Đề xuất hợp lý kêu gọi Mỹ mở kho dự trữ vaccine cho thế giới

Hơn 175 chuyên gia y tế công cộng và các nhà khoa học hàng đầu cũng như nhà hoạt động xã hội của Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chính quyền nước này “có các bước đi khẩn cấp” để cùng thế giới đương đầu với đại dịch Covid-19. Theo đó, cần nhanh chóng xuất khẩu và cung ứng lượng lớn vaccine mà nước Mỹ đang lưu trữ.

Đề xuất hợp lý kêu gọi Mỹ mở kho dự trữ vaccine cho thế giới

Các nhà khoa học Mỹ đưa ra đề xuất nêu trên trong bối cảnh “xứ cờ hoa” đang dư dả nguồn cung với hơn 55 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 dự trữ, trong khi tốc độ tiêm phòng hiện chỉ khoảng 900.000 liều/ngày. Giới chuyên gia của Mỹ phân tích rằng, các cơ sở y tế của Mỹ sẽ phải mất hơn 2 tháng để tiêm hết số vaccine hiện đang lưu kho nêu trên. Hiện, nguồn cung vaccine của Mỹ khá dồi dào khi các nhà sản xuất vaccine theo công nghệ mRNA tiếp tục phân phối hơn 17 triệu liều vaccine mới mỗi tuần trên khắp nước Mỹ.

Bởi vậy, giới chuyên gia kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden triển khai ngay việc xuất khẩu ít nhất 10 triệu liều vaccine/tuần cho cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX hoặc thông qua các cơ chế phân phối toàn cầu khác. Bên cạnh đó, Nhà trắng cũng nên chuyển giao công nghệ bào chế và sản xuất vaccine mRNA cũng như các vaccine khác tại nhiều nơi trên thế giới.

Đề xuất nêu trên được đưa ra giữa lúc biến thể Delta đang khiến đại dịch Covid-19 nghiêm trọng trở lại ở khắp các châu lục trên thế giới, khiến hơn 205 triệu ca nhiễm và hơn 4,34 triệu người đã tử vong tính đến ngày 12-8. Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đang đe dọa “xóa sổ” mọi nỗ lực phòng, chống dịch các quốc gia đã đạt được trong nhiều tháng qua.

Trong khi đó, dù tiêm chủng vaccine phòng bệnh được coi là “vũ khí” để hạn chế sự lây lan của biến thể Delta, nhưng tình trạng khan hiếm vaccine vẫn đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới, nhất là các nước đang phát triển, nước nghèo. Việc còn quá nhiều “vùng trắng về vaccine ngừa Covid-19” như hiện nay không chỉ là bi kịch với các quốc gia yếu thế trong tiếp cận vaccine, mà còn có nguy cơ tạo nên các biến chủng mới nguy hiểm hơn đe dọa cả các nước đã có tỷ lệ tiêm vaccine cao cho người dân.

Trước thực tế nêu trên, đề xuất nước Mỹ “mở kho dự trữ vaccine cho thế giới” là hoàn toàn hợp tình, hợp lý. Thời gian qua, Washington đã nỗ lực nhằm dẫn dắt cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Người đứng đầu nhóm ứng phó đại dịch Covid-19 của Nhà trắng, ông Jeff Zient, mới đây nhấn mạnh Mỹ sẽ không chỉ hỗ trợ các nước 80 triệu liều vaccine mà sẽ tiếp tục chia sẻ thêm hàng chục triệu liều vaccine trong những tháng mùa hè năm nay. Tuy nhiên, khi dịch bệnh tái bùng phát nghiêm trọng hơn, việc gia tăng cung ứng “thần dược” chống Covid-19 hiện nay sẽ không chỉ góp phần ngăn chặn đại dịch, mà còn giúp nước Mỹ củng cố vai trò trên trường quốc tế.