Triều Tiên nêu điều kiện thảo luận cải thiện quan hệ với Hàn Quốc

NDO -

Ngày 24/9, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, nước này sẵn sàng "thảo luận mang tính xây dựng" nhằm cải thiện quan hệ liên Triều nếu Hàn Quốc từ bỏ thái độ thù địch với Bình Nhưỡng.

Cờ Triều Tiên bay trên đỉnh tháp tại làng Gijungdong, Triều Tiên. Hình ảnh được chụp gần làng đình chiến Panmunjom, phía Hàn Quốc, tháng 8/2017. (Ảnh: Reuters)
Cờ Triều Tiên bay trên đỉnh tháp tại làng Gijungdong, Triều Tiên. Hình ảnh được chụp gần làng đình chiến Panmunjom, phía Hàn Quốc, tháng 8/2017. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Kim Yo-jong cho biết đề nghị mới đây của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) là một "ý tưởng hay và thú vị".

Trong khi đó, trước đó cùng ngày, KCNA dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Ri Thae-song cho rằng đề nghị của Hàn Quốc là "vội vã", đồng thời khẳng định “sẽ không có gì thay đổi” nếu tình hình chính trị chung quanh Triều Tiên và Mỹ không thay đổi chính sách với nước này.

Ông Ri Thae-song nêu rõ: “Không có bằng chứng nào cho thấy tuyên bố chẳng mấy giá trị về chấm dứt chiến tranh sẽ dẫn đến quyết định rút lại chính sách thù địch đối với Triều Tiên, khi tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên đang từng bước tiến gần đến tình trạng bất ổn”.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 21/9, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị hai miền Triều Tiên và Mỹ, có thể cùng với Trung Quốc, đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Ông cho rằng bước đi này sẽ là điểm mấu chốt trong lộ trình kiến tạo tiến trình hòa giải mới trên bán đảo Triều Tiên.