Nhạc sĩ Ngọc Châu - những “điều không thể mất” trong lòng người yêu nhạc

NDO -

Trong đêm nhạc tri ân nhạc sĩ Ngọc Châu diễn ra tại Hà Nội, khi ca sĩ Khánh Linh cất giọng thánh thót: “Có một chiều, chiều xuân như thế. Nắng ngập tràn hồn em ngất ngây…”, cả khán phòng của MCM Show dường như lặng đi, cùng nhớ về nhạc sĩ tài hoa Ngọc Châu - người mới rời nhân gian sau một thời gian chống chọi với căn bệnh suy tim.

Ca sĩ Khánh Linh hát trong show ca nhạc tôn vinh cố nhạc sĩ Ngọc Châu.
Ca sĩ Khánh Linh hát trong show ca nhạc tôn vinh cố nhạc sĩ Ngọc Châu.

Những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Ngọc Châu (1967-2022) được ca sĩ Khánh Linh thể hiện vô cùng tình cảm, sâu lắng, lay động trái tim người nghe. “Thì thầm mùa xuân” là lời tâm sự về mối tình đầu trong sáng của chính nhạc sĩ với giai điệu hồn nhiên vui tươi như muốn tưới mát tâm hồn mỗi người.

“Cô Tấm ngày nay” viết cho bộ phim “Chuyện nhà Mộc” đánh dấu bước ngoặt đã đưa Khánh Linh rẽ lối theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp, bao thế hệ khán giả đã chép lại ca từ mộc mạc nhưng chân thực, sống động và nghêu ngao hát cùng nhau.

“Ban mai xanh” được sáng tác cho bộ phim cùng tên của đạo diễn Trọng Trinh, là khúc ca của thanh xuân đưa chúng ta trở lại những năm tháng tuổi trẻ đầy hoài bão, mộng mơ: “Với ước mơ về phía mặt trời xanh, cùng tình yêu trao em đắm say, sáng trong tôi rực cháy một niềm tin, đời bao la đón tôi vào lòng".

Giai điệu của bài “Ngây thơ” phối theo phong cách Jazz đặc biệt ấn tượng qua tiếng hát Khánh Linh cứ ngân nga, quyến luyến khiến những tràng vỗ tay của khán giả vang mãi không thôi… Cùng với tình yêu đôi lứa, tình cảm với quê hương luôn là một điểm nhấn quan trọng trong các sáng tác của Ngọc Châu: “Nhớ mãi trong tim mình. Quê hương đó là nơi ta đã một thời thơ ấu. Biết mấy yêu thương và luôn nhung nhớ về. Nơi ta đã một thời ấu thơ…”.

Qua buổi diễn, ca sĩ Khánh Linh không chỉ một lần nữa hát lên những lời dịu dàng mà nồng nàn trong các ca khúc của anh trai mình sau khi anh qua đời, mà còn trải lòng về những kỷ niệm, những chuyện chưa kể về nhạc sĩ Ngọc Châu trong cuộc sống và trong âm nhạc. Nữ ca sĩ tâm sự: “Không có Ngọc Châu thì không có Khánh Linh ngày hôm nay! Anh Châu vừa là anh trai, vừa là thầy giáo của tôi. Anh cho tôi cơ hội để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, cho tôi kiến thức, đưa tôi đến gần với khán giả, truyền cho tôi ngọn lửa đam mê kế thừa truyền thống gia đình. Nếu được dành tặng một câu về người anh vô cùng yêu quý thì tôi xin phép được nói rằng: Anh Châu là người có trái tim rực cháy tình yêu âm nhạc”.

Nhạc của Ngọc Châu tựa như chính con người anh: Hiền hậu, nhẹ nhàng, tinh tế và ngập tràn cảm xúc nhân văn. Anh đã “Tạm biệt” chúng ta nhẹ bước đường xa nhưng mỗi ca khúc anh gửi lại tựa như “Quà tặng trái tim” sống mãi với thời gian, là “Điều không thể mất” trong ký ức người yêu nhạc Việt Nam.

Khép lại chương trình MCM Show tôn vinh những sáng tác và cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam của nhạc sĩ Ngọc Châu, ca sĩ Khánh Linh đã trình bày một ca khúc mà cô chưa từng dám hát dù anh mình nhiều lần đề nghị. “Nếu điều đó xảy ra” là một trong số những bài hát mà Ngọc Châu tâm đắc nhất, được viết khi anh 20 tuổi lúc tình cờ được nghe dự báo rằng đến năm 2000 trái đất có thể sẽ bị hủy diệt mãi mãi. Ca khúc nhanh chóng lan truyền trong giới học sinh, sinh viên với một giai điệu Rock Ballad hiện đại, sôi động nhưng cũng rất lãng mạn, trữ tình và có cả chất lửa của sự đam mê, khát khao: "Một ngày nào đó nếu ánh dương sẽ không còn. Loài người chìm trong đêm giá băng. Và tình người sẽ tan biến như là giấc mơ. Yêu thương chỉ còn trong dĩ vãng. Anh bên em vẫn cô đơn. Anh xa em dù gần, con tim ta như đá lạnh buốt giá. Không, anh sẽ như bình minh. Xóa tan lạnh lùng trong băng giá. Như ánh sáng như mặt trời…”.

Nén nỗi xúc động trào dâng, nghẹn ngào trong từng câu nói, người dẫn chuyện - nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ: “Chương trình MCM online tổ chức hôm nay không phải là một show diễn đơn thuần mà chính là tấm lòng, sự ngưỡng mộ, tri ân của lớp lớp khán giả, những người đồng nghiệp, bạn bè và người thân gửi đến nhạc sĩ Ngọc Châu - người anh lớn đáng kính của tôi”.

Trong lộ trình phát triển, MCM online hướng tới trở thành Hệ sinh thái bảo vệ tác quyền âm nhạc trên Internet đầu tiên tại Việt Nam - nơi cung cấp các tác phẩm âm nhạc có tác quyền cho các nhà phân phối. Bên cạnh đó, để góp phần phát triển hoạt động sáng tạo, MCM sẽ đồng hành cùng các nhạc sĩ, ca sĩ tổ chức đêm nhạc vinh danh các tác giả của nhiều thế hệ, đào tạo, ươm mầm tài năng sáng tác âm nhạc…