Nga thành công trong thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Bộ Quốc phòng Nga phối hợp Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ học và Vi trùng học quốc gia mang tên V.I. Gamalei đã hoàn thành thành công giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus SARS-CoV-2, với sự tham gia của 20 tình nguyện viên tại Bệnh viện lâm sàng quân đội N.N.Burdenko. 

Kiểm tra sức khỏe các tình nguyện viên trước khi xuất viện. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).
Kiểm tra sức khỏe các tình nguyện viên trước khi xuất viện. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

Theo Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, sáng 20-7, nhóm tình nguyện viên thứ hai và cũng là nhóm cuối cùng thử nghiệm vaccine trong chương trình kể trên đã được xuất viện. 
Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Trước khi xuất viện, các tình nguyện viên đã trải qua một cuộc kiểm tra cuối cùng theo quy trình nghiên cứu; đã được tiến hành xét nghiệm kiểm tra tổng thế. Kết quả cho thấy, họ đều có phản ứng miễn dịch nhờ được tiêm chủng vaccine. Các thành phần vaccine là an toàn và được dung nạp tốt bởi con người”.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đồng thời nhấn mạnh rằng không có tác dụng phụ, biến chứng hoặc bất kỳ phản ứng không mong muốn, hay khiếu nại nào về tình trạng sức khỏe của các tình nguyện viên. 

Trong một buổi phỏng vấn với tờ báo Krasnaya Zvezda (Sao đỏ), Giám đốc Viện nghiên cứu bức xạ, hóa học và phòng thủ sinh học Trung ương số 48, (trực thuộc Lực lượng vũ trang Nga), Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm khoa học Nga (RAN), Tiến sĩ sinh học, Đại tá Sergei Borisevich cho biết: “Để xác nhận hiệu quả tích cực, an toàn và khả năng dung nạp của vaccine, tất cả các tình nguyện viên vào ngày thứ 42, sau lần tiêm chủng đầu tiên sẽ phải tiến hành xét nghiệm kiểm tra máu lần nữa”.

Hiện, các dữ liệu thu được trong các thử nghiệm sẽ được chuyển đến Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ học và Vi trùng học quốc gia để phân tích, đánh giá, lập báo cáo tổng hợp các kết quả và chuẩn bị cho việc đăng ký vaccine cấp nhà nước.

Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định các thử nghiệm vaccine đều được thực hiện trên cơ sở hoàn toàn tuân thủ luật pháp cũng như các phương pháp khoa học hiện hành, không có bất kỳ nỗ lực nào nhằm rút ngắn thời gian nghiên cứu, thử nghiệm.

Ngày 15-7, nhóm tình nguyện viên đầu tiên tham gia thử nghiệm vaccine đã xuất viện. Theo kế hoạch, vaccine ngừa Covid-19 của Nga có thể được đưa ra thị trường vào giữa tháng 8 tới.