Anh siết chặt quản lý mạng xã hội

NDO -

Cơ quan cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) phạt Meta (Facebook trước đây) 1,5 triệu bảng, do công ty này không thông báo trước cho CMA về những thay đổi nhân sự quan trọng dù biết rằng đây là điều bắt buộc về mặt pháp lý.

Logo của Meta tại trụ sở ở Menlo Park, bang California. (Ảnh: AP)
Logo của Meta tại trụ sở ở Menlo Park, bang California. (Ảnh: AP)

Giám đốc cấp cao về sáp nhập của CMA Joel Bamford cho biết, Meta không thông báo trước về những thay đổi quan trọng trong đội ngũ nhân viên; nhấn mạnh, những vi phạm như vậy đe dọa khả năng của CMA trong việc bảo đảm lợi ích của người dùng. 

Trước đó, tháng 6/2020, CMA đã yêu cầu Meta chủ động thông báo về thay đổi quan trọng của công ty. Tháng 10/2021, Meta đã bị CMA phạt hơn 50 triệu bảng vì hạn chế đáng kể phạm vi các báo cáo dù CMA đã cảnh báo nhiều lần.

Trong khi đó, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ bổ sung danh sách các nội dung phạm tội hình sự vào dự luật an toàn trực tuyến mới, qua đó cung cấp căn cứ pháp lý để các công ty công nghệ có thể ngăn chặn những nội dung sai trái. 

Theo đó, các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng chia sẻ video phải ẩn những nội dung thù địch, gian lận, buôn người... Luật hiện hành chỉ yêu cầu các công ty công nghệ gỡ bỏ các nội dung trên ở các nền tảng nếu nhận được ý kiến khiếu nại. Theo dự luật mới, các công ty công nghệ sẽ bị xử phạt số tiền tương ứng 10% doanh thu trên toàn cầu nếu không đưa ra hành động cần thiết. 

Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nhấn mạnh, các công ty công nghệ phải nâng cao trách nhiệm ngăn chặn các nội dung tiêu cực, độc hại trên các nền tảng. Bà Priti Patel cho rằng, dự luật mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi để có thể truy bắt các đối tượng vi phạm, cũng như yêu cầu các công ty truyền thông xã hội phải giải trình cặn kẽ hơn.