Quy trình cấp hộ chiếu vaccine thế nào?

NDO -

Theo Bộ Y tế, quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm 3 bước và người dân không cần phải làm gì khi đã khai báo đúng, đủ thông tin khi tiêm chủng.

(Ảnh: Bộ Y tế)
(Ảnh: Bộ Y tế)

Câu hỏi: Hiện nay quy trình cấp hộ chiếu vaccine như thế nào và người dân cần làm gì để sớm có được hộ chiếu vaccine?

Trả lời:

Ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết, đến nay công tác chuẩn bị triển khai cấp "hộ chiếu vaccine" cơ bản đã hoàn thành. Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp "hộ chiếu vaccine" mà không phải thực hiện thủ tục gì. 

"Hộ chiếu vaccine" sẽ được hiển thị trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid, hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Đối với những người dân chưa được cấp "hộ chiếu vaccine" do thiếu hoặc sai thông tin, cần phản ánh trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 (tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn), hoặc liên hệ trực tiếp cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, chỉnh sửa.

Ngay từ bây giờ, người dân cần kiểm tra thông tin tiêm chủng của mình trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

"Hộ chiếu vaccine" thực chất là ký xác nhận chứng nhận tiêm điện tử. Chứng nhận này được cấp theo tiêu chuẩn châu Âu để khi người dân nhập cảnh, hoặc di chuyển mà cần cung cấp giấy chứng nhận tiêm chủng thì đây được coi như giấy thông hành, giúp người dân dễ dàng khi nhập cảnh các quốc gia khác.

Trước đó, các thông tin tiêm chủng của người dân chưa được chuẩn hóa và cũng chưa được cập nhật theo tiêu chí châu Âu nên không thể sử dụng khi người dân xuất hoặc nhập cảnh.

Quy trình cấp hộ chiếu vaccine gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh và xác thực thông tin người dân tiêm chủng trên nền tảng tiêm chủng.

Bước 2: Sau khi các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác thực thông tin người dân tiêm chủng chính xác thì sẽ ký số để xác nhận thông tin người dân tiêm chủng. Sau đó, dữ liệu sẽ được đưa về hệ thống quản lý cấp chứng nhận "hộ chiếu vaccine".

Dữ liệu tiêm chủng vaccine Covid-19 trên Nền tảng cần đáp ứng quy định: Đã tiêm đủ mũi vaccine Covid-19 với 8 loại vaccine đã được Bộ Y tế cấp phép gồm: AstraZeneca, Sputnik V, Vero Cell, Pfizer, Moderna, Janssen, Hayat-Vax và Abdala - mỗi sản phẩm vaccine được gắn 1 mã code.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chịu trách nhiệm ký số tập trung để cấp "hộ chiếu vaccine". Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU quy định.

Hộ chiếu vaccine cần hiển thị 11 trường thông tin: Họ và tên; Ngày tháng năm sinh; Quốc tịch; Bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; Số mũi tiêm đã nhận; Ngày tiêm; Liều số; Vaccine; Sản phẩm vaccine; Nhà cung cấp hoặc sản xuất vaccine; Mã số của chứng nhận.

Nếu người dân chưa được cấp hộ chiếu vaccine do thiếu hoặc sai thông tin, cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật và sửa đổi.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan