Ronaldo và cuộc chinh phạt cuối cùng

NDO -

Tham vọng của Ronaldo là tới World Cup một lần nữa, tiến hành cuộc chinh phạt cuối cùng với ngôi vương thế giới. Và cuộc chiến bắt đầu từ hôm nay, khi anh phải giúp Bồ Đào Nha lọt qua khe cửa hẹp để đến Qatar vào cuối năm. 

Ronaldo đã ghi 115 bàn cho ĐQTG Bồ Đào Nha, bao gồm 36 bàn tại vòng loại World Cup. (Ảnh: FootballEspana)
Ronaldo đã ghi 115 bàn cho ĐQTG Bồ Đào Nha, bao gồm 36 bàn tại vòng loại World Cup. (Ảnh: FootballEspana)

Việc Bồ Đào Nha phải đá play-off để kiếm vé tới World Cup không phải cái gì đó mới mẻ. Trước năm 2002, đất nước nằm ở bán đảo Iberia chỉ 2 lần tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Họ không phải một thế lực hùng mạnh và có lịch sử phong phú về bóng đá.

Việc Seleccao trở thành khách quen, góp mặt ở 5 kỳ World Cup gần nhất có liên quan tới Cristiano Ronaldo. Trong 115 bàn đã ghi cho đội tuyển quốc gia, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào khác trên thế giới, có 36 bàn được Ronaldo ghi ở vòng loại World Cup. Ở lần gần nhất phải đá play-off, tại vòng loại World Cup 2014, Ronaldo đã ghi cả 4 bàn trong chiến thắng chung cuộc 4-2 trước Thụy Điển.

Vì vậy, Ronaldo khá thoải mái trước trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ. Đó đơn giản là một trận đấu nữa sau 184 trận anh đã chơi cho đội tuyển quốc gia. Trong buổi tập hôm thứ Tư tại Dragao, bầu trời Porto khá u ám nhưng siêu sao 37 tuổi vẫn tỏa nắng khi cười đùa cùng Joao Cancelo, sau đó thực hiện cú đá ngẫu hứng, đưa bóng vào góc xa khung thành từ rất xa.

Tham vọng của Ronaldo là tới World Cup một lần nữa, tiến hành cuộc chinh phạt cuối cùng với ngôi vương. Sự nghiệp chói lọi của anh được định nghĩa bằng các danh hiệu. Bảo tàng CR7 ở hòn đảo Madeira đã tập hợp đủ mọi chiếc Cúp cao quý, từ Champions League, FIFA Club World Cup, La Liga, Premier League đến Euro và Nations League. Thứ duy nhất còn thiếu là Cúp vàng thế giới.

Thế nhưng người hâm mộ Seleccao không có chung sự lạc quan với Ronaldo. Theo khảo sát của tờ A Bola (Bồ Đào Nha), chỉ 63% số người được hỏi tự tin về chiến thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp việc được chơi trên sân nhà và Bồ Đào Nha xếp trên 31 bậc trên Bảng xếp hạng FIFA. Chưa hết, họ còn sở hữu dàn cầu thủ hàng đầu, gồm Bernardo Silva, nhân tố nổi bật nhất ở Man City mùa này, cùng với Bruno Fernandes, Joao Felix và Diogo Jota.

Vấn đề nằm ở chiến thuật của Fernando Santos, người không thể tạo nên cỗ máy tấn công với những ngôi sao tấn công xuất sắc đang có. HLV 67 tuổi vẫn bám lấy triết lý thực dụng từng mang lại vinh quang ở Euro 2016, đồng thời dựa dẫm vào một Ronaldo đã 37 tuổi.

Quên đi tuổi tác, Ronaldo vẫn ghi bàn. 30 bàn từ 30 trận cùng đội tuyển Bồ Đào Nha trong 3 năm qua là hiệu suất đáng nể. Chỉ có điều, nếu không tính các bàn thắng, anh cung cấp rất ít giá trị. Anh không hỗ trợ phòng ngự, không tham gia nhiều vào việc xây dựng lối chơi và cũng không tạo cơ hội cho đồng đội.  

Mới đây, một nguồn tin trong đội tuyển Bồ Đào Nha nói với Daily Mail: “Mọi người gọi đội tuyển là Ronaldo+10. Không phủ nhận Ronaldo rất quan trọng, nhưng khi anh ấy ở trên sân, những người khác đều ý thức về việc phải phục vụ, chuyền bóng cho anh ấy. Không có Ronaldo, họ thoải mái hơn, và đội bóng cũng trở nên tốt hơn”.

Đây không phải cáo buộc vô căn cứ. Rõ ràng Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Joao Felix hay Diogo Jota đều không tái tạo những màn trình diễn đẳng cấp cao khi lên tuyển. Và Seleccao thành tích ngày một đi xuống. Họ bị loại khỏi Euro 2021 ngay vòng 1/8, xếp thứ 5 trong BXH Nations League 2020/21 và không thể giành ngôi đầu bảng A vòng loại World Cup 2022 trong bảng đấu gồm Serbia, CH Ireland, Luxembourg và Azerbaijan.

Tình trạng này cũng tương tự Juventus hay MU, những đội Ronaldo khoác áo trong giai đoạn cuối sự nghiệp. Vào một ngày đẹp trời, Ronaldo vẫn có thể gây phấn khích cực độ như cú hat-trick vào lưới Tottenham. Nhưng vào ngày khác, như trận lượt về với Atletico ở vòng 1/8 Champions League ngay sau đó, anh không thể tung ra cú sút bất kỳ.

Các huấn luyện viên thường có xu hướng nghĩ về trường hợp thứ nhất. Fernando Santos cũng vậy: “Không có đội bóng nào trên thế giới có thể hoạt động tốt khi bỏ đi cầu thủ xuất sắc nhất của họ”, ông nói trước trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy vị trí của Ronaldo là không có gì phải bàn cãi. Điều người hâm mộ Bồ Đào Nha hy vọng chỉ là đêm nay tại Porto sẽ là một “ngày đẹp trời”.