Harry Kane lập cú đúp, Anh thắng đậm Ukraine vào bán kết Euro 2020

NDO -

Thủ quân Harry Kane ghi cú đúp bàn thắng giúp tuyển Anh có thắng lợi đậm đà 4-0 trước Ukraine tại trận tứ kết diễn ra rạng sáng nay, qua đó lần đầu tiên sau 25 năm tiến vào bán kết Giải vô địch châu Âu.

Harry Kane lập cú đúp, Anh thắng đậm Ukraine vào bán kết Euro 2020

Sau nhiều chỉ trích cho phong độ ghi bàn tệ hại từ đầu giải, Kane đã khai hỏa trong trận thắng 2-0 trước tuyển Đức ở vòng 1/8. Hành quân đến thủ đô của Italia đá tứ kết, ngôi sao của Tottenham Hotspur tiếp tục tỏa sáng, đưa Anh vượt lên dẫn trước Ukraine chỉ sau bốn phút bóng lăn.

Đội bóng của huấn luyện viên Gareth Southgate sau đó ghi thêm ba bàn thắng nữa trong hiệp hai, một bàn do công của Harry Maguire, trước khi Kane hoàn tất cú đúp của mình và cầu thủ dự bị Jordan Henderson ấn định thắng lợi tưng bừng bằng bàn thắng thứ 4 ở phút 63, đưa Anh trở về sân Wembley đá bán kết với Đan Mạch.

Ukraine đã rất xuất sắc trong hành trình lịch sử lần đầu tiên tiến vào tứ kết Euro và tràn đầy tự tin để có thể tiếp tục gây bất ngờ trước Anh trên sân Stadio Olimpico sáng nay. Song quyết tâm của họ lại sớm bị dội một gáo nước lạnh.

Trong trận đấu duy nhất từ đầu giải mà tuyển Anh phải thi đấu trên sân khách, các cổ động viên “Tam sư” đã sớm được ăn mừng chỉ sau bốn phút bóng lăn. Ngay tình huống tấn công đáng chú ý đầu tiên, Raheem Sterling chọc khe thuận lợi để Kane phá bẫy việt vị xâm nhập vào khu vực 16m50 của Ukraine, đón bóng rồi lạnh lùng đánh bại thủ môn Georgiy Bushchan, mở tỷ số trận đấu. Đây cũng là bàn thắng sớm nhất của Anh trong một trận đấu ở Euro kể từ năm 2004.

Harry Kane lập cú đúp, Anh thắng đậm Ukraine vào bán kết Euro 2020 -0
Harry Kane sớm đưa Anh vượt lên dẫn trước chỉ sau bốn phút bóng lăn. (Ảnh: UEFA) 

Sớm bị tụt lại phía sau, Ukraine đẩy cao đội hình tấn công quyết tâm tìm bàn gỡ. Đến phút 17, họ suýt nữa đã có được điều mình cần. Hậu vệ Kyle Walker chuyền về hơi non và để Roman Yaremchuk cướp được bóng. Tiền đạo cao to của Ukraine dốc bóng vượt qua John Stones rồi tung cú sút về góc gần nhưng thủ thành Jordan Pickford đã kịp khép góc và đẩy ra ngoài.

Với sự cơ động cùng tốc độ bên hành lanh cánh của Sterling, Sancho, Shaw hay Walker, tuyển Anh chơi phản công nhanh rất nguy hiểm. Phút 33, Sterling đi bóng khó chịu bên cánh trái vào khu vực cấm địa rồi chuyền vào. Hậu vệ Ukraine phá bóng ra. Lập tức Declan Rice lao vào sút xa một chạm. Chỉ có sự xuất sắc của thủ môn Bushchan mới giúp Ukraine thoát thua ở tình huống này.

Đến phút 35, Ukraine buộc phải thay người bất đắc dĩ khi hậu vệ Serhiy Kryvtsov bị chấn thương và được thay bằng Viktor Tsygankov. Chính sự có mặt của cầu thủ chạy cánh thuộc biên chế Dynamo Kiev đã giúp Ukraine tấn công khởi sắc hơn. Họ đẩy nhanh tốc độ trong khoảng thời gian cuối hiệp một với một số pha hãm thành đáng chú ý. Tiếc là đã không có thêm bàn thắng nào được ghi. Hết hiệp một, Anh tạm dẫn trước Ukraine với tỷ số 1-0.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại trở nên khá dễ dàng cho Anh ngay từ đầu hiệp hai. Anh có bàn nhân đôi cách biệt chưa đầy một phút sau khi bóng lăn trở lại. Kane bị phạm lỗi bên cánh trái và Anh được hưởng quả đá phạt. Từ tình huống này, Luke Shaw đưa bóng khó chịu vào khu vực 16m50 cho Harry Maguire đón đúng điểm rơi rồi đánh đầu cận thành, ghi bàn thắng thứ 2 cho “Tam sư”.

