Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp các bộ liên quan rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm AN-ATHK; cập nhật các văn bản pháp luật, các quy định về an ninh hàng không phù hợp quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); rà soát, bổ sung, cập nhật Chương trình ATHK quốc gia lĩnh vực hàng không dân dụng đáp ứng yêu cầu của ICAO,... Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện, ban hành Hướng dẫn đánh giá rủi ro an ninh hàng không cấp quốc gia; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và ứng phó kịp thời các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng phương án, đấu tranh hiệu quả với tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách đi tàu bay, nhất là từ một số đối tượng người nước ngoài. Ban chỉ đạo Phòng, chống khủng bố các địa phương có cảng hàng không, sân bay nghiêm túc xây dựng quy chế làm việc, tuân thủ nguyên tắc “4 tại chỗ”; diễn tập, xây dựng quy trình ứng phó các tình huống uy hiếp AN-ATHK; tuyên truyền cho người dân khu vực lân cận sân bay phòng ngừa, phát hiện và xử lý trường hợp nghi vấn sử dụng chất cháy, chất nổ và các phương tiện bay siêu nhẹ uy hiếp ATHK,...
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành nâng cao hiệu quả công tác bảo mật, an ninh, an toàn mạng thông tin; xây dựng quy trình và tổ chức diễn tập ứng phó sự cố an ninh mạng; phòng, chống hành vi can thiệp bất hợp pháp vào mạng thông tin chuyên ngành hàng không. Cục Hàng không Việt Nam và các tổ chức triển khai các giải pháp nâng cao năng lực bảo đảm ATHK, chú trọng tiêu chuẩn hóa đội ngũ giáo viên kiểm tra đối với phi công, nhân viên hàng không; áp dụng chế tài đối với các hành vi vi phạm,… Các doanh nghiệp, hãng hàng không tăng cường công tác bảo vệ an ninh nội bộ, rà soát hồ sơ nhân thân, đặc biệt chú trọng các vị trí đòi hỏi trình độ chuyên môn cao; chịu trách nhiệm chính về tuyển dụng, sử dụng phi công, nhân lực ở các vị trí quan trọng; tuyệt đối không để tái diễn các sự cố uy hiếp AN-ATHK xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của con người.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cần giám sát chặt chẽ nhà thầu, đơn vị liên quan bảo đảm tuyệt đối AN-ATHK và tiến độ, chất lượng; Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục nắm tình hình, chủ động ban hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới,…