Đề phòng thuốc tránh thai giả

Quá nguy hiểm

Thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor có tác dụng tránh thai trong vòng 72 giờ. Chính công dụng này mà Postinor đã giúp cho những người phụ nữ tránh khỏi mang thai ngoài ý muốn. Mặc dù đã được các chuyên gia sản khoa khuyến cáo không nên lạm dụng sử dụng loại thuốc tránh thai khẩn cấp, nhưng rất nhiều người vẫn phải sử dụng. Vì vậy mà thuốc tránh thai khẩn cấp đã bị làm giả và người dùng đã phải chịu hậu quả là tránh thai mà vẫn mang thai.

Các phòng dịch vụ kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang tiếp nhận những bệnh nhân là nạn nhân của Postinor rởm. Mặc dù chưa có con số thống kê về số phụ nữ và kế hoạch do uống thuốc Postinor rởm, nhưng đã đến lúc cảnh báo về mối nguy hiểm của thuốc tránh thai giả gây ra cho người sử dụng.

Đừng lạm dụng thuốc "khẩn cấp"

Hiện nay, Việt Nam được xếp thứ ba trên thế giới về tỷ lệ nạo phá thai. Theo số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam có 420.000 ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, 5% các thiếu nữ sinh con trước 18 tuổi... Nhưng con số này đã được báo động từ lâu nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. Một trong những nguyên nhân là lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp Postinor và tình trạng sử dụng phải thuốc tránh thai giả trong thời gian gần đây cũng là một nguyên nhân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ đã từng khuyến cáo, chị em nên sử dụng thuốc viên ngừa thai hằng ngày để bảo đảm sức khoẻ sinh sản. Thuốc ngừa thai không gây ung thư, ít tác dụng phụ và sau khi ngưng thuốc vẫn có thể sinh con bình thường.

Ai cũng biết việc nạo phá thai ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của người phụ nữ, nhưng hình như nhiều người vẫn chưa để ý. Bằng chứng là trung bình mỗi năm, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ có khoảng 45.000 ca sinh nở thì cũng có đến khoảng 30.000 ca phá thai. Một bác sĩ ở phòng KHHGĐ Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết: "Phá thai là chuyện cực chẳng đã. Một số chị em đi nạo thai mặc dù đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp kể: Do ngại nên không mua thuốc ở các nhà thuốc mà nghe loáng thoáng tên thuốc Postinor giúp tránh thai khẩn cấp thế là mua đại ở đâu đó ngoài đường nên đã mua phải thuốc giả, thuốc nhái tên Postinor".

Một khảo sát của Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em cho thấy, những năm gần đây số người chọn thuốc ngừa thai cho mục đích KHHGĐ ngày càng tăng. Trong giải pháp dùng thuốc tránh thai thì viên thuốc tránh thai phối hợp liều thấp được xem là loại thuốc mang đến nhiều lợi ích và đáng tin cậy nhất bởi hiệu quả tránh thai cao, ít tác dụng phụ... Việc dùng thuốc Postinor chỉ nên dùng trong trường hợp khẩn cấp và nên mua thuốc ở nhà thuốc có địa chỉ rõ ràng, còn nếu không, người sử dụng có thể sẽ gặp phải tình trạng uống thuốc tránh thai mà vẫn bị... mang thai. Và lúc đó thì đã muộn.