Nga - Hàn Quốc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

NDO -

NDĐT - Ngày 22-6, trong chuyến thăm chính thức kéo dài ba ngày tới LB Nga, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin. Trong các cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các vấn đề về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế hiện nay.

Nga - Hàn Quốc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Sau buổi hội đàm, hai bên đã thông qua bản Thông cáo chung giữa LB Nga và Hàn Quốc, trong đó, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố; bày tỏ nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực như năng lượng, hàng không, sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, kết nối liên khu vực.

Trong Bản Thông cáo chung, "hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện thể thao toàn cầu đang diễn ra ở Nga, Vòng chung kết Cúp thế giới 2018. Sự kiện này sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi công dân giữa hai quốc gia". Hai nhà lãnh đạo hy vọng lượng khách du lịch giữa hai quốc gia cũng sẽ tăng đáng kể sau World Cup. Hai bên cũng tỏ ra đặc biệt quan tâm tới tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Đồng thời, một loạt các văn bản hợp tác giữa hai nước cũng đã được ký kết, cụ thể là các văn bản về việc xây dựng một nền tảng đổi mới Nga - Hàn Quốc cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, về thương mại tự do giữa Nga và Hàn Quốc, tổ chức Diễn đàn Nga - Hàn Quốc về Hợp tác Liên khu vực, và hợp tác về công nghệ thông tin và truyền thông.

Ngoài ra, Nga và Hàn Quốc cũng đã ký các thỏa thuận về Năm Trao đổi Văn hóa 2020 và hợp tác về thể thao, an ninh xã hội, năng lượng, kinh doanh khí hóa lỏng, hợp tác giữa Tập đoàn Đường sắt Nga với Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc và thỏa thuận về việc thành lập một Trung tâm Chẩn đoán Y tế của Hàn Quốc ở Moscow.

Sau hội đàm, ông Putin đã mời ông Moon Jae-in và phu nhân dự chuyến thăm quan điện Kremlin.

Cũng nhân chuyến thăm Nga, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới dự trận đấu giữa đội tuyển Hàn Quốc với đội tuyển Mexico tại thành phố Rosrov trên sông Đông vào ngày 23-6. Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ hy vọng ông Moon sẽ được thưởng thức một trận đấu hay và trải nghiệm những cảm xúc khó quên về một kỳ World Cup được tổ chức tại Nga".

* Hàn Quốc muốn tăng gấp rưỡi kim ngạch thương mại Nga - Hàn Quốc