triển phong trào cộng sản trong giai đoạn hiện nay; nhiều năm hoạt động nghiên cứu và vận dụng chủ nghĩa Mác-Lê-nin; nghiên cứu khoa học những vấn đề thời sự của chủ nghĩa xã hội khi còn là Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và Chủ tịch Hội đồng Lý luận của Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam; có những nỗ lực không ngừng nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và anh em giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga".

Khép cuốn sách lại, vào các báo điện tử, trang mạng xã hội, chúng tôi lại thấy có những bài viết mới, vẫn cảm hứng ấy, dành trọn niềm tin yêu cho Tổng Bí thư và đó cũng chính là niềm tin yêu của người dân Việt Nam dành cho Ðảng ta, như mạch nguồn lịch sử dân tộc không ngừng được bồi đắp theo năm tháng.