Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi trên cả nước đã đạt được những kết quả tốt, góp phần quan trọng để tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ. Năm học 2016-2017, tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đi học đạt hơn 92%, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học là 98,75 %.
Với vai trò quan trọng đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ em, giáo dục mầm non được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách phát triển giáo dục mầm non, từ đó, nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của giáo dục mầm non được nâng lên rõ rệt, các nguồn lực trong xã hội được huy động để phát triển giáo dục mầm non và công tác phổ cập giáo dục mầm non đạt được những kết quả tốt. Theo báo cáo tại Hội nghị tổng kết dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” tổ chức tại Hà Nội, năm học 2016-2017, tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đi học đạt hơn 92%, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học là 98,75 %, tính đến hết tháng 3-2017 đã có 80,17% số trẻ mẫu giáo, 85,5% trẻ 5 tuổi được hỗ trợ ăn trưa tại lớp, hơn 41% số trường mầm non được đánh giá ngoài đạt chuẩn kiểm định cấp độ 1 trở lên, 95,5% số cán bộ quản lý và giáo viên mầm non hoàn thành bồi dưỡng chuyên môn …
TS Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: "Phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong 5 năm vừa qua, 63/63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi”.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong đánh giá về hiệu quả của các dự án hỗ trợ phát triển đối với giáo dục mầm non cho biết các tổ chức quốc tế tại Việt Nam như: World Bank, UNICEF, UNESCO, các tổ chức NGO… đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với giáo dục mầm non của Việt Nam. Đặc biệt, dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non 2013-2017” của World Bank đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp thêm nguồn lực để Việt Nam đạt được các mục tiêu phổ cập.
Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” có nguồn vốn 100 triệu USD, sau quá trình thực hiện đã hoàn thành 100% kế hoạch, đúng tiến độ đối với 8 chỉ số giải ngân mà Chính phủ cam kết với nhà tài trợ, cụ thể như: 2 chỉ số về số lượng trẻ 3-5 tuổi, trẻ 5 tuổi được đi học và ăn trưa tại lớp; 3 chỉ số bảo đảm chất lượng trường học: ban hành văn bản chỉ đạo, tự đánh giá và đánh giá ngoài chất lượng mầm non; 3 chỉ số về nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non. Dự án đã xây dựng và hoàn thành 16 lớp bồi dưỡng các mô –đun nâng cao cho giáo viên mầm non , xây dựng thí điểm 4 trung tâm tư vấn giáo dục mầm non dựa vào cộng đồng tại 4 tỉnh: Lào Cai, bắc Ninh, Đà Nẵng, Đác Lắc.
Tuy đã đạt được những thành tích, nhưng việc bảo đảm giáo dục mầm non có chất lượng cho nhóm trẻ 3 tuổi vẫn là một thách thức lớn bởi trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc tăng cường điều kiện cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non chưa được như mong muốn, vẫn còn khoảng cách giữa các vùng miền về giáo dục mầm non, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa.
Trong thời gian tới, các tổ chức quốc tế tiếp tục có những dự án hỗ trợ giáo dục mầm non Việt Nam, như: World Bank hỗ trợ giáo dục mầm non vùng khó khăn, UNICEF hỗ trợ về chương trình phát hiện sớm, can thiệp sớm, chính sách và mô hình chăm sóc, giáo dục trẻ ở khu công nghiệp, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng núi cao.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, để duy trì kết quả bền vững trong thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, trong bối cảnh ngành học mầm non còn nhiều khó khăn, mỗi địa phương cần có những giải pháp sáng tạo, tích cực trong triển khai thực hiện như đầu tư cơ sở vật chất , trang thiết bị dạy học, thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền huy động các nguồn lực để phát triển mầm non.