Cảnh giác với hành vi lừa đảo trên không gian mạng

Đầu tháng 12/2025, trong khi đang hỗ trợ một khách hàng cao tuổi thực hiện các thủ tục chuyển khoản, chị T.T.T.N – nhân viên giao dịch viên Ngân hàng BIDV Hà Tĩnh thấy vị khách hàng lớn tuổi đi một mình và mang theo hơn 2 tỷ đồng đến giao dịch với tâm lý hoang mang, lo lắng.

Cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi lừa đảo.
Cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền, ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chị T.T.T.N nhiều lần phân tích, cảnh báo, song bà H vẫn liên tục yêu cầu chuyển tiền. Trước tình thế cấp bách, đại diện BIDV Hà Tĩnh thông báo đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh), Công an phường Thành Sen và Công an xã Thạch Xuân để phối hợp xử lý.

Chỉ khi được cán bộ công an trực tiếp giải thích, bà H mới bình tĩnh và đồng ý dừng chuyển khoản.

Theo chia sẻ của bà L.T.H (76 tuổi, trú tại xã Thạch Xuân), bà nhận được cuộc gọi từ một đối tượng thông báo rằng, trong lúc tham gia giao thông, con trai bà gặp tai nạn nghiêm trọng và cần tiền gấp để điều trị. “Trước khi đến ngân hàng, bà H ghé vào một tiệm vàng ở phường Thành Sen bán toàn bộ số vàng tích góp được giá trị hơn 2 tỷ đồng. Thấy bà H mang số tiền lớn rời đi, một nhân viên của tiệm vàng đã “hộ tống” bà H đến ngân hàng xong mới trở về”, chị T.T.T.N cho biết.

Theo Giám đốc Ngân hàng BIDV Hà Tĩnh Nguyễn Đình Thịnh, đây không phải là lần đầu các giao dịch viên của BIDV Hà Tĩnh phát hiện các hành vi lừa đảo.

Để chủ động kịp thời ngăn ngừa hành vi, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi hướng đến tài khoản của khách hàng, giao dịch viên luôn được tăng cường đào tạo nội bộ về các thủ đoạn lừa đảo mới, nhất là lừa đảo online, mạo danh, deep-fake, sim ảo, phishing để họ có đủ kiến thức cảnh báo khách hàng.

Theo thống kê của các ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh, năm 2025, các cán bộ giao dịch kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng với số tiền gần 10 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của lãnh đạo các đơn vị, dù ngân hàng triển khai hệ thống cảnh báo tự động, song yếu tố con người vẫn quan trọng để giải thích, tư vấn, hướng dẫn khách hàng xử lý, nhất là trong trường hợp phức tạp, cần xác minh thêm.

“Cùng với việc hướng dẫn rõ ràng, thường xuyên với khách hàng về quy trình an toàn khi sử dụng dịch vụ số, yêu cầu khách hàng luôn cảnh giác, không cung cấp thông tin bảo mật hoặc thực hiện giao dịch không rõ ràng; chúng tôi còn phối hợp chặt với hệ thống giám sát giao dịch, cập nhật “danh sách đen” tài khoản nghi ngờ, phản hồi nhanh khi có cảnh báo để kịp thời cảnh báo khách hàng thực hiện giao dịch”, Phó Giám đốc VietinBank Hà Tĩnh Lê Ngọc Quỳnh cho biết.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng ngày càng tinh vi, khi các đối tượng thường giả danh cán bộ công an, nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan chức năng, tạo tình huống bất lợi về người thân nhằm gây hoang mang, đe dọa xử lý hình sự, hoặc dụ dỗ đầu tư, nhận quà, hoàn tiền, trúng thưởng để chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng thường gọi điện, nhắn tin qua mạng xã hội, gửi đường link, mã QR giả mạo để người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc mã OTP, từ đó rút tiền trong tài khoản chỉ trong vài phút.

Vì vậy, các đơn vị, địa phương tuyên truyền rộng rãi về phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng để người dân cảnh giác, nhận biết và ngăn chặn kịp thời các tình huống lừa đảo. Cùng với đó, người dân hết sức thận trọng, bình tĩnh trước những thông tin đe dọa, uy hiếp, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại...

Có thể bạn quan tâm