Thái Lan tìm kiếm biện pháp trợ giá năng lượng mới

NDO -

Bộ Năng lượng Thái Lan, ngày 15/6, cho biết, cơ quan này sẽ đặt mục tiêu giới hạn giá bán lẻ dầu diesel ở mức không quá 35 baht/lít (khoảng 1 USD) cho đến cuối tháng 6/2022 trước khi các biện pháp trợ giá năng lượng mới của Chính phủ được thông qua.

Thái Lan tìm kiếm biện pháp trợ giá năng lượng mới.
Thái Lan tìm kiếm biện pháp trợ giá năng lượng mới.

Tuy nhiên, Thư ký thường trực về năng lượng, Kulit Sombatsiri khẳng định, giới hạn giá bán lẻ dầu diesel tại mức 35 baht/lít chỉ có thể được thực hiện nếu giá dầu diesel quốc tế không vượt quá 108 USD/thùng hoặc giá dầu thô không vượt quá 120 USD/thùng.

Ông Kulit cho biết, nếu giá dầu diesel được giữ nguyên mà không có bất kỳ sự can thiệp nào, thì hiện tại giá mặt hàng này đã lên tới khoảng 45 baht/lít.

Theo ông Kulit, các biện pháp trợ giá năng lượng hiện tại sẽ hết hiệu lực trong khoảng giữa tháng 6 đến giữa tháng 7 và các bên liên quan đang gấp rút hoàn thiện các đề xuất đóng góp vào biện pháp trợ giá năng lượng mới, dự kiến ​​sẽ được đệ trình lên Chính phủ Thái Lan để xem xét vào tuần tới.

Ông cho biết, quá trình ra quyết định sẽ liên quan một số yếu tố bao gồm biên lợi nhuận tinh chế gộp (GRM - chênh lệch giữa giá dầu thô và tổng giá trị sản phẩm dầu mỏ do nhà máy lọc dầu sản xuất ra) đang được thương lượng để hạ xuống nhằm giúp đỡ người tiêu dùng. Ngoài ra, do các vấn đề liên quan trợ giá dầu diesel, Quỹ Dầu mỏ của Thái Lan dự kiến ​​sẽ đạt gần 100 tỷ baht vào cuối tháng 6; đồng thời, yêu cầu vay thêm 20 tỷ baht từ Quỹ Dầu mỏ để tài trợ cho các chương trình trợ giá năng lượng mới của Chính phủ cũng sẽ sớm được đưa ra.

Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan, Supattanapong Punmeechaow cho biết, Bộ Tài chính, Ngân hàng Thái Lan, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội quốc gia và Bộ Năng lượng đang đánh giá tác động của giá dầu toàn cầu nhằm xem xét thông qua các biện pháp mới để giúp người tiêu dùng Thái Lan đối phó với giá năng lượng đang ngày một tăng cao.

Ông Supattanapong để ngỏ khả năng vay thêm của Chính phủ, tuy nhiên, nhấn mạnh vấn đề không phải là Chính phủ Thái Lan có sẵn sàng vay thêm hay không mà là liệu có phù hợp để gánh thêm nợ hay không.

Trong khi đó, Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-cha cho biết, Chính phủ đã thảo luận về GRM, hiện lên đến 8 baht/lít và có thể được hạ xuống để giúp đưa giá dầu bán lẻ xuống thấp hơn nữa.