Việt Nam và diện mạo mới sau khi trở về từ biển lớn

NDO -

Việt Nam đã khởi đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup bằng việc giành trọn vẹn 3 điểm trước Lào. Đó không phải chiến thắng đậm, nhưng cho thấy sự trưởng thành của đội tuyển.  

Đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân gặp Lào. (Ảnh: VFF)
Đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân gặp Lào. (Ảnh: VFF)

Chúng ta đã nói về những bài học mà Việt Nam thu được ở vòng loại cuối World Cup 2022. Gạt sang một bên kết quả, đội quân của HLV Park Hang-seo tìm thấy cơ hội để hoàn thiện và nâng cấp bản thân. Đó tất nhiên không phải một cách để biện minh cho thất bại. Tất cả có thể thấy sự trưởng thành thông qua màn trình diễn trước Lào tối thứ 6/12. 

Một số người hâm mộ không hài lòng với chiến thắng 2-0 trước một đối thủ mà chúng ta luôn ghi ít nhất 3 bàn trong 7 lần chạm trán gần nhất ở AFF Cup. Cầm bóng áp đảo song Việt Nam chơi với nhịp điệu chậm thay vì thiết lập thế trận dồn ép ở cường độ cao. Điều này giải thích cho việc không nhiều tình huống ăn bàn được tạo ra trước cầu môn Lào.

Tuy nhiên, trong một sự liên tưởng, đó chẳng phải cách mà Nhật Bản đã đánh bại Việt Nam tại Mỹ Đình vào tháng trước sao? Chậm rãi nhưng chắc chắn và kiểm soát hoàn toàn thế trận, sau đó ra đòn kết liễu sau tình huống tăng tốc đột ngột. Họ không mất nhiều sức, loại trừ các rủi ro và có được thứ quan trọng nhất là 3 điểm.

Việt Nam đã chơi theo cách tương tự. Thậm chí bàn mở tỷ số phút 26 cũng khá giống với pha lập công của Junya Ito vào lưới Tấn Trường. Cũng là một tình huống thoát xuống bên cánh trái, căng ngang và ghi bàn, tất cả diễn ra chính xác, đồng bộ như cỗ máy.

Chỉ khác một chút, bàn thắng của Công Phượng là kết quả của kế hoạch tấn công hoàn hảo, không phải phản công, bắt nguồn từ đường chuyền xuất sắc của Hoàng Đức. Các học trò của HLV Park Hang-seo rất thành thạo trong việc phá vỡ khối phòng thủ thấp bên phía Lào. Không chỉ các cầu thủ tham gia trực tiếp vào tình huống làm bàn, Tiến Linh và Văn Đức cũng có đóng góp quan trọng. Văn Đức di chuyển vào trung lộ, sau đó cùng Tiến Linh thu hút sự chú ý của các hậu vệ Lào, tạo khoảng trống để Hồng Duy rồi Công Phượng lẻn xuống.

Đội quân của HLV Park Hang-seo đã làm rất tốt công việc phá vỡ tuyến phòng ngự đông đảo. Và họ không chỉ có một phương án. Tình huống đánh đầu thành bàn của Văn Đức là một miếng đánh khác, song vẫn dựa trên lối di chuyển, tạo khoảng trống thông minh của các cầu thủ tấn công. 2 bàn thắng có lẽ không làm thỏa mãn nhiều người, nhưng đủ để chúng ta giành trọn vẹn 3 điểm trong trận mở màn.

Trong một giải đấu kéo dài một tháng với các đối thủ khao khát đánh bại nhà đương kim vô địch, đồng nghĩa với việc nghiên cứu kỹ lối chơi, Việt Nam đã hoàn thành mọi mục tiêu đề ra. Một mặt chúng ta có được chiến thắng, mặt khác, nhiều nhân tố quan trọng như Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh hay Tấn Trường đều không có mặt trong đội hình xuất phát. Họ được dưỡng sức cho các trận kế tiếp, đặc biệt là cuộc đụng độ đối thủ chính Malaysia. Trong khi đó, những cầu thủ như Văn Đức, Công Phượng, Tấn Tài, Xuân Trường có cơ hội thể hiện mình. Chưa kể Minh Vương, Đình Trọng cũng có những phút ra sân, lấy lại cảm giác sau một thời gian điều trị chấn thương.

Lẽ dĩ nhiên, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á không có cơ hội để nhìn thấu lối chơi cũng như nắm bắt các điểm mạnh, yếu của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta đương nhiên không còn là đội bóng như khi đánh bại người Mã để đăng quang AFF Cup cách đây 3 năm. Những chiến binh Sao Vàng đã cải thiện và nâng cấp đáng kể, nhất là sau hành trình ở vòng loại cuối World Cup 2022.

Cuộc chơi mới chỉ bắt đầu và Việt Nam sẽ còn khiến các đối thủ phải bất ngờ.