Cải thiện chương trình đào tạo phi công

NDO -

NDĐT– Công việc của phi công trở nên đơn giản hơn nhiều lần từ khi máy bay lái tự động ra đời. Nhưng chính thiết bị hiện đại này lại khiến người điều khiển máy bay phản xạ chậm, thậm chí là rơi vào hoảng loạn khi tình huống nguy hiểm đột ngột xảy ra.

Những vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng gần đây khiến không ít người đặt câu hỏi về chất lượng thật sự của đội ngũ phi công. Khi hộp đen vẫn chưa được tìm thấy, vẫn còn quá sớm để kết luận nguyên nhân dẫn đến kết cục bi thảm của máy bay mang số hiệu QZ8501 là do phi công, vấn đề kỹ thuật, thời tiết, hay cả ba yếu tố này.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng đã đến lúc nền công nghiệp hàng không phải cải thiện chương trình đào tạo phi công. Đặc biệt là khi phi công mất lái trở thành nguyên nhân phổ biến gây ra nhiều vụ tai nạn máy bay trong những năm gần đây.

Theo giới bình luận, đội ngũ phi công chưa được huấn luyện đầy đủ về cách ứng phó trong trường hợp máy bay mất kiểm soát. “Hiện nay, bài học này không còn nằm trong chương trình huấn luyện. Mọi phi công đều hiểu vấn đề là gì, nhưng không ai biết cách giải quyết nó. Hơn nữa, những thay đổi trong bản hướng dẫn hành động cho phi công thường xuyên bị đưa ra chậm trễ.” - ông David Learmount, một chuyên gia về an toàn hàng không nhận định.

Liên hợp quốc vừa công bố những hướng dẫn nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyến bay và chúng mới bắt đầu có hiệu lực trước khi máy bay QZ8501 gặp nạn 6 tuần. Phải mất nhiều năm nữa để hướng dẫn này phổ biến trên toàn thế giới. Liên hợp quốc cũng đề xuất ý tưởng cho phi công thực hành lái loại máy bay nhỏ. Tuy nhiên, giới bình luận lại cho rằng, các hãng hàng không sẽ không chấp nhận chương trình tập luyện tốn kém này.

Còn tại Mỹ, nguyên tắc mới dành cho chương trình đào tạo phi công, trong đó có một quy định yêu cầu phi công phải được thực hành với thiết bị mô phỏng bay, sẽ chưa được thực hiện cho đến năm 2019.