BOT Cai Lậy chuẩn bị thu phí trở lại trong tháng 3-2019

NDO -

NDĐT - Chiều 25-2, tại tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về trạm thu phí (BOT) Cai Lậy (Tiền Giang).

Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại họp báo về BOT Cai Lậy tại Tiền Giang
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại họp báo về BOT Cai Lậy tại Tiền Giang

Tại cuộc họp này, Bộ GTVT đưa ra phương án tổ chức thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy, dự kiến vào tháng 3-2019 sau hơn một năm tạm tạm dừng thu phí. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT thống nhất với địa phương và nhà đầu tư giải quyết theo phương án 1. Đó là giữ nguyên vị trí hiện tại, giảm tối đa cho các xe qua trạm thu phí Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến 10km gồm tám xã, phường, dự kiến sẽ đề xuất miễn, giảm thêm 10 xã, phường, thị trấn trong thời gian tới. Với phương án giảm giá này, thời gian thu phí dự án được điều chỉnh lên 15 năm 9 tháng.

Phương án này được lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác nhờ: Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí mới và chi phí tổ chức thu; đảm bảo an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, sau khi tạm dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy từ cuối năm 2017 đến nay, nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn do đã lỗ hơn 130 tỷ đồng, ngân hàng cho vay vốn lo ngại về khả năng thu hồi vốn. Để sớm giải quyết khó khăn cho dự án, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tham gia dự án BOT, việc thu phí trở lại đối với dự án này là cần thiết. Mức phí cho xe nhóm 1 giảm chỉ còn 15.000 đồng là mức thu thấp nhất so với các trạm thu phí BOT khác trên cả nước. Cho đến nay, sau khi được thanh tra, kiểm toán, các thông tin về mức phí, mức đầu tư dự án đã được công khai, minh bạch hơn để người dân hiểu rõ hơn về dự án. Sau cuộc họp báo này, Bộ GTVT tổng hợp các ý kiến góp ý để xác định thời gian cụ thể trong thời gian sớm nhất.

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh ùn tắc giao thông khi tổ chức thu phí trở lại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư dự án phối hợp với chính quyền địa phương liên quan xây dựng các phương án đảm bảo an ninh trật tự tại trạm BOT Cai Lậy.

Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang được khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư hơn 1.389 tỉ đồng do Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang làm chủ đầu tư. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới hoàn toàn dài khoảng 12km và phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5km. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành và tiến hành thu phí đầu tháng 8-2017, trạm thu phí BOT Cai Lậy (được đặt trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) đã vấp phải sự phản đối của giới tài xế. Do những diễn biến phức tạp, mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông, Trạm thu phí Cai Lậy phải dừng thu phí cho đến nay.