Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020

NDO -

Các bàn thắng của Nicolo Barella và Lorenzo Insigne đã mở đường cho Italia vào bán kết UEFA Euro 2020 sau chiến thắng 2-1 thuyết phục trước Bỉ ở tứ kết rạng sáng 3-7.

Italia giành vé vào bán kết xứng đáng sau màn trình diễn thuyết phục trước Bỉ. (Ảnh: UEFA)
Italia giành vé vào bán kết xứng đáng sau màn trình diễn thuyết phục trước Bỉ. (Ảnh: UEFA)

Trong một trận đấu mãn nhãn với hàng loạt cơ hội được cả hai bên tạo ra, Italia đã chứng tỏ bản lĩnh và chơi hiệu quả hơn để giành chiến thắng đầy kịch tính trước đội bóng số 1 thế giới.

Trước màn đại chiến sáng nay, cả hai đều đang có phong độ cực cao với bốn chiến thắng liên tiếp tại giải. Trong đó, Bỉ đánh bại đương kim vô địch Bồ Đào Nha 1-0 ở vòng 1/8, với bàn thắng duy nhất của Thorgan Hazard. Còn Italia thì cần phải đá hiệp phụ mới có thể giành chiến thắng 2-1 trước Áo để lọt vào tứ kết.

Bước vào trận tứ kết, Bỉ không có được sự phục vụ của đội trưởng Eden Hazard do dính chấn thương ở trận gặp Bồ Đào Nha. Song “Quỷ đỏ” đã kịp chào đón Kevin De Bruyne trở lại đội hình xuất sau khi hồi phục chấn thương gặp phải cũng ở trận đấu với Bồ Đào Nha.

Về phía Italia, huấn luyện viên Roberto Mancini đã thực hiện hai sự thay đổi trong đội hình xuất phát, khi xếp Federico Chiesa đá chính thay Domenico Berardi, còn trung vệ đội trưởng Giorgio Chiellini cũng trở lại, đẩy Francesco Acerbi lên ghế dự bị.

Trên sân Allianz Arena, hai đội nhập cuộc đầy hứng khởi với màn đôi công hấp dẫn ngay từ những phút đầu tiên. Chỉ sau 13 phút, lưới của Bỉ đã rung lên từ một tình huống Italia dàn xếp đá phạt. Leonardo Bonucci là người chạm bóng cuối cùng nhưng bàn thắng không được công nhận do VAR xác định cả Bonucci lẫn Giovanni Di Lorenzo đều việt vị.

Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020 -0
Bàn thắng của Bonucci bị từ chối vì lỗi việt vị. (Ảnh: UEFA) 

Nhịp độ của trận đấu tăng lên đáng kể sau tình huống này, khiến bầu không khí bên trong sân Allianz Arena trở nên vô cùng sôi động. Bỉ tỏ ra rất nguy hiểm trong những pha phản công tốc độ. Phút 22, Kevin De Bruyne dù chưa hoàn toàn trở lại với phong độ của mình sau chấn thương vẫn có pha xử lý đẳng cấp thử tài thủ thành Gianluigi Donnarumma. Cú cứa lòng đẹp mắt bằng chân trái của ngôi sao phía Bỉ chỉ bị cản phá bởi cú đổ người cũng ấn tượng không kém của thủ thành Italia.

Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020 -0
Donnarumma xuất sắc cản phá pha dứt điểm của De Bruyne. (Ảnh: UEFA) 

Ngay sau đó, đến phút 26, Donnarumma một lần nữa phải trổ tài cứu thua. Lần này là cơ hội cho Romelu Lukaku sau một pha phản công nhanh khác nhưng Donnarumma vẫn xuất sắc để từ chối cú dứt điểm quyết đoán của tiền đạo Bỉ.

Trong thế trận giằng co, Italia bất ngờ có được bàn mở tỷ số ở phút 31 nhờ sự tỏa sáng của Barella. Sau chuyền dài của Immobile vượt qua hàng phòng ngự của Bỉ, Vertonghen giải nguy nhưng lại phá bóng lên đúng vào chân của Veratti ở rìa vòng cấm. Rất nhanh các cầu thủ Italia lập tức gây sức ép, và Barella sau khi nỗ lực vượt qua vòng vây của ba hậu vệ Bỉ đã tung cú sút căng từ cự ly gần, hạ gục nốt thủ môn Courtois, mở tỷ số trận đấu. Bàn thắng cho thấy những phẩm chất của Italia nhưng cũng phải trách hàng phòng ngự Bỉ khi đã không chơi quyết tâm bằng đối thủ ở tình huống này.

Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020 -0
Barella mở tỷ số trận đấu. (Ảnh: UEFA) 

Bàn thua như dội gáo nước lạnh vào Bỉ, bởi xét cho cùng họ đã có nhiều cơ hội tốt hơn Italia trong hiệp một. Nhưng Italia cũng chơi hưng phấn hơn sau bàn mở tỷ số và họ liên tiếp dồn ép Bỉ trong khoảng thời gian cuối hiệp.

Phút 41, Chiesa suýt chút nữa đã nâng tỷ số lên 2-0. Bóng đến chân cầu thủ chạy cánh này ngay rìa vòng cấm và tiền đạo của Juventus lập tức dứt điểm. Tiếc là trái bóng bay sượt khung thành Bỉ trong gang tấc.

Song cũng không phải đợi quá lâu, ngay sau đó ba phút, Italia đã tìm được bàn nhân đôi cách biệt ở phút 44. Nhận bóng từ giữa sân, Insigne tự tin bứt tốc bên cánh trái, di chuyển vào trung lộ rồi tung cú cứa lòng đẳng cấp, không cho Courtois bất cứ cơ hội nào dù đã bay người hết cỡ.

Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020 -0
Pha cứa lòng đẹp mắt của Insigne, nâng tỷ số lên 2-0 cho Italia. (Ảnh: UEFA) 

Nhận hai bàn thua chóng vánh, Bỉ đã bừng tỉnh vào những phút cuối hiệp một. Trong pha lên bóng phút 45, Jeremy Doku trong ngày thay thế Hazard đã đột phá và bị Di Lorenzo phạm lỗi trong vòng cấm, đem về quả phạt đền cho Bỉ. Trên chấm 11m, Lukaku không bỏ lỡ cơ hội, dứt điểm chuẩn xác để rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Bỉ trước giờ nghỉ.

Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020 -0
Lukaku rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Bỉ trên chấm phạt đền. (Ảnh: UEFA)

Sang hiệp hai, Bỉ buộc phải dồn tìm bàn gỡ hòa. Các cơ hội tiếp tục đến với đội bóng của huấn luyện viên Roberto Martinez nhờ trục De Bruyne - Lukaku hoạt động hiệu quả, bên cạnh sự năng nổ của tài năng trẻ Doku.

Phút 61, Bỉ có cơ hội không thể tốt hơn để gỡ hòa. Doku đột phá và kéo giãn hàng thủ Italia, trước khi chuyền cho De Bruyne. Dù có thể tự mình dứt điểm từ góc hẹp, De Bruyne đã lựa chọn chuyền cho Lukaku, song tiền đạo này lại tiếp bóng không tốt để rồi sau đó sút trúng người hậu vệ Leonardo Spinazzola từ cự ly gần.

Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020 -0
Lukaku bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho Bỉ. (Ảnh: UEFA) 

Thế trận vẫn hết sức cởi mở như những gì đã diễn ra trong hiệp một. Italia dù có phần lép vế so với sức ép mà Bỉ tạo ra nhưng cũng tỏ ra rất tự tin vào khả năng cầm bóng tấn công và rình rập để trừng phạt bất kỳ sai lầm nhỏ nào của Bỉ.

Khi chưa thể tạo khác biệt, Bỉ tiếp tục tăng cường cho hàng công bằng việc tung vào sân Dries Mertens cùng Nacer Chadli. Gần như ngay lập tức, những thay đổi này đã mang lại hiệu quả. Hai cầu thủ vừa vào sân đã đem đến cơ hội ở phút 71. Mertens chuyền vào khu vực 16m50 cho Chadli tạt bóng cắt mặt cầu môn Italia, nhưng cả Lukaku lẫn Thorgan Hazard đều không thể tiếp bóng thành công, dù thủ thành Donnarumma đã đứng nhìn.

Trong những phút còn lại, Italia chủ động lùi sâu với với hàng thủ năm người để bảo toàn cách biệt một bàn. Dù Bỉ rất nỗ lực nhưng họ không thể xuyên phá được hàng phòng ngự chắc chắn chơi số đông của Italia.

Thắng thuyết phục Bỉ, Italia hẹn Tây Ban Nha ở bán kết Euro 2020 -0
Bỉ lại thêm một lần lỗi hẹn với các danh hiệu. (Ảnh: UEFA) 

Chung cuộc, Italia giành chiến thắng 2-1 để ghi tên mình vào bán kết một cách xứng đáng. Màn trình diễn ấn tượng trước đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng FIFA cho thấy Azzurri đã sẵn sàng để chinh phục ngôi vô địch Euro 2020. Đối thủ của họ ở bán kết sẽ là Tây Ban Nha, đội bóng vừa phải cần tới màn luân lưu cân não mới vượt qua được Thụy Sĩ ở tứ kết.