Khẳng định vai trò, đóng góp cho hợp tác khu vực và quốc tế

Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Robinette Biden Jr., Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo các nước ASEAN dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ, được tổ chức tại thủ đô Washington D.C của Hoa Kỳ trong hai ngày 12 và 13/5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, từ ngày 11 đến 17/5. Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trong hợp tác ASEAN, tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ, đóng góp có trách nhiệm và hiệu quả cho công việc chung của cộng đồng quốc tế.

Trải qua nhiều giai đoạn kể từ khi được thiết lập từ năm 1977, quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ đã đạt nhiều kết quả khả quan trên nhiều bình diện, trong các trụ cột hợp tác chủ chốt về chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Sau 45 năm, lòng tin giữa hai bên không ngừng được nâng cao, hợp tác thương mại và đầu tư được tăng cường, giao lưu nhân dân được đẩy mạnh. Năm 2015, hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế và khu vực chuyển biến nhanh chóng, có nhiều vấn đề phức tạp nảy sinh, yêu cầu củng cố và làm sâu sắc mối quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ càng trở nên cấp thiết và là mối quan tâm chung của cả hai bên. Hội nghị cấp cao đặc biệt được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ là dịp để hai bên khẳng định các cam kết hợp tác xây dựng lòng tin, thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và tăng cường giao lưu nhân dân.

Việt Nam và Hoa Kỳ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995. Sau 27 năm, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã có những bước tiến quan trọng, trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Năm 2013, Việt Nam-Hoa Kỳ xác lập quan hệ Đối tác toàn diện. Hoa Kỳ khẳng định ủng hộ Việt Nam độc lập và phát triển giàu mạnh, mong muốn nâng tầm mức quan hệ với Việt Nam. Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam. Hợp tác về quốc phòng-an ninh, khắc phục hậu quả chiến tranh được duy trì. Hai bên cũng tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như ứng phó với biến đổi khí hậu, giáo dục, đào tạo, trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế. Hai nước tích cực hợp tác phòng, chống dịch Covid-19. Hoa Kỳ đứng đầu trong số các nước cung cấp vắc-xin cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX. Việt Nam hỗ trợ Hoa Kỳ thiết bị bảo hộ, khẩu trang phòng dịch.

Kể từ khi Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc năm 1977, hợp tác giữa Việt Nam và Liên hợp quốc phát triển tốt đẹp, đạt hiệu quả tích cực. Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, tích cực đóng góp vào công việc chung của Liên hợp quốc, nổi bật là kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và đảm nhiệm thành công nhiều vị trí, vai trò tại các cơ quan của Liên hợp quốc. Thành công của Việt Nam trong hai lần đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế mới của Việt Nam. Các cơ quan, tổ chức Liên hợp quốc đánh giá cao đóng góp của Việt Nam, tích cực hỗ trợ Việt Nam triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, phòng chống đại dịch, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc nhằm triển khai đường lối đối ngoại của Việt Nam là độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại. Việc Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ một lần nữa khẳng định vai trò tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong hợp tác ASEAN, đề cao vai trò trung tâm của Hiệp hội và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ. Chuyến thăm, làm việc của Thủ tướng tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục đi vào chiều sâu, ổn định và củng cố hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên hợp quốc.

Hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ nhân chuyến công tác khẳng định Đảng, Nhà nước quan tâm cộng đồng người Việt Nam, mong muốn kiều bào tiếp tục gắn bó, đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước.

Chúc chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính thành công tốt đẹp, góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm và đóng góp hiệu quả của Việt Nam trong việc củng cố các mối quan hệ đối tác giữa ASEAN và Việt Nam với Hoa Kỳ, tăng cường hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên hợp quốc ■

NHÂN DÂN