Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song cầu giai đoạn 1, với hình dáng tương tự cầu giai đoạn 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473m. Điểm đầu Km0+840 (giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai), điểm cuối Km4+312,62 (giao với đường Long Biên-Thạch Bàn, đường Cổ Linh). Mặt cắt ngang cầu là 19,25m (4 làn xe). Chiều cao tĩnh không là 11m, khẩu độ thông thuyền lớn hơn 85m.
Thời điểm hiện tại, công trình có khoảng hơn 500 công nhân được bố trí ăn ngủ tập trung tại công trường, làm việc 3 ca mỗi ngày. Ông Nguyễn Duy Việt Phương, Tư vấn trưởng Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cho biết, đơn vị tư vấn thường xuyên bám sát và cử cán bộ tư vấn có kinh nghiệm quản lý về mặt chất lượng. Sau gần 12 tháng thi công, cơ bản chất lượng cũng như tiến độ an toàn lao động, vệ sinh môi trường được bảo đảm.
Do ảnh hưởng thủy triều nên công tác di chuyển máy móc, vật liệu gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục những khó khăn, nhà thầu đã huy động 200 công nhân làm việc tích cực 3 ca mỗi ngày tại công trường. Mục tiêu nhà thầu đề ra là trước mùa mưa lũ sẽ hoàn thành hạng mục bệ thân trụ.
Để bảo đảm an toàn trong mùa dịch Covid-19, các nhà thầu yêu cầu công nhân trên công trường tuyệt đối tuân thủ 5k, 100% công nhân ăn ở tại công trường. Dịch bệnh cũng tạo ra những khó khăn như vận chuyển máy móc, vật tư tuy nhiên do đã lên kế hoạch từ trước nên không làm ảnh hưởng đến tiến độ.
Tất cả các nhà thầu đang cố gắng thi công xong các hạng mục bệ thân trụ và trụ dưới sông trước tháng 4/2022, đến tháng 6/2022, sẽ tiếp tục thi công các hạng mục kết cấu phần trên. Dự kiến, thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trong năm 2023.