Giúp nhau trong lúc gian khó

Những ngày này, Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng nỗ lực phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe và sự bình yên của nhân dân. Những tấm gương sáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân xuất hiện ngày một nhiều, lan tỏa, ấm áp tình người, tạo thành sức mạnh vượt lên mọi khó khăn, vất vả.

Ðoàn viên, thanh niên tỉnh Bạc Liêu luôn xung kích tham gia đóng góp, hỗ trợ người dân khu vực cách ly.
Ðoàn viên, thanh niên tỉnh Bạc Liêu luôn xung kích tham gia đóng góp, hỗ trợ người dân khu vực cách ly.

Sức mạnh đoàn kết

Hòa thượng Thích Huệ Trí, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: "Những ngày qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam của tỉnh đã phát huy rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, tích cực cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương tích cực tham gia phòng, chống dịch; đồng thời đóng góp quỹ vắc-xin phòng Covid-19".

Phước Long là huyện vùng sâu, vùng xa của Bạc Liêu, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Bí thư Huyện ủy Phước Long Nguyễn Chí Thiện, cho biết: Giữa tháng 7/2021, huyện xuất hiện ba ca dương tính Covid-19 đầu tiên, khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Do tích cực áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, đến nay đã qua 20 ngày, huyện không phát hiện thêm ca dương tính Covid-19 nào. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay cả hệ thống chính trị trong huyện tích cực vào cuộc, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch; đồng thời bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân. Tại huyện Phước Long những ngày này, cán bộ, nhân dân trong huyện đều xúc động bởi sự hy sinh, gian khổ, ngày đêm căng mình chống dịch, bảo vệ nhân dân của nhiều bác sĩ, y sĩ trong huyện. Tại thị xã Giá Rai, nơi có nhiều nhà máy chế biến thủy sản nhất tỉnh, với hàng nghìn công nhân, Chủ tịch UBND thị xã Ðỗ Minh Thắng cho biết: "Thị xã hiện có gần 20 nhà máy đông lạnh. Vì vậy, những ngày chúng tôi tập trung sức cho phòng, chống dịch. Chúng tôi vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp gạo, hàng hóa, tiền mặt, trị giá bước đầu gần hai tỷ đồng giúp đỡ những hộ dân nghèo, không có thu nhập do ảnh hưởng dịch, kiên quyết không để những hộ dân nghèo thiếu đói".

Nhiều tấm gương sáng

Không chỉ cán bộ, đảng viên, đội ngũ thầy thuốc hết mình vì cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, ở Bạc Liêu ngày càng có nhiều nông dân không chỉ sản xuất giỏi, còn có tấm lòng cao đẹp vì cộng đồng. Tiêu biểu như hộ anh Phan Khắc Nhật Tiến, khóm 8, phường 5, TP Bạc Liêu. Mấy ngày qua, gia đình anh Phan Khắc Nhật Tiến thông qua Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu đã gửi tặng 10 tấn cá lăng (đặc sản thương phẩm) để ủng hộ người dân khu cách ly, phong tỏa tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bạc Liêu (mỗi địa phương năm tấn cá). "Gia đình tôi hiện còn bảy tấn cá nữa, khi nào cần Hội Nông dân tỉnh thông báo, gia đình tôi sẽ cho anh em trong trại kéo cá lên tiếp tục gửi đi, hỗ trợ các hộ dân vùng dịch", anh Tiến chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bạc Liêu Trương Thanh Nhã, phong trào nông dân trong tỉnh hăng hái ủng hộ thực phẩm, cụ thể là những mặt hàng tự nuôi, trồng như cá, tôm, rau xanh cho người dân trong các khu cách ly, phong tỏa ở TP Hồ Chí Minh và Bạc Liêu, điển hình như nông dân Phan Khắc Nhật Tiến là việc làm rất đáng quý, thể hiện tinh thần giúp đỡ đồng bào lúc khó khăn, gian khổ, nhất là trong thời điểm phòng, chống dịch hiện nay.

Tại xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu (Bạc Liêu), mấy ngày qua, nhiều người dân địa phương cảm động khi được tận mắt chứng kiến sự vất vả của cán bộ, chiến sĩ Công an và lực lượng chức năng đang đóng chốt tại đây. Bà Ðặng Thị Ngọt, nông dân ấp Bờ Xáng, xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu nói: "Chúng tôi chứng kiến anh em làm nhiệm vụ vất vả, dầm mưa dãi nắng, thức đêm canh gác để phòng, chống dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn cho nên ai cũng thương. Chúng tôi bàn với nhau, mỗi người góp một ít, người lo cơm, người lo nước, bánh, trái cây... để các anh em ấm lòng, phục vụ nhân dân tốt hơn, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19". Ngoài ra, nhiều hộ Khmer ở xã Vĩnh Trạch Ðông (TP Bạc Liêu), những ngày qua đã tự nguyện đem rau xanh nhà trồng được, cá ao nhà, nhãn vườn nhà mang đến tận chốt trao tặng lực lượng làm nhiệm vụ tại xã.

Cũng tại Bạc Liêu, những ngày qua, phong trào đoàn viên, thanh niên trong tỉnh Bạc Liêu hăng hái, tích cực tham gia các phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần cùng cả hệ thống chính trị trong tỉnh phòng, chống dịch. Những việc làm ý nghĩa này khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tỉnh mỗi khi quê hương, đất nước gặp khó khăn, gian khó. Những nghĩa cử, những việc làm bình dị mà cao đẹp nêu trên, đã và đang lan tỏa, thể hiện tình người ấm áp, tốt đẹp, tạo thành sức mạnh, niềm tin cùng cả nước chung sức, chung lòng phòng, chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19, đem lại niềm vui, sự bình yên cho toàn xã hội.