Ngập lụt ở miền tây nước Đức, nhiều người thiệt mạng và mất tích

NDO -

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác vẫn đang mất tích hoặc chờ được giải cứu sau khi mưa lớn và ngập lụt gây sập nhà tại các bang Rhineland-Palatinate và North Rhine-Westphalia, miền tây nước Đức. 

Sông Erdorf bị vỡ bờ, nước dâng lên làm ngập nhiều nhà ở. (Ảnh: AP)
Sông Erdorf bị vỡ bờ, nước dâng lên làm ngập nhiều nhà ở. (Ảnh: AP)

Tại khu vực Schuld, bang Rhineland-Palatinate, sáng 15/7, cảnh sát cho biết đang tìm kiếm khoảng 70 người mất tích sau khi 6 ngôi nhà bị sập. Ít nhất 8 người đã tử vong. 

“Có nhiều người tử vong, nhiều người mất tích và nhiều người vẫn đang gặp nguy hiểm... Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến thảm họa như vậy, nó thật sự tàn khốc”, Thủ hiến bang Rhineland-Palatinate, bà Malu Dreyer nói. 

Người phát ngôn cảnh sát TP Koblenz cho biết với Reuters, có nhiều người (chưa rõ số lượng) đang mắc kẹt trên mái nhà chờ giải cứu.

“Tại nhiều khu vực, lực lượng cứu hỏa và cứu nạn đã được huy động. Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác tình hình nhưng các biện pháp giải cứu vẫn đang được triển khai”, người phát ngôn cảnh sát TP Koblenz xác nhận. 

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra ở khu vực này sau khi nhiều ngôi làng bị chia cắt bởi nước lũ và sạt lở.

Tại bang North Rhine-Westphalia, ít nhất 13 người đã mất mạng do ngập lụt, trong đó hai nhân viên cứu hỏa đã tử vong khi làm nhiệm vụ cứu người.

Tại các thành phố Cologne và Solingen, ba người đã thiệt mạng trong ba vụ việc khác nhau sau khi bị mắc kẹt trong hầm. Tại khu vực Leverkusen, một bệnh viện đang điều trị cho 468 bệnh nhân đã phải sơ tán trong đêm do mất điện. 

Quân đội đã huy động lực lượng tới toàn bang North Rhine-Westphalia trong ngày 14/7 để giúp đỡ những người bị mắc kẹt. Các hoạt động đường sắt, đường bộ và đường sông tại bang đông dân nhất nước Đức đều bị gián đoạn. 

Theo Guardian, hệ thống áp suất thấp di chuyển chậm đã gây ra trận lũ lụt chỉ xuất hiện “một lần trong một thế hệ” này. Trong vòng 48 giờ, khu vực thường ghi nhận lượng mưa khoảng 80 l/m2 trong tháng 7 tại Đức đã chứng kiến lượng mưa  lên tới 148 l/m2.

Ngày 14/7, Cơ quan thời tiết của Đức đã ban bố cảnh báo thời tiết cực đoan tại nhiều khu vực của ba bang miền tây. Trong khi đó, TP Hagen đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi sông Volme bị vỡ bờ.

Ngập lụt ở miền tây nước Đức, nhiều người thiệt mạng và mất tích -0
Nước lũ tấn công làng Eifel tại Schuld bên bờ sông Ahr. (Ảnh: AP)
Ngập lụt ở miền tây nước Đức, nhiều người thiệt mạng và mất tích -0

Nước lũ cuốn trôi một phần ngôi nhà ở TP Hagen. (Ảnh: AP)

Ngập lụt ở miền tây nước Đức, nhiều người thiệt mạng và mất tích -0
Các phương tiện nằm ngổn ngang trên đường. (Ảnh: AP)