Từng bước thận trọng, bảo đảm an toàn tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

NDO -

Bộ Y tế đang từng bước thận trọng, chắc chắn, bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ 5-11 tuổi khi triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đối tượng này.

(Ảnh minh họa: NGỌC DUY)
(Ảnh minh họa: NGỌC DUY)

Việt Nam hiện đang xây dựng kế hoạch tiêm phòng vaccine cho đối tượng trẻ em từ 5-11 tuổi. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo. Tuy nhiên đến nay WHO chưa có bất kỳ khuyến cáo chính thống nào về tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Do đó, Bộ Y tế hiện đang làm việc rất thận trọng, khoa học và khách quan trên cơ sở tham khảo tất cả các chương trình tiêm của tất cả các nước. Hiện đã có một số nước triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Bộ Y tế cũng thường xuyên, liên tục trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới về vấn đề khoa học trong tiêm vaccine cho trẻ ở độ tuổi này để vừa bảo đảm tính bảo vệ cho trẻ nhưng quan trọng nhất vẫn là tính an toàn.

Bộ trưởng cho biết, để triển khai kế hoạch này, Bộ cũng phải tính đến khả năng chấp nhận của cộng đồng. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Y tế đánh giá, điều tra xã hội học trong tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế có trách nhiệm truyền thông nâng cao nhận thức của người dân với tiêm vaccine cho trẻ em vì với đối tượng này khi tiêm sẽ khó khăn hơn người lớn.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng phải bảo đảm nguồn vaccine tiêm cho trẻ em. Hiện Bộ đã làm việc với các hãng sản xuất, cung ứng và hướng đến là vaccine Pfizer liều tiêm cho trẻ em.

Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tiêm cho đối tượng trẻ 5-11 tuổi hết sức quan trọng. Do đó, chúng ta không thể nóng vội, mà phải đi từng bước chắc chắn, bảo đảm an toàn tối đa cho trẻ.

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân