Tàu vũ trụ Thần Châu 13 của Trung Quốc trở về trái đất

NDO -

Ngày 16/4, tàu vũ trụ Thần Châu 13 mang theo 3 nhà du hành vũ trụ Trung Quốc đã trở về trái đất sau hành trình kéo dài 6 tháng trên không gian.

Tàu Thần Châu 13 tiếp đất thành công tại vị trí dự kiến thuộc bãi đáp Đông Phong. (Ảnh: Tân Hoa Xã).
Tàu Thần Châu 13 tiếp đất thành công tại vị trí dự kiến thuộc bãi đáp Đông Phong. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Theo thông tin từ Văn phòng Công trình hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc, vào lúc 9 giờ 56 phút ngày 16/4 (giờ Bắc Kinh), tàu vũ vụ có người lái của Trung Quốc mang tên "Thần Châu 13" đã tiếp đất thành công tại bãi đáp Đông Phong.

Nhân viên giám sát y tế tại hiện trường xác nhận, 3 nhà du hành Trạch Chí Cương, Vương Á Bình và Diệp Quang Phú có tình trạng sức khỏe tốt, đánh dấu nhiệm vụ hàng không vũ trụ mang theo người lái của tàu vũ trụ Thần Châu 13 đã kết thúc.

Trước đó, lúc 9 giờ 6 phút, Trung tâm điều hành bay hàng không vũ trụ Bắc Kinh phát lệnh quay trở lại trái đất thông qua trạm đo lường và điều khiển từ mặt đất. 9 giờ 30 phút, việc phân tách các mô-đun được tiến hành, tàu vũ trụ Thần Châu 13 tiếp đất thành công tại vị trí dự kiến. Lực lượng tìm kiếm ngay lập tức phát hiện mục tiêu và tiếp cận hiện trường địa điểm tiếp đất. Sau khi mở cửa khoang tàu, nhân viên y tế xác nhận sức khỏe của các nhà du hành ổn định.

Tàu vũ trụ Thần Châu 13 đã được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền vào ngày 16/10/2021, sau đó kết hợp với mô-đun lõi Thiên Hòa để hình thành tổ hợp, 3 nhà du hành vũ trụ đã di chuyển vào mô-đun lõi và lưu lại trong thời gian 6 tháng, tạo ra kỷ lục mới về thời gian ở trên không gian vũ trụ của các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc.

Trong thời gian này, các nhà du hành đã hai lần ra khỏi khoang tàu, bước vào không gian vũ trụ, để thực hiện nhiều thí nghiệm khoa học, nhằm kiểm chứng các công nghệ bảo đảm hậu cần, cung ứng vật tư cho hoạt động của tàu vũ trụ và người lái, hoạt động và thao tác ngoài không gian, bảo trì thiết bị trên quỹ đạo...

Theo báo chí Trung Quốc, việc hoàn thành sứ mệnh của tàu vũ trụ Thần Châu 13, đánh dấu giai đoạn kiểm chứng các công nghệ then chốt liên quan trạm vũ trụ đã kết thúc tốt đẹp, chính thức bước vào giai đoạn xây dựng trạm vũ trụ của Trung Quốc.