Đề thi Ngữ văn 10 Hà Nội: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”

NDO -

“Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?” – trong đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội năm học 2021-2022, thí sinh được yêu cầu trình bày suy nghĩ về ý kiến này. Đây cũng là câu hỏi được coi là điểm sáng đáng ghi nhận của yêu cầu đề năm nay, theo đánh giá của các giáo viên.

Thí sinh trước giờ phát đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi vào lớp 10 Thành phố Hà Nội. Ảnh: THUỶ NGUYÊN
Thí sinh trước giờ phát đề thi môn Ngữ văn, Kỳ thi vào lớp 10 Thành phố Hà Nội. Ảnh: THUỶ NGUYÊN

Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã giảm thời gian làm bài thi môn Ngữ văn từ 120 phút xuống còn 90 phút.  

Đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc hai phần như mọi năm nhưng số lượng câu hỏi giảm đi phù hợp với thời gian thi. Điểm của các câu thành phần có thông tin rõ ràng, thuận tiện cho thí sinh có hướng phân bổ thời gian làm bài.

Về ngữ liệu, theo đánh giá của một số giáo viên,  như các năm gần đây, ngữ liệu vẫn sử dụng trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, trải đều cả hai học kỳ. Tuy ngữ liệu quen thuộc nhưng câu hỏi đã khai thác khá tốt, nêu bật được những nội dung quan trọng của ngữ liệu.

Độ phân hoá của đề Ngữ văn năm nay được đánh giá rất tốt, chỉ còn một câu hỏi ở mức nhận biết, 2 câu hỏi ở mức thông hiểu và 2 câu hỏi ở mức vận dụng cao.

Ở câu hỏi 2, yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về ý kiến: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Theo các giáo viên, đây chính là điểm sáng đáng ghi nhận của yêu cầu đề năm nay, đã đặt ra một vấn đề rất ý nghĩa, sâu sắc, có tính khơi gợi đối với học sinh.

Giáo viên Ngữ văn Nguyễn Phi Hùng, Hệ thống giáo dục Học mãi cho rằng, với cấu trúc đề giữ ổn định như mọi năm, học sinh sẽ cảm thấy quen thuộc. Điểm mới ở câu nghị luận xã hội, yêu cầu bàn về mối quan hệ giữa tri thức và giá trị con người nhưng câu lệnh được đưa ra dạng câu nghi vấn: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Cách đặt vấn đề như vậy giàu tính gợi mở để cho học sinh có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, được tự do thể hiện quan điểm cá nhân.

Giáo viên Ngữ văn Đỗ Khánh Phượng, Trường phổ thông Hermann Gmeiner (Hà Nội) cũng cho rằng với cấu trúc giống mọi năm, số câu được rút gọn và yêu cầu đề cũng nhẹ nhàng hơn, không mang tính đánh đố, bảo đảm kiến thức cơ bản nhưng vẫn có sự phân loại ở phần 2 với câu 1 giúp học sinh có thể thoải mái thể hiện suy nghĩ của mình để từ đó khẳng định giá trị của tri thức trong cuộc sống.

Ở câu 2, là một câu có sức phân loại bởi nó mang tính phản đề được thể hiện dạng câu hỏi “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?”. Theo giáo viên, với đề thi này, phổ điểm học sinh có thể đạt 6,5 – 7 điểm.

Giáo viên Nguyễn Thu Trang, giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Học mãi đánh giá, học sinh cần viết chắc, triển khai luận điểm rõ ràng, phân tích dẫn chứng đầy đủ trong đoạn văn nghị luận xã hội đồng thời khi viết đoạn văn nghị luận về thơ cần thể hiện rõ năng lực cảm thụ, phân tích các biện pháp nghệ thuật để từ đó khái quát giá trị nội dung. Các em cần tập trung vào vấn đề và phân bố thời gian làm bài hợp lý, hiệu quả, tránh viết thừa, dài dòng.