Nhớ Nghệ sĩ Ưu tú Thu An qua những vai diễn ấn tượng

NDO - Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Thu An sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, vốn là văn công của đoàn 308, bà đến với điện ảnh một cách khá tình cờ, vai diễn đầu tiên đánh dấu sự nghiệp điện ảnh của bà là vai Can trong phim Chung một dòng sông sản xuất năm 1959 của đạo diễn Nguyễn Hồng Nghi và Phạm Kỳ Nam. Gần 50 năm gắn bó với điện ảnh, diễn viên Thu An đã để lại dấu ấn khó quên trong lòng người xem qua các phim như: Sao tháng Tám (đạo diễn Phạm Kỳ Nam), Tướng về hưu (đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi), Mẹ chồng tôi (đạo diễn Khải Hưng), Quán trúc đào, Người mẹ, Tội và tình (điện ảnh CAND)...

Với khuôn mặt đôn hậu, mái tóc bạc như cước, cử chỉ luôn thể hiện sự tảo tần và bao dung, nhân vật mẹ chồng của diễn viên Thu An đã để lại ấn tượng khá sâu sắc với những ai từng xem phim Mẹ chồng tôi của đạo diễn Khải Hưng sản xuất năm 1994. Sự hóa thân một cách tài tình của bà đã khiến không ít khán giả thời bấy giờ phải rơi lệ với hình ảnh một bà mẹ chồng thời chiến bao dung và độ lượng khi cô con dâu lỡ có thai với một người đàn ông khác. Diễn viên, NSƯT Thu An là người giản dị, mộc mạc, bà trân trọng từng vai diễn dù lớn hay nhỏ, chính hay phụ, và có khi chỉ xuất hiện vài chục giây trên phim bà cũng vui vẻ nhận lời. Không chỉ đồng nghiệp yêu quý, trân trọng bà mà khán giả khắp nơi đều trân trọng và ngưỡng mộ người nghệ sĩ chất phác, đôn hậu này. Bà có một căn nhà nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám, nếu không làm phim thì bà ở nhà tỉa cây cảnh, bán quán nước nhưng có đạo diễn mời là bà lại khăn gói lên đường dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, sức khỏe dần cạn kiệt. Cái quán nước nhỏ ven đường Hoàng Hoa Thám của bà lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười của khách khi bà kể lại những kỷ niệm khó quên trong thời gian bà theo đoàn làm phim.

NSƯT Thu An đã ra đi ở tuổi 89 sau thời gian dài lâm bệnh, trước sự tiếc thương của công chúng và đông đảo nghệ sĩ điện ảnh nước nhà. Bà ra đi nhưng hình ảnh một người mẹ tần tảo, người bà hiền hậu hết lòng vì con cháu trên phim cũng như ở ngoài đời vẫn luôn luôn khắc sâu trong tâm trí người xem cũng như những ai đã từng tiếp xúc với bà.