Huyện Cần Giờ nới lỏng giãn cách từ ngày 16 đến 30/9

NDO -

Tối 15/9, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) Nguyễn Văn Hồng tham gia chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” đã chia sẻ nhiều thông tin thí điểm nới lỏng giãn cách trên địa bàn huyện từ ngày 16 đến 30/9.   

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ (thứ 2 từ trái qua) trong chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, tối 15/9. (Ảnh chụp màn hình)
Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ (thứ 2 từ trái qua) trong chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, tối 15/9. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng với huyện Củ Chi và quận 7, huyện Cần Giờ đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19 nên UBND TP Hồ Chí Minh chọn đi đầu thí điểm trên chặng đường “bình thường mới”. Tại chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời”, rất nhiều người dân quan tâm huyện Cần Giờ sẽ cho phép lĩnh vực nào hoạt động trở lại sau ngày 15/9.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Văn Hồng, cho biết, từ ngày 16 đến 30/9, huyện Cần Giờ vẫn thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, nhưng huyện được thí điểm cho người dân đi lại theo nguyên tắc “khóa chặt bên ngoài, nới lỏng bên trong”, “an toàn đến đâu, nới lỏng đến đó” và “nới lỏng phải an toàn”.

Cụ thể, Cần Giờ thí điểm cho mở lại dịch vụ ăn uống nhưng không phục vụ tại chỗ mà bán mang về. Ngoài ra, người dân được đi chợ 1 lần/tuần. Trong quá trình này, huyện thực hiện phương châm mỗi người dân là một shipper, để người dân có đủ điều kiện đã tiêm vaccine mũi 2 qua 14 ngày sẽ được đi lại theo phương án bảo đảm an toàn.

“Huyện Cần Giờ có lợi thế đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để người dân được đánh bắt xa bờ, gần bờ và cho phép hoạt động lại các dịch vụ nuôi trồng, chế biến thủy hải sản trong thời gian sớm nhất”, ông Hồng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của người dân về cho phép xây dựng, ông Nguyễn Văn Hồng, chia sẻ: “Huyện sẽ rà soát thống kê các công trình phải tạm dừng thi công do thực hiện giãn cách xã hội. Những công trình cấp bách, trọng điểm, kể cả xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhất là các nhà ở đang xây dựng dang dở cũng được rà soát. Sau đó, huyện sẽ phối hợp với Sở Xây dựng trình UBND TP Hồ Chí Minh cho phép các công trình thi công trở lại”.

Về kế hoạch “mở cửa” du lịch, Chủ tịch huyện Cần Giờ cho biết, huyện có lợi thế là diện tích rộng, chiếm 1/3 thành phố, lại là rừng sinh quyển, có biển cách xa khu dân cư nên cũng an toàn hơn. Huyện đã tiêm vaccine mũi 1 cho 100% người dân trên 18 tuổi, tiêm mũi 2 cho 37% dân. Đây là cơ sở để người dân có thể đi lại làm ăn, hồi phục kinh tế.

Trong thời gian thí điểm, huyện tạo điều kiện mở “tour” du lịch cho người dân thành phố tại một số địa điểm du lịch, di tích lịch sử như: Chiến khu Rừng Sác, khu du lịch Vàm Sát, khu du lịch Phương Nam, Đảo khỉ...

Huyện sẽ phối hợp các sở ngành thành phố như du lịch, công thương, giao thông vận tải, thông tin và truyền thông, để kết nối mở lại thí điểm các tuyến du lịch khép kín, theo “tour” để an toàn cho người dân và bảo đảm "nới lỏng tới đâu kiểm soát chặt chẽ tới đó.

Trước mắt, huyện Cần Giờ phối hợp Sở Du lịch và Công ty Saigon Tourist tổ chức cho người dân đi theo “tour”. Du khách phải có thẻ xanh vaccine và 5K. Do đó, người đã tiêm 2 mũi vaccine mới được tham gia. Việc mở “tour” du lịch sẽ tạo việc làm và giúp người dân tiêu thụ thủy, hải sản của địa phương, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết thêm.

Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép