Lào khuyến cáo người dân không lạm dụng kit xét nghiệm nhanh Covid-19

NDO -

Trước tình hình trên mạng xã hội tại Lào xuất hiện nhiều người tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu nhiều sản phẩm liên quan các thiết bị chẩn đoán, phòng ngừa dịch Covid-19, Bộ Y tế Lào đã đưa ra các khuyến cáo đối với người dân không lạm dụng kit xét nghiệm nhanh Covid-19 để tránh gây ra bất ổn xã hội.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cần do người có chuyên môn y tế tiến hành. (Ảnh: XUÂN SƠN)
Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cần do người có chuyên môn y tế tiến hành. (Ảnh: XUÂN SƠN)

Cục trưởng thực phẩm và dược phẩm Bộ Y tế Lào Bounsu Keohavong cho biết, trong bối cảnh xã hội đang bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của dịch Covid-19, tất cả mọi người đều lo lắng và tìm mọi cách để tránh lây nhiễm dịch bệnh thì hiện nay, trên mạng xã hội có nhiều người trao đổi về các thông tin gây nhầm lẫn, trong đó có những quảng cáo các sản phẩm, thiết bị y tế vi phạm nguyên tắc như thiết bị xét nghiệm nhanh Covid-19, các loại thuốc cổ truyền... Vì vậy, cần hết sức cẩn thận và chú ý đến những thông tin xuyên tạc có thể gây nguy hại cho xã hội; các cơ quan, tổ chức liên quan phải coi trọng việc kiểm soát, quản lý, ngăn chặn không để người dân hiểu sai, gây xáo trộn trong xã hội.

Việc sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh AgRDT cũng có nhiều hạn chế trong chẩn đoán bệnh. Nếu thiết bị này không bảo đảm chất lượng và sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh và lạm dụng, đồng thời có thể tạo ra hỗn loạn trong nhận thức về việc cảnh giác, phòng ngừa của mọi người trong xã hội.

Có sự khác biệt giữa các thiết bị xét nghiệm nhanh có trên thị trường theo kiểm tra kháng nguyên và kháng thể. Việc người dân tự ý mua các bộ kit xét nghiệm về sử dụng rộng rãi có thể sẽ không cho kết quả chính xác, đồng thời việc lấy mẫu kiểm tra, các thiết bị sau khi sử dụng không được xử lý theo đúng quy trình có thể là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, do đó, việc sử dụng các thiết bị này phải có sự hướng dẫn, giám sát kiểm tra của những người có chuyên môn về y tế.

Bộ Y tế Lào hiện đang tập trung vào việc phòng ngừa, điều trị người bệnh Covid-19 do tình hình dịch có xu hướng bùng phát ở các địa phương trên cả nước. Hiện nay, Lào đang sử dụng thiết bị xét nghiệm RT-PCR trong xét nghiệm, chẩn đoán dịch Covid-19, do thiết bị này có thể xác nhận chẩn đoán với độ chính xác cao.

Liên quan tình hình dịch Covid-19 tại Lào, ngày 15/10, đại diện Bộ Y tế Lào cho biết, ngày 14/10, Lào xét nghiệm 6.512 trường hợp, kết quả phát hiện 573 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 571 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng; tỉnh Khammouane là địa phương có số trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đông nhất (161 trường hợp) tiếp đến là Thủ đô Vientiane (145 trường hợp).

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á