Một câu chuyện đậm chất tâm linh phương Đông
Đây là phim thứ ba của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên sau hai dự án đình đám “Sống trong sợ hãi” và “Chơi vơi”. “Lời nguyền huyết ngải” cũng là dự án mang tính thương mại hơn cả trong số này.
Dựa trên một truyện ngắn của tác giả Phạm Hải Anh, nội dung phim xoay quanh câu chuyện của ba cậu sinh viên trường Y tình cờ tìm thấy một cây leo, mà theo một cuốn sách thì đấy chính là một loại thuốc cải tử hoàn sinh. Ba cậu sinh viên này đã lén vào vườn của người chủ và cắt cây dây leo đó mang về tìm hiểu. Kể từ đó, lời nguyền ma quái của loài cây này ám vào họ và đẩy cả ba sinh viên này đến những kết cục không ngờ...
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết, đây là bộ phim thuộc thể loại kinh dị (thriller) khá cổ điển, hoàn toàn không phải kiểu doạ ma với những cảnh máu me hay rùng rợn thường thấy. Anh lựa chọn cách làm cho khán giả sợ hãi thông qua nỗi ám ảnh vô hình từ trong tâm thức. “Tôi muốn tạo sự khác biệt khi khai thác tính ly kỳ, hấp dẫn dựa trên nền tảng văn hoá phương Đông với yếu tố tâm linh bí ẩn, tạo nên sự khiếp sợ bằng những cái mà người ta không nhìn thấy, cùng sự kỳ bí của y học cổ truyền và thuyết nhân quả...”
Bùi Thạc Chuyên khẳng định, “bộ phim được xây dựng với tinh thần Việt, tính cách Việt”.
Góp mặt trong “Lời nguyền huyết ngải” gồm cả những diễn viên gạo cội và những gương mặt rất mới trên màn ảnh. Các nghệ sĩ Thành Lộc, Như Quỳnh vào vai giáo sư Hoàn Sinh và bà lão giúp việc bị câm, các gương mặt mới như MC Phan Anh, Trịnh Minh Huy và Đỗ Văn Hoàng đảm nhiệm vai diễn ba cậu sinh viên.
Nguyễn Thuỳ Dương (Yu Dương), con gái của diễn viên điện ảnh Mai Phương được lựa chọn cho vai Chiêu Dương, một cô bé 16 tuổi có cuộc sống kỳ lạ, suy nghĩ chỉ như một đứa trẻ 6 tuổi, gặp khó khăn về giao tiếp, và đời sống tinh thần có nhiều vấn đề.
Cái khó bó cái khôn
Phim kinh dị luôn là mảng đề tài hấp dẫn, thu hút khán giả đến rạp. Tuy nhiên bắt tay vào làm một bộ phim kinh dị không hề dễ dàng, nhất là trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam.
“Từ trước đến nay, chúng ta mới chỉ làm một thể loại phim drama – chính kịch, chưa có phim thị trường, kịch tính, hành động, tình cảm hay hài như nước ngoài. Chúng ta chưa có thị trường giải trí, hay nói đúng hơn là mới manh nha thị trường giải trí, bắt đầu hình thành một số phong cách làm phim mới, cách làm phim mới...”. Bùi Thạc Chuyên giải thích.
Chính vì quá mới, cho nên làm phim kinh dị thường khó khăn hơn so với những thể loại khác, như thiếu kinh nghiệm, kịch bản, công nghệ, thậm chí cả diễn viên cũng thiếu... Anh bày tỏ: “Mình chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có thợ giỏi để làm những việc này, cũng chưa có đủ tiền để đầu tư cho thật hay theo đúng ý mình”.
Ngoài Như Quỳnh và Thành Lộc, có rất nhiều diễn viên mới xuất hiện trong phim: Phan Anh, Trịnh Minh Huy, Đỗ Huy Hoàng và Nguyễn Thuỳ Dương... Khi được hỏi về sự mạo hiểm trong việc dùng một dàn diễn viên “mới tinh” như thế, Bùi Thạc Chuyên than thở: “Phim này khủng hoảng về diễn viên trầm trọng, nếu tôi không mạo hiểm thì cũng không có cách nào cả”.
Về phần kỹ xảo, Bùi Thạc Chuyên giải quyết bằng cách “đưa tất cả về quay”, tức là chỉ dùng quay phim để tạo ra hiệu ứng, còn kỹ xảo máy tính chỉ là phần thêm không nhiều về sau. Bản thân câu chuyện cũng được anh viết ra theo cách không phải dùng nhiều kỹ xảo.
Ngoài ra, vừa làm vừa thăm dò khán giả cũng là bài toán chung của những người làm phim kinh dị. Bùi Thạc Chuyên cho hay: “Chúng ta vẫn chưa thực sự cởi mở đối với những cái mới. Để làm được một phim kinh dị hay đúng nghĩa và thật sự kinh dị, phải chấp nhận sự tàn nhẫn. Tuy nhiên nếu làm phim bạo lực, dã man thì lại khó qua vòng kiểm duyệt”.
Và đây có thể là giải pháp cho phim kinh dị Việt Nam: một câu chuyện hay, cách kể chuyện tốt và diễn viên tốt.
Đây là tác phẩm điện ảnh thứ ba của Bùi Thạc Chuyên, trước đó anh đã có hai dự án khá đình đám với nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế là “Sống trong sợ hãi” và “Chơi vơi”.
“Đối với tôi, phim là phim thôi, tôi không phân biệt phim nghệ thuật hay thương mại. Khán giả sẽ đánh giá nó về mức độ nghệ thuật. “Chơi vơi” là phim có đối tượng khán giả hạn hẹp, nhưng cũng không phải loại phim không cần khán giả. Còn “Lời nguyền huyết ngải”lại là phim có đối tượng khán giả rộng, nhiều người có thể hiểu”.