Trong những ngày qua, Sở Chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh do Cục trưởng Nguyễn Xuân Sang trực tiếp chỉ huy đã điều hành, duy trì hoạt động của cảng Cát Lái và các bến cảng khác tại khu vực; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận 24/24 giờ thông tin của doanh nghiệp có hàng tồn để hỗ trợ các doanh nghiệp rút hàng nhanh chóng thuận tiện.
“Hàng tồn tại cảng Cát Lái hiện đã giảm so thời điểm trước đó. Ngày 3/8, tồn toàn cảng còn gần 109 nghìn TEUs, chiếm 87,7 %; ngày 4/8, tồn còn 106.760 TEUs, chiếm 85,1 % (tính từ 6 giờ ngày 3/8 đến 6 giờ ngày 4/8 giảm 2,6%).
Thời điểm thứ 2, 3, 4 của tuần trước, có 57 lượt tàu vào và rời cảng Cát Lái, thời điểm tương tự của tuần này là 41 tàu, giảm 28,07%; tương tự hàng nhập giảm 6.370 TEUs (giảm 32,67%)”, ông Nguyễn Xuân Sang nhận xét.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có chính sách giảm giá nhiều dịch vụ để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cát Lái, Hiệp Phước, nhằm thúc đẩy nhanh việc rút hàng ra khỏi bãi cảng, cũng như tạo khoảng trống để tiếp nhận các hàng nhập từ tàu biển.
Cục Hàng hải Việt Nam giao Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh phối hợp Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát, làm việc cụ thể với từng chủ hàng có hàng tồn tại cảng để thống nhất cùng chủ hàng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và sớm nhận hàng.
Sở Chỉ huy tiền phương cùng Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn rà soát gần 200 doanh nghiệp có lượng hàng nhập đang tồn nhiều ở bến cảng Cát Lái, nắm bắt kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, cũng như dự kiến kế hoạch rút hàng, khó khăn vướng mắc trong việc rút hàng.
Qua đó, chọn ra 15 doanh nghiệp khó khăn nhất để họp trực tuyến với từng doanh nghiệp, nắm rõ hơn khó khăn và bàn giải pháp tháo gỡ, giải pháp này được thực hiện duy trì hằng ngày.
Cục đã có công văn đề nghị TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Long An xem xét chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhận hàng, giảm áp lực cho cảng Cát lái.
Cục cũng giao Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi hàng nhập, hàng xuất, container rỗng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi; điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng; điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.
Dưới sự chủ trì của Cục trưởng Hàng hải Việt Nam tại 2 cuộc họp ngày 31/7 và ngày 2/8, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thông báo đến khách hàng/hãng tàu hạn chế hoặc không tiếp nhận hàng từ các cảng Cái Mép, Hiệp Phước về cảng Cát Lái. Tiếp tục làm việc và thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng Tân Cảng Cái Mép và Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCIT/TCTT) và Tân Cảng Hiệp Phước đối với container của các tàu cập cảng TCIT/TCTT.
Hiện nay, lượng container rỗng còn tồn trong cảng khoảng 6.000 TEUs sẽ được tính toán để chuyển hết ra ngoài kho bãi thuộc Tổng công ty. Giảm thời gian lưu tại bãi trước khi xếp lên tàu còn 3 ngày thay vì từ 5 đến 7 ngày như trước đây (nếu khách đưa hàng vào sớm, sẽ triển khai thu phí).
Cục Hàng hải Việt Nam cũng yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, cảng Tân Cảng Hiệp Phước về cảng Cát Lái (chủ hàng nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD, các cảng khu vực đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình),…
Để tạo thuận lợi triển khai các giải pháp điều chuyển hàng hóa liên quan thủ tục hải quan, Tổng cục Hải quan đã có phương án tháo gỡ, giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa.
Ngày 4/8, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã họp với các cục của các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, bàn triển khai văn bản số 3847/TCHQ- GSQL ngày 2/8/2021 của Tổng cục Hải quan về giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái).