Thêm một ca ghép gan từ người cho sống

NDO -

NDĐT - Sáng 8-5, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City (Bệnh viện Vinmec) công bố thực hiện thành công ca ghép gan từ người cho sống. Đây là ca ghép mới nhất trong số khoảng 20 ca ghép gan từ người cho sống đã được thực hiện thành công trên toàn quốc từ năm 2004 đến nay.

GS Bùi Đức Phú thăm anh Hoàng Trung Kiên (người hiến tạng).
GS Bùi Đức Phú thăm anh Hoàng Trung Kiên (người hiến tạng).

Vinmec là bệnh viện ngoài công lập đầu tiên tại Việt Nam thực hiện và làm chủ được kỹ thuật ghép gan, kỹ thuật khó nhất trong lĩnh vực ghép tạng.

Ca ghép gan từ người cho sống này được thực hiện vào ngày 15-4 với thời gian kéo dài 13 giờ. Bệnh nhân được ghép gan là ông Mai Văn Tuân (46 tuổi, ở Hải Dương) bị xơ gan do viêm gan B và tiến triển lên ung thư gan từ tháng 12-2013. Bệnh nhân đã được mổ cắt gan trái, cắt hai phần ba dạ dày và hai lần nút mạch gan. Đến tháng 3-2017, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tái phát ở gan phải.

Các bác sĩ đáng giá, muốn cứu được người bệnh chỉ còn duy nhất phương pháp ghép gan. Người hiến gan là em rể bệnh nhân.

Nhóm phẫu thuật là các bác sĩ của Bệnh viện Vinmec và các chuyên gia đến từ Hàn Quốc do GS Chong Woo Chu, chuyên gia hàng đầu thế giới (người đã thực hiện hơn 700 ca ghép gan) chủ trì đã thực hiện lấy 60% phần gan của người cho, tương đương thể tích 700 cm3 và ghép thành công cho người nhận.

Đến nay, hơn 20 ngày sau phẫu thuật, các chức năng gan của người cho đã thích ứng với hoạt động, men gan giảm, chức năng bài tiết mật được cải thiện dần; sức khỏe dần ổn định và đã được xuất viện về với gia đình.

Người nhận gan sức khỏe cũng đang ổn định, bắt đầu đi lại và phục hồi vận động; các chỉ số sinh tồn cơ thể đang trở về giới hạn cho phép. Dự kiến người nhận gan cũng sẽ được xuất viện trong khoảng một tuần tới.

GS, TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện Vinmec nhận định: Ca ghép gan đã thành công khi bảo đảm người cho gan sống an toàn sau khi lấy gan; phần gan còn lại đang được tái sinh và lấp đầy. Người nhận cũng đã bắt đầu thích ứng với phần gan mới.

Hiện nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng, riêng số người chỉ định ghép gan đã lên tới khoảng 1.500 người. Nhưng số lượng được ghép rất ít, vì không có nguồn tạng để ghép. Thành công của Bệnh viện Vinmec đánh dấu bước phát triển vượt bậc của các bệnh viện của Việt Nam nói chung và các bệnh viện ngoài công lập nói riêng. Nó mở ra hy vọng và lựa chọn mới cho người bệnh trong nước. Dự kiến, hai ca ghép gan tiếp theo sẽ được các bác sĩ Bệnh viện Vinmec thực hiện trong tháng 6 tới đây.

Trước đó, đầu tháng 4 vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Vinmec cũng đã phối hợp các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện thành công ca ghép gan từ người cho sống được đánh giá là phức tạp nhất từ trước đến nay. Bệnh nhi được ghép gan là Dương Thị Phương Mai (ở Thanh Hóa), người cho gan là bố đẻ của Mai.

GS, TS Bùi Đức Phú cũng cho biết thêm, Bệnh viện Vinmec đang xây dựng các quy trình kỹ thuật ghép tạng từ người cho chết não để mở rộng sang các lĩnh vực ghép tim, phổi, tụy trong tương lai. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất để thành lập Trung tâm ghép tạng hoàn chỉnh đạt đẳng cấp quốc tế trong tương lai.