Phải truy vết hết F1 của ca dương tính tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam

NDO -

Sau khi phát hiện nữ công nhân của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam dương tính với SARS-CoV-2, trưa 10-6, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cùng các sở, ngành chức năng đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam, quận Bình Tân. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng dịch tại một khu vực nhà xưởng của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức kiểm tra công tác phòng dịch tại một khu vực nhà xưởng của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

Đây cũng là công ty có số lượng công nhân đông nhất thành phố Hồ Chí Minh với gần 60 nghìn người.

Đoàn công tác đã đến dây chuyền sản xuất tại lầu 5, tòa nhà C3 của công ty, nơi làm việc của nữ công nhân dương tính với SARS-CoV-2 để kiểm tra. Trước đó, ngày 9-6, tòa nhà này đã được phun khử khuẩn toàn bộ xưởng sau khi phát hiện ca nhiễm vào tối 8-6.

Đại diện Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Công ty PouYuen là nơi nguy cơ xảy ra dịch rất cao, ngành y tế đã nhiều lần làm việc và ghi nhận công ty đã có nhiều biện pháp cải thiện tình hình phòng, chống dịch. Tuy nhiên, với số lượng công nhân tại công ty quá nhiều và ý thức của người lao động phòng, chống dịch còn có những hạn chế nên công ty cần phải quan tâm, tuyên truyền việc phòng, chống dịch trong công nhân nhiều hơn, và quan trọng là phải thường xuyên đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo bộ 10 tiêu chí mà Ban Phòng, chống dịch thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành.

Ông Tsai Wen Tsung, Tổng giám đốc Tập đoàn PouYuen khu vực Việt Nam, báo cáo với đoàn, công ty đã đầu tư hơn 30 máy đo nhiệt độ hồng ngoại diện rộng, tổng trị giá hơn 500 nghìn USD, để đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào xưởng; đầu tư dây chuyền sản xuất khẩu trang để cung cấp khẩu trang cho công nhân.

Ngoài ra, từ đợt dịch năm 2020 đến nay, công ty đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm sức khỏe của người lao động, duy trì sản xuất của công ty, như: phát hơn 20 triệu khẩu trang cho công nhân (mỗi người một ngày/cái), các công nhân ra vào xưởng phải rửa tay sát khuẩn, được đo nhiệt độ; phòng ăn được ngăn vách và giãn ca để tránh tập trung đông người; công nhân được phát tấm che bằng nhựa trong để chống giọt bắn. Công nhân đi làm bằng xe đưa đón của công ty, được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế và trong đợt cao điểm dịch mới đây mỗi xe chỉ chở không quá 20 người.

Phải truy vết hết F1 của ca dương tính tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam -0
Công nhân được công ty phát tấm che bằng nhựa trong để chống giọt bắn.

Ông Tsai Wen Tsung cũng chia sẻ sự nỗ lực của Công đoàn công ty và cảm ơn Công đoàn đã hợp tác tốt với công ty để phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động, góp phần duy trì dây chuyền sản xuất an toàn.

Phát biểu kết luận, ông Dương Anh Đức biểu dương công tác chủ động phòng dịch của công ty, đồng thời đề nghị Công ty TNHH PouYuen Việt Nam tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, trước mắt truy tìm hết những đối tượng F1 của người dương tính không để sót, lọt người có nguy cơ lây nhiễm. Đồng thời đề nghị, ngành y tế thành phố cần tiếp tục hỗ trợ công ty kiểm tra, hoàn thiện các quy trình phòng, chống dịch Covid-19 tại công ty. Chính quyền quận Bình Tân hỗ trợ công ty kiểm soát tốt việc công nhân còn tập trung đông ngoài khuôn viên công ty để tránh nguy cơ lây lan ngoài doanh nghiệp.

"Thành phố luôn quan tâm và mong muốn công ty duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục. Việc tổ chức tốt công tác phòng dịch sẽ bảo đảm sức khỏe của người lao động, bảo đảm an toàn sản xuất của công ty cũng như đóng góp chung vào công tác phòng dịch của thành phố", ông Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Minh Đức cũng cho biết, toàn bộ các mẫu xét nghiệm của công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đã được lấy trong đêm 9-6 đều âm tính, và lưu ý phải kiểm soát tất cả các đối tượng F2 đang cách ly tại nhà thật tốt.

Sau khi phát hiện ca nhiễm tối 8-6, toàn bộ hệ thống phòng dịch của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam được kích hoạt sau khi được thông báo ca nghi nhiễm. Sau khi lên danh sách những người khả năng tiếp xúc gần ca nhiễm, 141 công nhân làm cùng chuyền với ca nhiễm tại tầng 5, khu C, ngụ ở Long An, thành phố Hồ Chí Minh được liên lạc, yêu cầu không đến nhà máy.

Đồng thời, công ty chuyển thông tin những người tiếp xúc gần cho các địa phương như: thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang... để đưa đi cách ly tập trung. Cũng qua điều tra, truy vết, trích xuất camera, công ty cũng phát hiện gần 500 công nhân làm cùng tầng 5 thuộc nhóm nguy cơ cao nên yêu cầu mọi người tạm nghỉ việc và lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế tại nhà 14 ngày. Toàn bộ khu C đã bị phong tỏa, khử khuẩn và dừng sản xuất. Lực lượng y tế đã lập tức xét nghiệm diện rộng toàn công ty với số lượng 3.200 mẫu và lấy tiếp 6.000 mẫu để xét nghiệm. 

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan