Đón đọc Thời Nay số 1196, phát hành thứ năm, ngày 1/7

Câu chuyện kết nối tiêu thụ vải thiều Bắc Giang thông qua các sàn thương mại điện tử (TMÐT) cho thấy, chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực nông nghiệp là một vấn đề thiết thực và dài hạn.

Ngành nông nghiệp cần bắt đầu CÐS từ việc tham gia các sàn TMÐT, xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL), làm chủ CSDL về từng sản phẩm, lĩnh vực cụ thể. Ðó là nội dung của Kết nối tiêu thụ nông sản nhờ chuyển đổi số, bài trên Trang nhất.

Ngành văn hóa đang quan tâm xây dựng Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 và Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025. Việc lấy ý kiến đóng góp trong và ngoài ngành đang được triển khai và đã nhận được những đề xuất, gợi mở, đang tiếp tục trưng cầu. Xây dựng Chiến lược phát triển văn hóa toàn diện và tích cực, bài mục Thời đàm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được tổ chức làm hai đợt. Ðợt 1 diễn ra vào ngày 7 và 8/7, dành cho những thí sinh không thuộc diện nằm trong vùng phong tỏa, cách ly, F0, F1, F2. Ðợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm an toàn, dành cho các thí sinh chưa dự thi đợt 1. Bộ Giáo dục và Ðào tạo đã đề xuất: "Chờ đến khi thi xong đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT mới chính thức xét tuyển sinh một lần để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh". Xét tuyển sinh một lần, trên trang Thời sự sẽ phân tích rõ hơn việc Thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Khai thác đá gây sạt lở, ô nhiễm môi trường, vận chuyển làm hư hỏng hạ tầng giao thông, cản trở đi lại của người dân… Ðó là thực trạng nổi cộm tại nhiều mỏ đá trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trang Vấn đề hôm nay đăng tải bài viết Mất an toàn từ khai thác đá ở Thái Nguyên.

Trang Kinh tế và Tài chính - Tiền tệ có hai bài viết đáng chú ý là Gia tăng áp lực huy động vốn dài hạn và Dòng tiền phát tín hiệu mới.

Những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp ở chiến trường Khu 5, có một người Hy Lạp là Kostas Sarantidis, đã rời bỏ đội quân lê dương của Pháp, chạy sang Việt Minh, chống Pháp, trở thành "anh Bộ đội Cụ Hồ" với tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập. Trang Văn hóa - Văn nghệ có bài Chính nghĩa tạo anh hùng.

Lần thứ hai Tổng thống Mỹ Joe Biden phát lệnh không kích phiến quân tại Syria và Iraq không đơn thuần như lời giải thích của Lầu năm góc là để bảo vệ quân nhân Mỹ. Nước cờ này được cho là thông điệp cứng rắn, trước thềm lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người có quan điểm không nhượng bộ trong vấn đề hạt nhân. Sự kiện sẽ được phân tích trong Thông điệp răn đe, mục Tiêu điểm & Dư luận.

Thời Nay còn nhiều tin bài hấp dẫn khác.