Cần làm thêm cầu Gianh trên Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Bình

Cầu Gianh là cây cầu lớn nằm trên Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình nhưng đang là điểm nghẽn trong hệ thống giao thông bắc-nam qua Quảng Bình nói riêng, vùng Bắc Trung Bộ nói chung. Thời gian gần đây, trên tuyến đường dẫn 2 đầu và ngay trên cầu thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, gây ách tắc trong thời gian dài. Hiện nay, “nút cổ chai” cầu Gianh đang là nỗi ám ảnh của các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.
0:00 / 0:00
0:00
Ô-tô xếp thành hàng dài do ùn tắc tại Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Gianh trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Ô-tô xếp thành hàng dài do ùn tắc tại Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Gianh trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Đường bốn làn, cầu hai làn

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, nằm trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình, cầu Gianh tại Km 625+500, có chiều dài hơn 746m, rộng chỉ hơn 12m. Cầu được đầu tư xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 1998, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giải quyết ách tắc giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ và góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình và khu vực.

Hiện tại, Quốc lộ 1A đã được nâng cấp lên bốn làn xe nhưng đường 2 đầu cầu và mặt cầu Gianh chỉ có 2 làn xe, sử dụng hỗn hợp cho tất cả các loại phương tiện cho nên mỗi lần xe tránh nhau lại xuất hiện nguy cơ mất an toàn giao thông. Thời gian gần đây, tại cầu Gianh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại hậu quả hết sức đau lòng và khiến giao thông bị ách tắc nhiều giờ liền. Do nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra ngay giữa cầu Gianh cho nên mặc dù lực lượng chức năng của địa phương đã có mặt kịp thời nhưng việc xử lý tình huống, sự việc cũng khá chậm.

Thêm nữa, khi xảy ra tai nạn giao thông, do ô-tô các loại đã kín 2 làn đường trên cầu, phương tiện cứu hộ rất khó di chuyển đến hiện trường, vì thế, vụ va chạm nhẹ còn đỡ nhưng nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng, việc xử lý và thông đường thường phải mất cả buổi. Đầu tháng 10, một xe ô-tô tải bị hỏng máy buộc phải dừng giữa cầu để sửa chữa cũng làm tắc một làn đường, khiến cho hàng dài các phương tiện phải nối đuôi nhau “bò” qua cầu.

Anh Nguyễn Văn Tạo ở phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn cho biết: “Mỗi khi đi xe máy qua đây tôi thường phải đi chậm, quan sát bởi đường dẫn và mặt cầu hẹp lại phải dùng chung cho các loại phương tiện cho nên mỗi lần gặp các xe trọng tải lớn rất sợ. Tiếng còi hơi rất to, rồi xe tải lấn làn... làm người đi xe máy, xe đạp lắm lúc giật mình”.

Còn với anh Nguyễn Thanh Minh, người chuyên lái xe tải chở hàng từ thành phố Đồng Hới ra các địa phương phía bắc tỉnh Quảng Bình thì bị ám ảnh cảnh tắc cầu Gianh, mỗi lần giao hàng anh thường phải hỏi đồng nghiệp ở Ba Đồn về hiện trạng cầu đường rồi mới di chuyển. Anh nói: “Quãng đường Đồng Hới ra Ba Đồn đi mất khoảng 1 giờ, nhưng đã có lần tôi phải chờ 3 giờ vì tắc cầu, mong sao Nhà nước sớm đầu tư thêm một chiếc cầu nữa cho người dân đi lại thuận lợi hơn”.

Không chỉ xảy ra các vụ tai nạn giao thông hoặc sự cố liên quan đến phương tiện mới gây tắc cầu Gianh mà vào các dịp Tết, nhất là Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, do phương tiện cá nhân từ các tỉnh, thành phố phía nam về quê ở phía bắc đón Tết tăng đột biến, trong khi cầu chỉ có 2 làn gây nên tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trong thời gian dài. Nhiều gia đình buộc phải dừng lại chờ hoặc “bò” qua cầu Gianh trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” và khá mệt mỏi khi có trẻ em trên xe.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đoạn qua cầu Gianh đường hẹp, dốc và cong cho nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Mỗi khi tai nạn xảy ra thường gây ùn tắc trong nhiều giờ. Bên cạnh một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức thì nguyên nhân của các vụ tai nạn ở khu vực cầu Gianh một phần do sự bất cập của hạ tầng cầu. Vì thế, chiếc cầu này được xem là “điểm đen” tai nạn, trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Đơn vị thường xuyên cử lực lượng ứng trực để ngay khi xảy ra sự cố về giao thông sẵn sàng xử lý nhanh nhất, hạn chế tối đa tình trạng tắc đường.

Cần khẩn trương triển khai dự án xây cầu mới

Trước nhu cầu vận tải đường bộ tăng cao hiện nay, cầu Gianh và cầu Quán Hàu trên Quốc lộ 1A tại Quảng Bình không còn đáp ứng kịp, thậm chí còn cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng khi trở thành các “nút cổ chai” trên tuyến đường xuyên Việt. Trong các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, cử tri Quảng Bình nhiều lần đề nghị sớm xây dựng thêm cầu Gianh để phá vỡ “nút thắt” trên đoạn đường này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc đầu tư mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước.

Đầu năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1A, trong đó, có cầu Gianh và cầu Quán Hàu. Theo đó, cầu Gianh được đầu tư nâng cấp với tổng chiều dài hơn 2,1 km, điểm đầu ở địa phận thị xã Ba Đồn và điểm cuối huyện Bố Trạch, đều thuộc tỉnh Quảng Bình.

Theo phương án đã được duyệt, sẽ xây dựng một đơn nguyên cầu mới với bề rộng 12m, chiều dài cầu khoảng 745m; kết cấu phần trên dự kiến sử dụng nhịp bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu phần dưới bằng bê-tông cốt thép. Quy mô đường 2 đầu cầu thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, mở rộng nền đường phù hợp với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 20,5m.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Quảng Bình, đây là tin mừng đối với không chỉ riêng tỉnh Quảng Bình mà còn của khu vực và cả nước. Vì lâu nay “nút thắt cổ chai” nêu trên là nỗi ám ảnh của cánh tài xế khi qua đây, chỉ cần một va chạm nhẹ cũng có thể gây ách tắc giao thông hàng giờ đồng hồ. Dự án này được đầu tư nhằm từng bước hoàn thiện tuyến theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh cho tỉnh Quảng Bình và khu vực Bắc Trung Bộ.

Cuối tháng 4/2024, Ban Quản lý dự án đường sắt thuộc Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Ba Đồn tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng cầu Gianh. Các đại biểu đều vui mừng, đồng tình, thống nhất cao về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cầu Gianh và mong muốn các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, giải quyết điểm nghẽn trên tuyến, bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại.