Bình Dương triển khai Đề án 06/CP gắn với chuyển đổi số

Sau hai năm triển khai “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06/CP) tại tỉnh Bình Dương, đến nay đề án đem lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, minh bạch.
0:00 / 0:00
0:00
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương.
Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh Bình Dương.

Đề án 06/CP được Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 là đề án liên quan đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, của người dân và của doanh nghiệp. Một trong những mục tiêu trọng tâm của Đề án 06/CP là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử vào phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, minh bạch hóa các thủ tục hành chính, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho đất nước.

Kết quả ấn tượng

Sau hai năm triển khai thực hiện Đề án 06/CP, tỉnh Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 22/5/2023, toàn tỉnh đã cấp Căn cước công dân cho 100% số người dân đủ điều kiện, là một trong 19 địa phương đầu tiên trên toàn quốc hoàn thành nhiệm vụ. Đến giữa tháng 8/2023, tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ kích hoạt tài khoản Định danh điện tử theo chỉ tiêu Chính phủ giao hơn 1,2 triệu tài khoản. Đến nay tỉnh đã kích hoạt hơn 1,6 triệu tài khoản Định danh điện tử, đạt tỷ lệ 133% và hiện đứng thứ 5 trên toàn quốc; toàn tỉnh đã cấp được 43.550 chữ ký số. Ở nhóm phục vụ phát triển công dân số, đến nay đã có hơn 250.000 hồ sơ sức khỏe được tạo lập.

Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP, tỉnh Bình Dương đã hoàn thành cung cấp 25/25 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, toàn tỉnh có 100% số cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chíp; 100% số cơ sở giáo dục phối hợp với ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán triển khai việc thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỉnh đang chi trả không dùng tiền mặt cho 31.605/45.048 đối tượng người có công (đạt 70%); triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt được 60% tại các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế huyện và bệnh viện tư nhân trên địa bàn. Hệ thống Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh đã thực hiện kết nối dữ liệu các bộ, ngành (Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Công thương) thông qua Trung tâm Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; kết nối dữ liệu 18/19 sở, ban, ngành và 4/6 ngành dọc của tỉnh như: Kho bạc Nhà nước, Cục Thống kê, Ngân hàng Nhà nước, Cục Hải quan; hình thành 15 nhóm chỉ số điều hành có tần suất ngày, tuần, tháng và 12 nhóm chỉ số thống kê có tần suất từ tháng trở lên.

Ông Vũ Đức Tiến (phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một) cho biết, Đề án 06/CP đã giúp người dân có thể tiếp cận và sử dụng các tiện ích dịch vụ công trực tuyến một cách hiệu quả, vừa giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của đội ngũ công chức các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Điều này sẽ giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại và giải quyết thủ tục hành chính rất nhanh gọn, kịp thời.

Phục vụ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP gắn với chuyển đổi số, nhiều địa phương, đơn vị tại tỉnh Bình Dương có cách làm hay. Cụ thể, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Dầu Một đã chủ động triển khai, chỉ đạo thực hiện mô hình điểm “Thí điểm triển khai giải pháp xử phạt giao thông và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một” (gọi tắt là Mô hình điểm số 13).

Qua khảo sát, Ủy ban nhân dân thành phố đã thực hiện lắp đặt hai điểm camera trên đường Phạm Ngọc Thạch và đường dẫn Trung tâm thành phố mới (đường Hùng Vương) thuộc địa bàn thành phố Thủ Dầu Một. Quá trình triển khai, từ ngày 1/12/2023 đến ngày 21/1/2024, thành phố Thủ Dầu Một đã tiến hành ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, qua đó phát hiện và gửi thông báo xử phạt được 239 trường hợp với số tiền 570 triệu đồng.

Việc triển khai Mô hình điểm số 13 này đã nâng cao ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông của người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chấp hành tốt đèn tín hiệu, đi đúng làn đường, đúng tốc độ quy định, không để xảy ra vụ việc tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên hai tuyến đường trên, góp phần phát huy hiệu quả chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.

Triển khai Đề án 06/CP gắn với chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương Lê Tuấn Anh chia sẻ, năm 2023 tỉnh đã hoàn thành hai nhiệm vụ lớn được Trung ương giao là ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung và Danh mục dịch vụ chia sẻ dữ liệu của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, ban hành Danh mục dữ liệu mở tỉnh Bình Dương với 206 bộ dữ liệu mở, đã kết nối với 18/19 cơ sở dữ liệu/hệ thống thông tin quốc gia được Chính phủ, bộ, ngành chia sẻ qua trục nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.

Địa phương cũng đã hoàn thành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh và được xếp hạng 2/63 tỉnh, thành phố về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố trong kết quả cải cách hành chính theo Bộ chỉ số 766. Trong hai năm 2021 và 2022, chỉ số xếp hạng Ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh Bình Dương đạt hạng cao trong 63 tỉnh, thành phố...

Hiện nay tại tỉnh, hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại cơ quan hành chính các cấp được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, Đề án 06/CP và công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh rất có ý nghĩa và đem lại các lợi ích rất cụ thể, thiết thực trong quản lý, điều hành của các cấp, ngành và hoạt động kinh tế, xã hội của người dân, doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Đề án 06/CP mang tính chiến lược, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, người đứng đầu các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng số, số hóa các ngành, lĩnh vực gắn với triển khai Đề án 06/CP nhằm khai thác hiệu quả dữ liệu số phục vụ cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương...