450 học viên tại cơ sở cai nghiện Bố Lá nhiễm Covid-19

NDO -

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp lực lượng y tế địa phương đưa 450 học viên cai nghiện nhiễm Covid-19 tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá vào ở tập trung tại 4 khu để theo dõi sức khỏe. 56 nhân viên y tế nhiễm Covid-19 cũng được cách ly vào một khu riêng biệt.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Đây là nội dung được Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Lê Minh Tấn cho biết vào tối 21/7, tại cuộc họp cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo Giám đốc Lê Minh Tấn, vào lúc 21 giờ ngày 17/7, tại cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá của thành phố tại ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, 2 nhân viên tại đây có hiện tượng sốt, ho. 

Ban Giám đốc đơn vị đã cho test nhanh và phát hiện hai nhân viên này nghi nhiễm với SARS-CoV-2. Sáng 18/7, ngành y tế tại địa phương đã tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ 607 học viên cai nghiện ma túy và 82 nhân viên. Đến 15 giờ ngày 20/7, có 450/607 học viên cai nghiện ma túy tại Bố Lá nhiễm Covid-19, 157 trường hợp âm tính; ngoài ra 56 nhân viên cũng cho kết quả dương tính, 26 trường hợp âm tính.

Trong sáng mai, Sở Y tế thành phố sẽ cử 1 tổ bác sĩ đến đây sàng lọc, xét nghiệm và chăm sóc, chữa bệnh cho 450 học viên cai nghiện ma túy và 56 nhân viên. Nếu học viên bị nặng sẽ chuyển lên Bệnh viện Nhân Ái của tỉnh Bình Phước, còn nhân viên nếu có triệu chứng nặng thì sẽ đưa về Bệnh viện Điều trị Covid-19 Củ Chi hoặc Bệnh viện tỉnh Bình Dương. 

Tối nay, Sở sẽ có những giải pháp để giải quyết ổn định tình hình. Hiện, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố quan tâm nhất đó là việc chăm sóc 506 học viên cai nghiện và nhân viên mau khỏi bệnh. Theo đó, Sở đã đề xuất thành phố tăng chất lượng bữa ăn của các học viên cai nghiện nhằm tăng thêm sức đề kháng.

Theo ông Lê Minh Tấn, việc xảy ra lây nhiễm ở trại Bố Lá có thể do mầm bệnh từ bên ngoài vào. Rút kinh nghiệm từ sự việc này, Sở sẽ quản lý nghiêm ngặt hơn, không cho nhân viên chăm sóc trực tiếp ra về mà “cắm trại” cho đến khi hết đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm không để xảy ra tình trạng mang mầm bệnh từ ngoài vào.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết, hiện rác thải từ bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19, cơ sở cách ly là hơn 69 tấn/ngày. Sở điều phối 4 đơn vị tham gia xử lý, tổng số phương tiện hơn 95 xe các loại, công nhân 417 công nhân; thời gian thu gom rác thải ở các cơ sở này là từ 1 đến 5, 6 lần trong một ngày. Sở đã hình thành 2 nhóm thông tin nhanh ứng dụng công nghệ để tiếp thu phản ánh và điều phối xử lý kịp thời.

Ông  Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm, khi thực hiện cách ly F1, F0 tại nhà, Sở đã gửi văn bản hướng dẫn đến các quận, huyện để chủ động khi triển khai công việc này. Hiện, các đơn vị thu gom tại các quận, huyện, cũng như các tổ chức thực hiện cách ly F0, F1 đã được hướng dẫn thu gom theo đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế .

Về việc mở lại chợ truyền thống, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố có chủ trương mở lại các chợ truyền thống, các điểm bán thực phẩm thiết yếu, nhưng điều kiện để mở lại các chợ truyền thống là phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, Sở cũng đã có các phương án hướng dẫn cụ thể để các chợ thực hiện, công tác phòng, chống dịch càng tốt thì điều kiện để mở lại điểm bán sẽ càng nhanh. Trung bình mỗi ngày có 1 chợ truyền thống phải đóng cửa. Vì vậy với các quận, huyện có chợ truyền thống đã đóng cửa, Sở phối hợp quận, huyện kiếm nơi rộng rãi để bố trí các điểm bán hàng cho người dân.

Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, đến thời điểm này, thành phố chưa đạt đến đỉnh dịch và tình hình còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới. Vì thế, trong ba tình huống thành phố đưa ra trước đây, thì cho đến thời điểm này, thành phố đang hướng đến tình huống thứ hai sau khi kết thúc đợt giãn cách theo Chỉ thị 16, đó là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, thậm chí có thể thực hiện những biện pháp siết chặt hơn. 

Thành phố đang chuẩn bị các biện pháp 16 tăng cường. Theo đó, Thành phố sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giám sát để mọi người, tổ chức thực hiện giãn cách triệt để hơn “giữa nhà với nhà, người với người”, làm sao hạn chế tối đa tiếp xúc có thể lây lan mầm bệnh. Đối với một số khu vực nguy cơ rất cao như khu nhà trọ, khu tập trung đông dân cư, thành phố sẽ tính toán biện pháp thực hiện giãn dân để hạn chế tiếp xúc.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19; tăng cường việc bảo đảm cung ứng hàng hóa cho khu phong tỏa, nhóm gia đình khó khăn. Ngoài ra, bên cạnh nỗ lực thu hẹp vùng đỏ, thành phố sẽ có giải pháp để bảo vệ và mở rộng các vùng xanh trên địa bàn thành phố.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan