Sẵn sàng cho "cuộc chiến mới" đón 120 công dân mắc Covid-19 về nước

NDO -

Tất cả đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần cho một cuộc chiến mới, đón số lượng bệnh nhân lớn nhất từ trước đến nay trở về từ Guinea Xích Đạo. Sáng nay, 28-7, đoàn y, bác sĩ đã lên đường cho một hành trình dài nhiều thách thức. 

BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (giữa) chúc mừng đoàn lên đường thành công.
BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương (giữa) chúc mừng đoàn lên đường thành công.

Chuẩn bị mọi phương án đón số lượng bệnh nhân lớn nhất từ trước đến nay

Đúng 7 giờ sáng nay, chuyến bay VN 5022 xuất phát tại sân bay Nội Bài sẽ sang Guinea Xích Đạo đón 219 công dân Việt Nam, trong đó có 120 người là bệnh nhân Covid-19 trở về quê hương.

Trong số 120 bệnh nhân có 46 người có bệnh mãn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng hơn) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. 

Trước một số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện cùng lúc lớn chưa từng có, TS, BS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã sẵn sàng dành toàn bộ các khoa phòng tại cơ sở 2 Kim Chung (Đông Anh) với 400- 500 phòng bệnh để làm tốt công tác điều trị và phòng chống lây nhiễm.

Bệnh viện đã chuẩn bị hai máy thở, hai máy siêu âm, hệ thống ô-xy và thuốc men, sẵn sàng cấp cứu cho những trường hợp bệnh trở nặng. Nếu có tình huống xấu, mục tiêu là cố gắng để bệnh nhân về được đến bệnh viện, sau đó sẽ huy động thêm nhiều nhân lực tiếp tục cấp cứu.

Trong đoàn 120 người mắc Covid-19 lần này, dự kiến sẽ có khoảng 10-15 ca nặng. Bệnh viện đã có những phương án để chuẩn bị máy thở và phương tiện ECMO, sẵn sàng ứng biến tùy theo tình huống cụ thể.

“Tất cả nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương xác định đây là một cuộc chiến, nhân viên y tế là chiến sĩ đi vào mặt trận. Bốn cán bộ y tế tinh nhuệ của chúng tôi biết về nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay cũng như sự nguy hiểm của căn bệnh này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức", TS Phạm Ngọc Thạch nói. 

110749675_3440427839301920_20125-1595892451980.jpg
 Các y, bác sĩ chuẩn bị lên đường với số trang thiết bị và thuốc men tốt nhất.

Theo Giám đốc bệnh viện, bệnh viện sẽ bảo đảm giãn cách giữa tất cả khoa phòng, sao cho mật độ cách ly càng xa càng tốt, ít nhất là 2 mét giữa các giường bệnh.

Để phục vụ công tác điều trị, hiện bệnh viện có khoảng hơn 100 máy thở. Các loại thuốc men, trang thiết bị phục vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh nhân cũng đã sẵn sàng. Đặc biệt, lần này bệnh viện cũng đưa các robot hỗ trợ điều trị vào thử nghiệm.

TS Thạch cho biết, bệnh viện bố trí khoảng 250 nhân viên, bao gồm cả y bác sĩ, bảo vệ, nhân viên vệ sinh, hậu cần để chia trực chiến các vòng trong, vòng ngoài hỗ trợ nhau. Tất cả sẽ cách ly tại viện để tránh nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. 

Nguy cơ lây nhiễm lớn, nhưng tinh thần đã sẵn sàng

BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu - là người trực tiếp tham gia chuyến bay đón 219 công dân từ Guinea Xích Đạo cho biết, đoàn công tác bao gồm hai bác sĩ và hai điều dưỡng thuộc khoa Cấp cứu với nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý và cấp cứu bệnh nhân đã chuẩn bị sẵn sàng lên đường. 

Do thời gian bị đẩy lên sớm hơn so với dự kiến, nên khâu chuẩn bị phải khẩn trương hơn. Những ngày qua, các bác sĩ đã phải tập trung lắp ráp các thiết bị, tập dượt với thời gian nhanh nhất có thể. 

Xác định nguy cơ lây nhiễm rất cao, các bác sĩ đã đưa ra những phương án để hạn chế lây nhiễm trong chuyến bay và cũng xác định nhiều tình huống có thể xảy ra. 

Sẵn sàng cho
 BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu - là một trong bốn người sang Guinea Xích Đạo sáng nay.

Trong khoang máy bay sẽ được chia thành bốn khu vực riêng biệt cho các nhóm đối tượng nhất định. Với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội đã thiết kế một màng chắn nylon ngăn cách giữa bốn khu riêng biệt. 

Khu vực cuối máy bay sẽ dành cho các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2. Khu vực tiếp theo được bố trí cho những người chưa có kết quả xét nghiệm hoặc có kết quả âm tính với virus. Khu thứ 3 dành cho các nhân viên y tế và khu cuối cùng, phía đầu máy bay, là nơi làm việc của phi hành đoàn.

“Các bệnh nhân được sàng lọc và phân chia vị trí theo mức độ nặng nhẹ của tình trạng sức khỏe. Người bệnh nặng được ưu tiên ngồi hàng ghế trên phòng trường hợp biến cố xảy ra, các bác sĩ có thể cấp cứu kịp thời”, BS Hùng cho biết. 

Với sự giúp đỡ của Đại học Bách khoa Hà Nội, trên máy bay sẽ có buồng áp lực dương để phòng tránh lây nhiễm để hỗ trợ mọi người trong quá trình phải ăn, uống trong 15 giờ bay từ Guinea Xích Đạo về Việt Nam. 

Do số lượng bệnh nhân dương tính nhiều, nguy cơ bệnh nhân diễn biến nặng cao nên các trang thiết bị y tế được mang theo trên chuyến bay cũng đặc biệt hơn. Đoàn công tác sẽ mang thêm hai máy thở, hai máy khí dung, các monitor, bộ đặt ống nội khí quản và bình ô-xy. Các trang thiết bị này sẽ được sử dụng để tiến hành cấp cứu kịp thời trong trường hợp bệnh nhân có diễn biến xấu.

Với mục tiêu bảo đảm an toàn sức khỏe cho những ca bệnh Covid-19 trở về nước, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã chuẩn bị sẵn kế hoạch cụ thể.

Theo đó, các bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được sắp xếp về ba khoa bao gồm Virus - Ký sinh trùng, Nội Tổng hợp và Nhiễm khuẩn Tổng hợp. Bệnh viện cũng bố trí thêm khoa Cấp cứu hồi sức nếu cần để đối phó với từng tình huống diễn biến của bệnh nhân. 

Là một trong bốn nhân viên y tế tham gia đoàn công tác đón công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo, BS Thân Mạnh Hùng chia sẻ đó là vinh dự khi được Bộ Y tế và Ban Lãnh đạo bệnh viện lựa chọn tham gia chuyến bay này.  Tuy nhiên, cũng không tránh được những lo lắng vì nguy cơ lây nhiễm cao.

"Tỷ lệ bệnh nhân dương tính lớn, chiếm hơn 50%, có 7-10 ca bệnh nhân nặng trên chuyến bay này. Chúng tôi xác định người tham gia chuyến này phải có kinh nghiệm trong xử trí cấp cứu bệnh nhân. Bốn anh em trong đoàn cũng đã sẵn sàng cho tình huống xấu hơn xảy ra, có thể sẽ bị lây nhiễm. Sau chuyến công tác, chúng tôi cũng phải tuân thủ cách ly y tế theo quy định 14 ngày trước khi trở lại cộng đồng để được tiếp tục cứu chữa cho người bệnh", BS Hùng tâm sự.