Số người thiệt mạng do cháy bệnh viện điều trị Covid-19 tại Iraq tăng lên 82

NDO -

Bộ Nội vụ Iraq ngày 25-4 xác nhận, đám cháy bùng phát do nổ bình chứa oxy tại một bệnh viện ở thủ đô Baghdad tối qua đã khiến 82 người thiệt mạng. Thủ tướng Iraq đã công bố ba ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ hỏa hoạn.

Nổ bình chứa oxy được cho là nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Reuters)
Nổ bình chứa oxy được cho là nguyên nhân của vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, các nguồn tin y tế tại ba bệnh viện gần hiện trường cho biết, ít nhất 27 người đã thiệt mạng và 46 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại khu điều trị tích cực cho người bệnh Covid-19 tại bệnh viện Ibn Khatib ở khu vực Diyala Bridge. Đây là bệnh viện chăm sóc người bệnh có các triệu chứng mắc Covid-19 thể nặng. 

Theo báo cáo ban đầu, hỏa hoạn tại bệnh viện Ibh Khatib xuất phát từ một bình oxy phát nổ. Nhân viên cứu hỏa đã khẩn trương dập tắt đám cháy đang lan khắp tầng hai của bệnh viện. Bộ Y tế cho biết, ít nhất 200 người đã được giải cứu khỏi hiện trường. 

Vài giờ sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn gây nhiều thương vong, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã sa thải một số quan chức liên quan, cụ thể: Tổng Giám đốc Cơ quan y tế Baghdad tại khu vực al-Rusafa, nơi bệnh viện Ibn Khatib tọa lạc; Giám đốc Bệnh viện Ibh Khatib và Giám đốc phụ trách kỹ thuật và bảo trì của bệnh viện.

Theo thông báo trên tài khoản Twitter của Thủ tướng Iraq, ông Al-Khadhimi đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở của Sở Chỉ huy chiến dịch Baghdad, cơ quan điều phối các lực lượng an ninh Iraq. 

“Sơ suất trong những việc như thế này không phải là lỗi lầm mà là tội ác, tất cả các bên để xảy ra sơ suất phải chịu trách nhiệm”, ông Al-Khadhimi nhấn mạnh. Ông yêu cầu giới chức Iraq phải có kết quả điều tra vụ hỏa hoạn trong vòng 24 giờ.

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp về Iraq Jeannine Hennis-Plasschaert bày tỏ “bàng hoàng và đau buồn” sau khi nhận tin báo về vụ hỏa hoạn, đồng thời kêu gọi Iraq có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn tại các bệnh viện. 

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng xảy ra trong lúc Iraq đang ứng phó làn sóng dịch Covid-19 lần hai. Hiện Iraq ghi nhận trung bình 8.000 ca mắc mới/ngày, mức cao nhất kể từ khi nước này bắt đầu theo dõi tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 vào đầu năm ngoái. 

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư