Một số nước khuyến cáo công dân không nên tới sân bay Kabul

NDO -

Trong một cảnh báo được ban bố tối 25/8, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan khuyến cáo công dân tránh tới khu vực sân bay Kabul và những người có mặt tại các cổng vào sân bay này nên rời đi ngay lập tức. 

Chuyến bay sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, thủ đô Kabul, ngày 24/8. (Ảnh: Reuters)
Chuyến bay sơ tán tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, thủ đô Kabul, ngày 24/8. (Ảnh: Reuters)

Anh cũng khuyến cáo công dân có mặt tại khu vực sân bay Kabul “di chuyển đến nơi an toàn”. Bộ Ngoại giao Anh trong một thông cáo đã cảnh báo về mối đe dọa tấn công khủng bố.

Tương tự, Australia hối thúc công dân nước này và những người có thị thực rời khỏi sân bay Kabul, đồng thời cảnh báo về “nguy cơ cao xảy ra tấn công khủng bố” tại khu vực này.

Ông Ahmedullah Rafiqzai, một quan chức hàng không dân dụng Afghanistan làm việc tại sân bay kabul cho biết, người dân vẫn tiếp tục kéo đến khu vực chung quanh các cổng vào sân bay bất chấp cảnh báo về nguy cơ xảy ra tấn công.

“Một kẻ đánh bom liều chết rất dễ tấn công nhằm vào những hành lang đông người. Cảnh báo đã được đưa ra nhiều lần. Nhưng mọi người không muốn rời đi, họ quyết tâm rời khỏi đất nước này đến mức không sợ chết nữa, họ đang mạo hiểm tính mạng của mình”, ông Rafiqzai nói với Reuters. 

Một nhà ngoại giao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Kabul cho rằng, dù Taliban chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh ở khu vực bên ngoài sân bay, nhưng vẫn không thể bỏ qua những mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trong diễn biến liên quan, Nhà trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 25/8 đã được báo cáo về mối đe dọa từ nhóm ISIS-K, một nhánh của IS tại Afghanistan cũng như kế hoạch ứng phó với sự cố bất ngờ trong hoạt động sơ tán tại quốc gia Tây Nam Á này.

Ông Biden ra lệnh tất cả binh sĩ Mỹ phải rút khỏi Afghanistan trước hạn chót 31/8 như đã thỏa thuận với Taliban.

Như vậy, trong vòng 11 ngày kể từ khi Taliban kiểm soát Kabul, Mỹ và các đồng minh đã thực hiện một trong những nỗ lực sơ tán bằng đường hàng không lớn nhất trong lịch sử, đưa hơn 88.000 người rời khỏi Afghanistan. Quân đội Mỹ cho biết, cứ 39 phút lại có một chuyến bay được cất cánh. 

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, ít nhất 4.500 công dân Mỹ và gia đình của họ đã được sơ tán khỏi Afghanistan kể từ giữa tháng 8 vừa qua. Khoảng 1.500 công dân Mỹ vẫn đang ở lại Afghanistan. 

Quân đội Mỹ thông báo sẽ chuyển hướng trọng tâm của công tác sơ tán sang đưa binh sĩ Mỹ rời khỏi Afghanistan trong hai ngày cuối cùng trước hạn chót 31/8.

Taliban thông báo, quân đội nước ngoài phải rời khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8 này. Taliban khuyến khích người Afghanistan ở lại nhưng đồng thời cho biết những người được phép rời đi sẽ vẫn có thể đi khi các chuyến bay thương mại được nối lại sau khi binh sĩ nước ngoài rút về nước.

Tình hình Afghanistan