Mục đích tốt đẹp của Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp được thực hiện trong nhiều năm qua là nhằm tôn vinh khen thưởng những giáo viên có thành tích, tạo điều kiện để thày cô trau dồi năng lực, giao lưu kinh nghiệm với đồng nghiệp. Song trong quá trình thực hiện đã xảy ra hiện tượng mà Bộ GD-ĐT thẳng thắn gọi là “diễn” trong các hội thi giáo viên dạy giỏi.
Bộ GD-ĐT cho biết cần khắc phục triệt để tình trạng này, bảo đảm tạo ra "sân chơi lành mạnh”, thực chất, tránh áp lực cho giáo viên, để những giáo viên dạy giỏi thật sự, nhiều tâm huyết có thể chia sẻ, truyền kinh nghiệm cho đồng nghiệp tham khảo, học tập; tạo phong trào thi đua dạy tốt – học tốt trong các nhà trường.
Trước khi ban hành Dự thảo Thông tư Quy định việc xét, công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức toạ đàm, lấy ý kiến chuyên gia chung quanh các vấn đề: Những áp lực của giáo viên hiện nay khi tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; Những ưu điểm, hạn chế khi chuyển từ Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi sang xét, công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi; Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện xét, công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi; Điều kiện xét, công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi đối với cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh; Tiêu chí, minh chứng và hồ sơ của giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp học: mầm non, tiểu học, THCS, THPT; Hội đồng xét, cách thức xét giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi đối với cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.