Hạ tầng giao thông luôn được coi là yếu tố sống còn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của một địa phương. Trong chiến lược phát triển của mình, Bình Định lựa chọn giao thông “đi trước, mở đường” như một chìa khóa để tạo nên thành công. Điều này thể hiện rõ qua việc đầu tư, nâng cấp các tuyến giao thông quan trọng, tạo nên một hệ thống giao thông đồng bộ và hiện đại. Theo đó, tỉnh tập trung phát triển các tuyến giao thông trục Bắc-Nam như tuyến đường bộ ven biển, đường bộ cao tốc và đầu tư các trục giao thông theo hướng Đông-Tây để hình thành các hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên. Tỉnh kiến nghị Chính phủ sớm triển khai đầu tư đường cao tốc trục ngang kết nối cửa khẩu quốc tế với các cảng biển (trong đó có tuyến đường cao tốc Quy Nhơn-Pleiku) trước năm 2025; chủ trương thực hiện Dự án Nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát vào Chương trình hành động (bao gồm đường cất, hạ cánh thứ hai và mở rộng nhà ga, sân đỗ) và bổ sung quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế.
Ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định cho biết, dự án tuyến đường ven biển (ĐT.639), đoạn từ cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh, có tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, đã có 5/8 dự án thành phần hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường này chạy song song với Quốc lộ 1, thông suốt từ thành phố Quy Nhơn đến thị xã Hoài Nhơn được kỳ vọng tạo động lực phát triển toàn diện cho cả khu vực phía đông của tỉnh. Cùng với đó, tuyến đường cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn Bình Định cũng đang được gấp rút triển khai thực hiện. Khi các dự án giao thông này hoàn thành, mạng lưới giao thông của tỉnh sẽ có tính kết nối cao, tạo động lực để thu hút đầu tư.
Điểm nhấn của Bình Định chính là Khu kinh tế Nhơn Hội, với tổng diện tích hơn 14.300 ha được kỳ vọng sẽ tạo sức bật từ lợi thế biển, là hạt nhân tăng trưởng kinh tế của địa phương. Với chức năng đa ngành, đa lĩnh vực và là đầu mối giao thương quốc tế quan trọng của miền trung và Tây Nguyên, Khu công nghiệp Nhơn Hội (khu A) và Khu công nghiệp Nhơn Hội (khu B) thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản, đủ điều kiện thu hút các doanh nghiệp thứ cấp đến đầu tư sản xuất. Tại khu vực này, Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đang được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đã thu hút được nhà đầu tư. Ngoài ra, 7 khu công nghiệp khác của Bình Định đều có vị trí thuận lợi và đang được tỉnh quan tâm phát triển, tích cực xúc tiến thu hút nhà đầu tư đến để “lấp đầy”. Hiện nay, Bình Định đã thu hút được những nhà đầu tư tầm cỡ trong và ngoài nước như các tập đoàn Kurz, PNE (Đức); Toshiba, Sparx, Kumagaigumi (Nhật Bản); Doosan (Hàn Quốc), TATA (Ấn Độ); Hưng Thịnh, FPT (Việt Nam). Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn như Dự án điện gió ngoài khơi, Dự án Khu du lịch Hải Giang Merry Land, Dự án Khu đô thị và Du lịch sinh thái Diêm Vân, Dự án Khu du lịch-nghỉ dưỡng Vĩnh Hội, Dự án Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ FPT Software… qua đó, tạo động lực thúc đẩy liên kết phát triển vùng, khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Với tầm quan trọng của dịch vụ logistics trong phát triển kinh tế-xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics tỉnh Bình Định đến năm 2025. Đây được coi là một bước đi chiến lược nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, thu hút đầu tư và tạo đà phát triển bền vững cho tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng hệ thống kho hàng, bến bãi, cầu cảng, phát triển phương tiện vận tải. Những nỗ lực này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu trong giai đoạn trước mắt mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn. Việc hoàn thiện hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, giảm chi phí và thời gian vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Đáng chú ý, với chiến lược quy hoạch rõ ràng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Bình Định đầu tư vào nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và chuẩn bị nhiều quỹ đất sạch, sẵn sàng đón nhận các dự án lớn. Mỗi năm, tỉnh Bình Định chuẩn bị từ 20-30 ha đất sạch, dọc theo các tuyến đường kết nối Đông-Tây, đường ven biển để sẵn sàng cho các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Nhiều khu công nghiệp tại đây có mức giá thuê hạ tầng trong khoảng 25-60 USD/m2/50 năm, thấp hơn nhiều so với một số khu công nghiệp khác trên cả nước. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp Bình Định thu hút được nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, tỉnh đang tập trung hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với trọng tâm là 5 trụ cột kinh tế, Bình Định hướng đến trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng Duyên hải miền trung-Tây Nguyên. Mục tiêu là xây dựng Bình Định trở thành trung tâm lớn về phát triển kinh tế biển, đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội và liên kết với các tỉnh trong vùng để hình thành các tiểu vùng kinh tế, tạo mối liên kết phát triển bổ sung lẫn nhau.
Bình Định đang tạo đột phá về hạ tầng kết nối, phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế-xã hội. Sự nỗ lực của tỉnh trong việc thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông và các khu kinh tế đã giúp Bình Định trở thành điểm sáng trong vùng Duyên hải miền trung-Tây Nguyên, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với tầm nhìn chiến lược và các giải pháp cụ thể, Bình Định đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của khu vực và cả nước ■