Nhật Bản tạm ngừng cho khách nước ngoài nhập cảnh để ngăn biến thể Omicron

NDO -

Sau khi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Nam Phi, Nhật Bản đã quyết định sẽ tạm ngừng nhập cảnh đối với tất cả hành khách nước ngoài. Đến nay, ít nhất 44 quốc gia đã áp đặt hạn chế đi lại đối với một số quốc gia châu Phi.

Bảng theo dõi chuyến bay tại sân bay Haneda, Nhật Bản, ngày 29/11. (Ảnh: Reuters)
Bảng theo dõi chuyến bay tại sân bay Haneda, Nhật Bản, ngày 29/11. (Ảnh: Reuters)

Quan ngại về sự lây lan của biến thể Omicron, ngày 29/11, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết Nhật Bản sẽ đóng cửa biên giới đối với những lượt nhập cảnh mới là người nước ngoài. Ông Fumio cam kết sẽ hành động nhanh chóng để "tránh kịch bản xấu nhất".

Đây là một trong những biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt nhất kể từ khi biến thể mới được phát hiện tại Nam Phi. Trước đó, Israel cũng triển khai biện pháp tương tự.

Biện pháp này sẽ có hiệu lực tại Nhật Bản từ ngày 30/11 và kéo dài khoảng 1 tháng đối với hành khách đến từ 14 quốc gia và khu vực. Trước đó, Nhật Bản vừa nới lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài từ ngày 8/11.

Theo quy định mới, hành khách đã tới Angola trong thời gian gần đây sẽ phải dành 10 ngày đầu trong thời gian cách ly tại cơ sở do chính quyền chỉ định. Hành khách đến từ Anh, Israel, Italia và Hà Lan sẽ có 6 ngày ở trong cơ sở cách ly do chính quyền chỉ định.

Trong khi đó, người đến từ Australia, Áo, Bỉ, tỉnh Ontario (Canada), Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Pháp, Đức và Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ trải qua 3 ngày cách ly tại cơ sở tương tự.

Công dân Nhật Bản trở về nước từ một số quốc gia nhất định sẽ phải cách ly tại cơ sở do chính quyền chỉ định. 

Ông Fumio khẳng định đóng cửa biên giới là "biện pháp tạm thời cho đến khi thông tin về biến thể Omicron trở nên rõ ràng". Ông cho rằng khi ứng phó với rủi ro chưa từng biết đến, cách tốt nhất là thực mọi biện pháp phòng ngừa.

Thủ tướng Fumio xác nhận một người từ Namibia nhập cảnh Nhật Bản ngày 28/11 đ ã dương tính với Covid-19. Nhà chức trách Nhật Bản đang xác định loại biến thể mà người này nhiễm và kết quả sẽ được công bố sau khoảng 4 đến 5 ngày.

Trong lúc chờ thông tin cụ thể về biến thể mới, Chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai kế hoạch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tăng cường ngay trong tuần này. Hiện chưa rõ các loại vaccine đang lưu hành có hiệu quả trong việc ngăn ngừa biến thể Omicron hay không. 

Tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xếp Omicron là biến thể "đáng quan ngại", đồng thời cảnh báo Omicron có nhiều đột biến cho thấy nó có thể lây lan mạnh và gây rủi ro tái nhiễm cao hơn đối với những người từng mắc Covid-19.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới