Quảng Ninh ghi nhận thêm một ca mắc Covid-19

NDO -

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/6, Quảng Ninh ghi nhận thêm một ca mắc Covid-19 là F1 của bệnh nhân 14245, đã được cách ly tập trung.

Lực lượng y tế của Trung tâm y tế huyện Vân Đồn triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)
Lực lượng y tế của Trung tâm y tế huyện Vân Đồn triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN)

Ca F0 này là công nhân Công ty Ứng phó sự cố môi trường chống tràn dầu, tạm trú tại khu vực cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tiếp xúc với bệnh nhân 14245 từ ngày 20 đến 22/6.

Ngày 25/6, sau khi nắm thông tin về ca mắc 14245, bệnh nhân này đã chủ động khai báo y tế tại Trung tâm y tế huyện Vân Đồn và được cách ly tập trung ngay. Kết quả xét nghiệm cùng ngày của bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 26/6, kết quả tiếp tục âm tính. Đến hôm nay, 27/6, bệnh nhân có kết quả dương tính.

Điều này được các nhà chuyên môn lý giải có thể là do cơ chế khi virus xâm nhập vào cơ thể cần có quá trình để nhân lên trước khi đạt tới đủ nồng độ để gây bệnh cho cơ thể. Vào thời điểm bệnh nhân vừa nhiễm virus, tải lượng virus còn thấp, khi xét nghiệm sẽ chưa ghi nhận được. Cùng với quá trình nhân lên của virus, khiến tải lượng virus tăng đến một mức độ nhất định, khi lấy mẫu tại thời điểm này sẽ phát hiện sự có mặt của virus trong cơ thể. Như vậy, có khả năng, vào thời điểm xét nghiệm lần 1 ngay sau khi cách ly tập trung, bệnh nhân này vừa nhiễm virus và tải lượng virus trong cơ thể còn khá thấp. Sau hai ngày, virus nhân lên ở mức độ nhất định. Do đó, qua xét nghiệm đã phát hiện thấy virus SARS-CoV-2 trong cơ thể.

Ngành y tế và các cơ quan chức năng địa phương đang tích cực công tác truy vết các trường hợp liên quan đến ca F0 này.

Theo đó thông báo khẩn người dân có tiếp xúc với ca mắc Covid-19 kể trên cũng như hai ca F0 14245 và 14345, cần nhanh chóng liên hệ tới số điện thoại đường dây nóng báo dịch 1800.9214 hoặc đến các cơ quan y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn phòng, chống dịch.

Đồng thời đưa ra cảnh báo các kết quả xét nghiệm Covid-19 chỉ có giá trị tại thời điểm lấy mẫu, do đó, các trường hợp F1, F2, F3, F4 cần tuân thủ nghiêm túc việc thực hiện cách ly tập trung hay cách ly tại nhà theo đúng quy định. Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch, thực hiện tốt 5K, nhất là đeo khẩu trang và hạn chế đến các nơi đông người.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan