Đắk Lắk phong tỏa nhiều khu dân cư liên quan bệnh nhân Covid-19

NDO -

Sáng 31-5, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk, Nguyễn Văn Hà cho biết, ngay sau khi ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều 30-5, các cấp chính quyền ở địa phương phối hợp với ngành Y tế khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 với bệnh nhân này và triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch. 

Các ngành chức năng huyện Ea H’leo tiến hành phong tỏa các khu vực mà bệnh nhân N.T.T.S đã từng đến để phòng, chống dịch.
Các ngành chức năng huyện Ea H’leo tiến hành phong tỏa các khu vực mà bệnh nhân N.T.T.S đã từng đến để phòng, chống dịch.

Tính đến sáng 31-5, ngành chức năng đã truy vết được 58  trường hợp F1 và hơn 300 trường hợp là F2 của bệnh nhân này. Toàn bộ các trường hợp F1 đều đã được đưa đến cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Qua xét nghiệm, bước đầu đã xác định 25 trường hợp có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp F2 cũng được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà và nơi cư trú.

Hiện, các ngành chức năng địa phương phối hợp ngành Y tế đang tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng đối với các trường hợp liên quan đến bệnh nhân này, đồng thời phong tỏa khu vực sinh sống và một số khu vực quán ăn, quán cà-phê mà bệnh nhân này từng đến.

Như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, tối 30-5, tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận trường hợp N.T.T.S, là nữ, sinh năm 1996 dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ liên quan đến TP Hồ Chí Minh. Ngày 25-5, chị S đi xe khách về nhà tại xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo. Sáng 29-5, chị S đến Trạm Y tế xã Cư Mốt để khai báo y tế; ngày 30-5, chị S được đưa đi cách ly tập trung tại Trường cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, TP Buôn Ma Thuột. Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo Nguyễn Văn Hà, ngay trong tối 30-5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ea H’leo đã tổ chức họp khẩn và nhận định, đây là trường hợp có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi trên địa bàn huyện, tiếp xúc với nhiều người. Do đó, chính quyền địa phương đã đề xuất với UBND tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Chính phủ đối với thị trấn Ea Drăng và xã Ea Wy từ 12 giờ ngày 31-5.

Đối với trường hợp chị S về địa phương từ ngày 26-5 nhưng đến ngày 29-5 mới thực hiện khai báo y tế, các cấp, ngành liên quan sẽ xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan tình hình dịch Covid-19 tại Đắk Lắk, tính đến 10 giờ ngày 31-5, tỉnh đã ghi nhận bốn ca mắc Covid-19. UBND tỉnh đã ban hành công văn tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi, đến các địa phương có ca mắc trong cộng đồng kể từ 0 giờ ngày 31-5.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan