Bảo đảm các quy định trong khai thác cát

Do khan hiếm nguồn cát san lấp phục vụ các công trình giao thông nên tình hình khai thác cát trái phép tại tỉnh Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp. Nhằm quản lý tài nguyên quốc gia, tránh thất thoát cát, tỉnh đã tăng cường giám sát, kiểm tra việc khai thác cát trên địa bàn đang có khai thác mỏ cát.
Mỏ cát tại Sóc Trăng được cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù, chỉ phục vụ cho xây dựng đường cao tốc.
Mỏ cát tại Sóc Trăng được cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù, chỉ phục vụ cho xây dựng đường cao tốc.

Nguồn cát khai thác tại Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù để phục vụ xây dựng đường cao tốc trên địa bàn và 28 tỉnh trong cả nước. Những ngày qua, nhằm bảo đảm việc khai thác cát đúng quy định, đạt yêu cầu, lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát, kiểm tra đột xuất.

Kiên quyết xử lý vi phạm

Trước đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ một vài phương tiện khai thác cát trái phép. Cụ thể chiều 29/6, Đồn Biên phòng Trung Bình, Hải đội 2 Biên phòng Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức tuần tra trên vùng biển Sóc Trăng, phát hiện sà-lan mang biển kiểm soát TG 17568 có dấu hiệu khả nghi. Phương tiện do Nguyễn Văn Tuệ, sinh năm 1990, thường trú tại Nam Điền, Nghĩa Hưng (Nam Định) làm thuyền trưởng.

Trên tàu có hai thuyền viên gồm: Trần Văn Chí, sinh năm 1995, thường trú tại Nghĩa Hải, Nghĩa Hưng (Nam Định) và Phạm Văn Đức, sinh năm 2002, thường trú tại Mậu Đông, Văn Yên (Yên Bái). Tại thời điểm kiểm tra, trên phương tiện có khoảng 300m3 cát biển. Thuyền trưởng Nguyễn Văn Tuệ không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa; các thuyền viên và phương tiện cũng không có giấy tờ, các văn bằng, chứng chỉ chuyên môn. Theo lời khai ban đầu của Nguyễn Văn Tuệ, số cát được hút tại tọa độ cách cửa biển Trần Đề khoảng 8 hải lý. Theo các cơ quan chức năng, sau khi khởi công khai thác mỏ cát biển, lợi dụng tình hình đội tàu nghỉ khai thác buổi chiều nên nhóm “cát tặc” tranh thủ hút trộm cát biển.

Sóc Trăng hiện có năm mỏ cát đã giao cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù và đã khởi công khai thác được 1/5 mỏ cát từ ngày 30/6/2024. Đối với hai mỏ cát gia hạn, tỉnh đang đẩy nhanh các thủ tục để sớm gia hạn giấy phép khai thác. Đối với cát biển, hiện nay tỉnh cũng đã giao cho chủ đầu tư nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn cho dự án theo Văn bản số 7311/BGTVT-CQLXD, ngày 9/7/2024 của Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, giao các nhà thầu thực hiện các thủ tục để thực hiện khai thác theo cơ chế đặc thù trong tháng 8/2024. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện trên các tuyến sông, kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm tình hình khai thác cát trái phép. Đồng thời có hướng xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các phương tiện khai thác không đúng nơi quy định, thời gian cho phép hoạt động.

Bảo đảm các quy định pháp luật

Những ngày qua, nhằm bảo đảm việc khai thác cát đúng quy định, đạt yêu cầu, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát, kiểm tra đột xuất. Tuy tình trạng hút trộm cát không còn xảy ra, nhưng trong quá trình kiểm tra, đoàn đã phát hiện các trường hợp vận chuyển, khai thác cát còn một vài lỗi vi phạm nên đã lập biên bản; đồng thời tuyên truyền đến các chủ phương tiện vận chuyển, khai thác cát phải đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cùng lãnh đạo Ủy ban nhân dân, các sở, ngành tỉnh và địa phương có liên quan đã đi khảo sát các mỏ cát trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho Dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1. Đoàn đã đi khảo sát mỏ cát trên sông Hậu thuộc khu vực thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề và xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung.

Đây là mỏ cát ký hiệu MS 11 đã giao Công ty cổ phần Hải Đăng để khai thác phục vụ Dự án thành phần 4. Tiếp đó, đoàn đã đi khảo sát mỏ cát trên sông Hậu thuộc xã Nhơn Mỹ. Đây là mỏ cát ký hiệu MS 03 đã giao Tổng công ty Xây dựng số 1 để khai thác phục vụ Dự án thành phần 4. Trong quá trình khai thác, các đơn vị đã thực hiện các khâu quản lý, giám sát môi trường; có phương án cải tạo, phục hồi môi trường và cam kết thực hiện đúng các nội dung về bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật.

Khảo sát thực tế khu vực khai thác tại hai mỏ cát, đoàn ghi nhận lượng cát thu về khá nhiều. Đồng chí Lâm Văn Mẫn đề nghị các đơn vị khai thác phải bảo đảm độ sâu được phép khai thác theo quy định. Khai thác phải bảo đảm an toàn cho các tàu, thuyền qua lại trên sông. Việc khai thác các mỏ cát chỉ để phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1, do đó các đơn vị khai thác phải đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm trữ lượng phục vụ công trình.

Tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình khai thác cát trên địa bàn tỉnh trong tuần qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về việc khai thác cát sông phục vụ dự án cao tốc theo cơ chế đặc thù, không phải khai thác làm thương mại.