Giang Còi - Nghệ sĩ nông dân giản dị

NDO -

Nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi và phong cách giản dị, nghệ sĩ Giang Còi gắn bó và nổi lên từ những vai diễn nông dân. Trong cuộc sống đời thường, ông cũng theo lối sống giản dị và lấy sự lạc quan làm hướng đi cho mình. 

Nghệ sĩ Giang Còi trong một cảnh hài. Ảnh: FB nghệ sĩ.
Nghệ sĩ Giang Còi trong một cảnh hài. Ảnh: FB nghệ sĩ.

Tên thật là Lê Hồng Giang, sinh năm 1962, học trường Đại học Sân khấu điện ảnh và là bạn đồng lứa của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, như nghệ sĩ Chiều Xuân, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Nghiệp diễn của ông gắn với các vai diễn nông dân.

Một thời gian dài, nghệ sĩ Giang Còi cùng với nghệ sĩ Quang Tèo đã làm nên một cặp bài trùng mang đến nhiều tiếng cười cho khán giả trong những tiểu phẩm hài về đề tài nông thôn, nông dân. Hình ảnh của ông gắn liền với một anh nông dân hóm hỉnh, dí dỏm, quần xắn ống thấp ống cao, cứ xuất hiện là khiến khán giả cười. 

Ngoài đời, nghệ sĩ Giang Còi cũng là một người sống giản dị. Những vấp đổ trong cuộc sống riêng khiến ông sống khép kín, hướng tới và trân quý những giá trị thực. Ngoài việc đi diễn, nghệ sĩ Giang Còi còn kiêm nhiệm nhiều công việc phía sau máy quay như quay phim, làm đạo diễn, viết kịch bản.

Những lúc rảnh rỗi, ông thường chia sẻ với người hâm mộ “chốn đi về” của mình, là mảnh đất với đầy đủ vườn cây, ao cá, như cuộc sống của một người nông dân thực thụ. Những đoạn video ngắn ông chia sẻ với người xem cho thấy hình ảnh nghệ sĩ chăm cây, hái quả, thu hoạch mật ong, thấy nụ cười tươi rói của ông khi nếm miếng bánh mỳ chấm với chính mật ong do mình làm ra…

Tháng 1/2021, nghệ sĩ Giang Còi nhập viện với khối u hạ họng. Từ khi biết tình trạng bệnh của mình, nghệ sĩ tỏ ra rất lạc quan và quyết tâm chiến thắng bệnh tật. Những chia sẻ, những dòng status của ông trên trang FB cá nhân đều hướng tới quyết tâm này.

Ông cũng nhận được rất nhiều sự động viên, quan tâm của cả bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ. Nghệ sĩ Đinh Trà My là một trong những đồng nghiệp thân thiết thường xuyên lui tới thăm nom và chăm sóc nghệ sĩ Giang Còi. Chị cũng là người thông tin cụ thể tình trạng của nghệ sĩ Giang Còi tới người hâm mộ. 

Giang Còi – Nghệ sĩ nông dân giản dị -0
 Nghệ  sĩ Giang Còi trong một cảnh hài. Ảnh: FB nghệ sĩ.

Đến tháng 5, bệnh tình của nghệ sĩ Giang Còi trở nặng hơn. Ông phải điều trị cùng lúc bệnh ung thư và bệnh xơ gan tại Bệnh viện Bạch Mai, sau đó là Bệnh viện Phổi trung ương. Nghệ sĩ Giang Còi cũng thường xuyên chia sẻ những tâm sự, cảm nhận của mình trong quá trình chiến đấu với bệnh tật. Ông từng chia sẻ: “Thật cảm động với tình cảm của mọi người và xấu hổ với chính bản thân mình. Quá chủ quan, nghĩ rằng nó cho mình 2 năm để hoàn tất mọi việc, đâu phải thế. Hai năm đó là vật lộn với sự đau đớn khôn cùng của thể xác".

Nhập viện trong giai đoạn dịch Covid-19 phức tạp, bệnh viện chỉ cho phép một người ở viện chăm sóc bệnh nhân nên con gái nghệ sĩ đang học lớp 11 phải vừa học online vừa vất vả chăm bố tại bệnh viện, bạn bè nghệ sĩ hỗ trợ hậu cần, tài chính ở "vòng ngoài".

Những ngày cuối cùng của tháng 7, nghệ sĩ Giang Còi chia sẻ hình ảnh mình trong bệnh viện với những kim truyền, máy móc… và nhìn đã yếu đi nhiều, nhưng vẫn với tinh thần lạc quan. Cho đến những giây phút cuối cùng, sự lạc quan vẫn chưa bao giờ tắt trong trái tim ông.

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời sau gần 1 năm chống chọi ung thư