Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi: Bảo đảm an toàn, từng bước thận trọng

NDO -

Kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được triển khai trong quý I và quý II khi vaccine về đến Việt Nam. Bộ Y tế sẽ tiêm cho trẻ em có yếu tố nguy cơ trước, sau đó tiêm đại trà.

(Ảnh: NGỌC DUY)
(Ảnh: NGỌC DUY)

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã rất thận trọng, đánh giá một cách toàn diện, khoa học và khách quan về vấn đề tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Cho đến nay WHO đã chính thức cấp phép cho vaccine phòng Covid-19 của Pfizer được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế làm việc rất thận trọng, khoa học và khách quan trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi. Đồng thời, Bộ cũng theo sát thông tin vaccine nào được tiêm cho trẻ trong độ tuổi này, những phản ứng nào có thể xảy ra...

Bộ Y tế cũng đã báo cáo với các cấp có thẩm quyền, với Chính phủ để mua vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế đang đàm phán với các hãng để có thể sớm được cung ứng vaccine này.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng thường xuyên, liên tục trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới về vấn đề  khoa học trong tiêm vaccine cho trẻ ở độ tuổi này để vừa bảo đảm tính bảo vệ cho trẻ nhưng quan trọng nhất vẫn là tính an toàn, đi từng bước chắc chắn.

Theo Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn, để chuẩn bị cho việc triển khai kế hoạch tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi, Bộ Y tế đã giao Viện Chiến lược và chính sách y tế tiến hành khảo sát tại 63 tỉnh, thành phố từ ngày 18/1 đến 16/2.

Trong số 415 nghìn phụ huynh tham gia khảo sát, có 60% người dân đồng ý tiêm ngay, 29% cân nhắc tiêm và có gần 2% không đồng ý tiêm.

Vaccine Việt Nam lựa chọn là Pfizer. Theo Bộ Y tế, vaccine Pfizer là vaccine duy nhất được các cơ quan uy tín về quản lý dược trên thế giới như Cơ quan Quản lý dược phẩm Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý dược châu Âu công nhận và Tổ chức Y tế thế giới cấp phép lưu hành.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế cũng đã tổ chức hội nghị tư vấn của các thành viên Hội đồng tư vấn vaccine của Bộ Y tế, tham khảo kinh nghiệm của các nước đã triển khai tiêm vaccine. Hiện thế giới có 44 quốc gia tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi, trong đó có tới 75% quốc gia dùng vaccine Pfizer.

Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi dựa trên kinh nghiệm tổ chức tiêm cho trẻ 12-18 tuổi thời gian qua. Đồng thời, Bộ Y tế liên tục tiến hành tập huấn cho cán bộ y tế chi tiết, cụ thể về phản ứng sau tiêm và theo dõi sức khỏe tiêm chủng.

PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, Bộ Y tế sẽ tiếp tục ban hành hướng dẫn tiêm chủng để tổ chức triển khai một cách chi tiết đặc biệt lưu ý tới vấn đề an toàn tiêm chủng.

“Nếu trẻ đi học sẽ được tiêm vaccine ở trường, những bé không đi học được tiêm ở trạm y tế xã. Những cháu có bệnh lý nền, mãn tính sẽ được tiêm ở bệnh viện bảo đảm an toàn tiêm chủng”, bà Hồng cho hay.

Theo đại diện Bộ Y tế, khi có vaccine sẽ triển khai tiêm cho trẻ có nguy cơ và sau đó tiêm phủ rộng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến, kế hoạch tiêm vaccine cho đối tượng này sẽ triển khai trong quý I và quý II khi vaccine về đến Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, nếu công tác thông tin tuyên truyền chính thống rộng rãi về tính hiệu quả, an toàn của vaccine, đặc biệt là vaccine của Pfizer thì tỷ lệ đồng thuận còn cao hơn nữa. Trước đó, Bộ Y tế cho biết đề xuất Chính phủ cho phép mua 21,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19 Pfizer để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, chấp nhận có thể thừa vaccine.

Ngày 5/2, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 14/NQ-CP về việc mua vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi với các điều kiện như Nghị quyết số 09/NQ-CP ngày 18/5/2021 của Chính phủ về mua vaccine phòng Covid-19 BNT162 của Pfizer.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Với tốc độ tiêm chủng thần tốc, tiêm xuyên Tết Nguyên đán, từ một nước tiếp cận vaccine Covid-19 chậm, tỷ lệ tiêm chủng vaccine thấp nhất khu vực, Việt Nam đã xoay chuyển tình thế trở thành 1 trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm vaccine nhanh nhất thế giới tính số liều tiêm theo ngày và theo tuần, cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng sớm hơn kế hoạch.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm hơn 183 triệu liều vaccine phòng Covid-19, là 1 trong 63 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu đã bao phủ đủ liều cho ít nhất 70% dân số. Đây là yếu tố quyết định cùng nhiều biện pháp y tế khác để Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh. 

Chiến dịch tiêm vaccine nhanh, an toàn, hiệu quả cho toàn dân