Harry Kane lập cú đúp, Anh thắng đậm Ukraine vào bán kết Euro 2020 -0
Harry Maguire nhân đôi cách biệt cho Anh ngay đầu hiệp hai. (Ảnh: UEFA) 

Rất nhanh sau đó, tuyển Anh tiếp tục có bàn thứ 3 ở phút 50. Vẫn lại từ cánh trái, Sterling giật gót điệu nghệ cho Luke Shaw tạt bóng vào khu vực 5m50 để Kane thoải mái đánh đầu, đánh bại thủ môn Bushchan, nâng tỷ số lên 3-0. Đây cũng là bàn thứ 3 của Kane ở Euro 2020 và cục diện trận đấu gần như đã được an bài.

Harry Kane lập cú đúp, Anh thắng đậm Ukraine vào bán kết Euro 2020 -0
Harry Kane hoàn tất cú đúp ở phút 50. (Ảnh: UEFA)

Liên tiếp nhận hai bàn thua chóng vánh đầu hiệp hai, các cầu thủ Ukraine xuống tinh thần thấy rõ. Còn tuyển Anh thì vẫn chưa dừng lại. Đến phút 62, Kane suýt nữa lập hat-trick. Từ đường bóng dài của Jordan Henderson, một hậu vệ Ukraine phá ra rất đúng tầm chân của Kane. Đội trưởng “Tam sư” thực hiện ngay cú volley đẳng cấp nhằm về góc cao cầu môn Ukraine, nhưng thủ môn Bushchan đã kịp bay người phá bóng đẹp mắt.

Cũng không quá lâu sau tình huống này, đến phút 63, Anh đã có được bàn thắng thứ 4. Ở tình huống phạt góc được tạo ra sau pha dứt điểm của Kane, Mason Mount treo bóng cho Henderson đánh đầu cận thành, làm tung lưới Ukraine. Bàn thắng đầu tiên của Henderson trong màu áo đội tuyển quốc gia giúp Anh an tâm dưỡng sức trong gần 30 phút còn lại của trận đấu.

Harry Kane lập cú đúp, Anh thắng đậm Ukraine vào bán kết Euro 2020 -0
Thêm một pha đánh đầu thành bàn nữa cho tuyển Anh từ đầu trận. (Ảnh: UEFA) 

Khi khoảng cách đã quá an toàn, người Anh bắt đầu nghĩ về trận bán kết. Huấn luyện viên Southgate lần lượt rút các trụ cột ra nghỉ. Với lực lượng nhỉnh hơn, Anh vẫn đủ sức duy trì kiểm soát thế trận trong những phút còn lại, khiến nỗ lực tìm kiếm bàn thắng danh dự của Ukraine không thành công.

Chung cuộc, Anh có thắng lợi tưng bừng 4-0 để lọt vào bán kết Euro lần đầu tiên kể từ năm 1996. Tại bán kết, Anh sẽ về London chơi trên sân nhà Wembley đối đầu Đan Mạch, đội bóng vừa viết tiếp câu chuyện cổ tích khi vượt qua Cộng hòa Séc 2-1 ở tứ kết. Đội thắng ở cặp đấu này sẽ chạm trán Italia hoặc Tây Ban Nha trong trận chung kết.

Đội hình thi đấu:

UKRAINE (3-5-2): Bushchan; Zabarnyi, Kryvtsov (Tsygankov 35’), Matviyenko; Karavaev, Sydorchuk (Makarenko 64’), Shaparenko, Zinchenko, Mykolenko; Yarmolenko, Yaremchuk.

ANH (4-2-3-1): Pickford; Walker, Maguire, Stones, Shaw (Trippier 65’); Rice (Henderson 57’), Phillips (Bellingham 65’), Mount; Sancho, Kane (Calvert-Lewin 73’), Sterling (Rashford 65’).

Euro 2020